Hôn mê vì căn bệnh cả triệu người Việt đang mang

Không chỉ ảnh hưởng tới thần kinh, thị giác, tim mạch mà đái tháo đường gây thêm biến chứng cấp tính như nhiễm toan ceton, tăng áp lực thẩm thấu, hạ đường huyết... có thể cướp đi tính mạng người bệnh nhanh chóng.

Hôn mê vì kiêng kỹ quá 

Ngày 19/9, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng hôn mê. 

Bệnh nhân là bà L.M.H (65 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân). Khai thác bệnh sử từ phía gia đình người bệnh ghi nhận, bà M.H được chẩn đoán mắc đái tháo đường từ 2 năm qua. 

Bệnh nhân vẫn đang sử dụng thuốc điều trị đường huyết. Nhưng gần đây, bà H. thường xuyên có các biểu hiện như hồi hộp, khó thở, chân tay run, vã mồ hôi. Bà H. đột ngột rơi vào hôn mê, gia đình phát hiện chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, bác sĩ cho biết bà H. bị hạ đường huyết.

Hay trường hợp của ông Nguyễn Đức T. (71 tuỏi, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) được con cái đưa vào cấp cứu vì hạ đường huyết. Ông T. được chẩn đoán đái tháo đường từ tháng 6/2022. Tuần trước, ông T đi khám sức khỏe bác sĩ cho biết đường huyết của ông T. cao tới 10 mmol/l.

Thấy đường huyết cao, ông T. về nhà vẫn uống thuốc và ăn kiêng. Hàng ngày, ông T. chỉ ăn rau luộc. Ông không dám ăn gì vì sợ đường huyết tăng. Không ăn nhưng vẫn uống thuốc hạ đường huyết dẫn tới biến chứng này.

Theo bác sĩ Trần Viết Thắng, Phó khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hiện nay bệnh nhân đái tháo đường tuyp 2 đang gia tăng nhanh chóng. Tại Việt Nam theo thống kê có 4 triệu người mắc bệnh này. Đái tháo đường gây ra biến chứng toàn thân. Hạ đường huyết được xem là  biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với người bệnh. 

Một buổi tư vấn chăm sóc cho bệnh nhân đái tháo đường của BV Nội tiết Trung ương. (Ảnh minh họa cho bài viết). 

Theo bác sĩ Thắng, người bệnh hạ đường huyết khi đường huyết xuống dưới 3,6mmol/l. Các trường hợp này có thể do dùng quá liều thuốc hạ đường huyết hoặc nhiều bệnh nhân sợ đường huyết cao lại ăn uống kiêng khem quá mức hoặc không ăn nhưng vẫn dùng thuốc dẫn tới hạ đường huyết.

Một số trường hợp hạ đường huyết do tập luyện quá sức hay uống quá nhiều rượu. Hạ đường huyết nếu không kịp thời cấp cứu người bệnh có thể tử vong nhanh chóng.

BS Thắng cho biết, với người bệnh đái tháo đường cần hết sức lưu ý nếu thấy các dấu hiệu là bệnh nhân đói cồn cào, mệt mỏi, run chân tay, bủn rủn, vã mồ hôi, choáng váng, hồi hộp đánh trống ngực..., cần vào viện nhanh chóng. 

Sai lầm khi mắc đái tháo đường 

BSCKII. Trần Thị Thùy Dung - Khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, người bệnh đái tháo đường rất dễ biến chứng. Các biến chứng cấp tính như nhiễm toan ceton, tăng áp lực thẩm thấu, hạ đường huyết có thể nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân.

Hôn mê vì hạ đường huyết. Ảnh minh họa. 

Vì vậy, bác sĩ Dung cho biết, để chăm sóc người bệnh đái tháo đường đúng cách, người bệnh và người nhà bệnh nhân cần lưu ý các yếu tố quan trọng, bao gồm: tiêm insulin đúng cách trong trường hợp có chỉ định; tự theo dõi đường huyết tại nhà; phòng ngừa, xử trí những cơn hạ đường huyết; chăm sóc bàn chân đồng thời có chế độ ăn hợp lý, lựa chọn những thực phẩm phù hợp, cân đối; tập luyện thể lực phù hợp với sức khỏe và tình trạng bệnh để đạt hiệu quả kiểm soát đường huyết tốt nhất.

BS Dung cho biết thêm, người bệnh đái tháo đường thường gặp các sai lầm trong quá trình điều trị như chỉ tuân thủ điều trị trong thời gian đầu, sau khi thấy tình trạng sức khỏe ổn định hơn lại phát sinh tâm lý chủ quan; không tuân thủ chế độ dinh dưỡng; không sử dụng thuốc đều đặn; không tái khám định kỳ, thậm chí tự ý sử dụng các loại thuốc thuốc gia truyền, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…

Nhiều người bệnh khi mới phát hiện bệnh lại quá bi quan, lo sợ dẫn đến ăn kiêng quá mức hoặc sử dụng nhiều loại thực phẩm không phù hợp dẫn đến đường huyết tăng cao. Do đó, cần tránh những sai lầm trong quá trình chăm sóc người bệnh, tuân thủ nghiêm các chỉ định về điều trị bằng thuốc của bác sĩ.

Bên cạnh đó, người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn phù hợp, cân đối. Việc tập luyện thể lực thường xuyên, phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng.

Lưu ý, cần tập luyện vừa sức, nếu quá gắng sức sẽ dễ gây ra những biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực. Nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe và những bệnh lý đi kèm để lựa chọn được bài tập vận động phù hợp.

K.Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !