Hơn 3.200 khách tàu biển hủy chuyến đi đến Nha Trang

3 tàu biển đã hủy chuyến đến Nha Trang trong tháng 2 bởi các công ty du lịch rất khó triển khai chương trình đưa khách đi tham quan Nha Trang và vùng phụ cận, do các tuyến đường chính ra vào thành phố đều cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Quang Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Tictours (Khánh Hòa), cho biết, ngày 18/2, tàu Queen Mary 2 với hơn 2.000 khách Tây Âu đã hủy chuyến đến Nha Trang. Sáng 21/2, tàu Seven Seas Explorer với khoảng 700 khách Mỹ cũng gửi thông báo hủy kế hoạch tàu cập cảng Nha Trang vào ngày 22/2 với lý do trên. Mới đây nhất, tàu Nautica, với 500 khách nhiều quốc tịch, cũng cho hay sẽ không thực hiện hành trình đến Nha Trang. 

Theo ông Thắng, điều này gây tổn thất cho các doanh nghiệp nói riêng và ngành du lịch Khánh Hòa nói chung, quan trọng là điểm đến thành phố du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang mất điểm dần trong mắt du khách, đặc biệt là khách Âu - Mỹ.

Điều này có thể sẽ dẫn đến việc các hãng tàu phải xem xét lại kế hoạch có nên đưa Nha Trang vào điểm đến trong thời gian tới hay không, ông Thắng lo lắng.

 Tàu Spectrum of the Seas với sức chứa lên đến gần 6.500 hành khách và thuyền viên, cập cảng Nha Trang năm 2019 (Ảnh: thongtindulichKhanhHoa)

Lý do là bởi các công ty du lịch rất khó thực hiện được việc triển khai các chương trình đưa khách đi tham quan Nha Trang và vùng phụ cận, do các tuyến đường chính ra vào thành phố đều bị cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào giờ cao điểm; đặc biệt là các tuyến đường thuộc khu vực ngoại thành Nha Trang như xã Vĩnh Ngọc - Vĩnh Thạnh (khu vực đồng quê với sản phẩm chủ lực mà khách du lịch tàu biển rất ưa thích như tham quan nhà cổ, đình làng, chợ quê, làng nghể, cánh đồng lúa,...).

Trước đó, cuối năm 2022, trước kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa, ngày 11/1/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản cho phép ô tô trên 29 chỗ ngồi được cấp phù hiệu Xe du lịch theo đúng quy định vào trung tâm thành phố Nha Trang trong giờ cao điểm. 

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua vẫn chưa có bất kỳ một xe ô tô nào được cấp biển hiệu “Xe du lịch“ theo quy định với lý do các tài xế còn thiếu chứng chỉ đào tạo phục vụ khách du lịch.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là áp dụng cho các chuyến tàu biển vào Nha Trang trong tháng 2-4 sắp tới (khoảng 12 chuyến ), công ty du lịch kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tạm thời cho phép các xe ô tô du lịch trên 29 chỗ ngồi phục vụ khách du lịch tàu biển được phép lưu thông trên các tuyến đường trung tâm thành phố Nha Trang vào giờ cao điểm đối với các ngày cụ thể có tàu biển vào Nha Trang.

Ngoài ra, tạm thời cho phép các xe ô tô du lịch trên 29 chỗ ngồi phục vụ khách du lịch tàu biển được phép lưu thông trên các tuyến đường khu vực xã Vĩnh Ngọc - Vĩnh Thạnh và một số đường cắt ngang từ đường 23/10 vào đường Lương Định Của để phục vụ khách tham quan tour đồng quê (số lượng hạn chế khoảng 10 xe/chuyến tàu). 

Sở Du lịch phối hợp cùng các cơ sở đào tạo nhanh chóng mở ngay các lớp đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe để sớm hoàn tất thủ tục cấp giấy biển hiệu “Xe du lịch“.

Phúc đáp kiến nghị trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xem xét đề nghị của công ty và có trả lời trước ngày 3/3.

Ngoài khách đi bằng đường hàng không, Nha Trang bước đầu đã khai thông và phục hồi lại loại hình du lịch tàu biển. Năm 2023, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đón khoảng hơn 30 chuyến tàu biển với hàng chục ngàn lượt du khách, đa số đến từ thị trường khách Âu - Mỹ, trong đó có các hãng tàu lớn và nổi tiếng trên thế giới như Spectrum of the Sea (4.000 khách), MSC Poesia (2.800 khách), Queen Elizabeth (2.000 khách), Mein Schiff 5 (2.500 khách)…

Ngọc Hà

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.