Hơn 190.000 tấn vải thiều đổ ra thị trường: Cứu nông dân như thế nào?

Năm nay, sẽ có khoảng hơn 190.000 tấn vải thiều của cả 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang sẽ tập trung chín rộ vào tháng 6 và được đưa ra thị trường.
Hơn 190.000 tấn vải thiều đổ ra thị trường: Cứu nông dân như thế nào? - ảnh 1

Mọi năm sản lượng vải thiều được tiêu thụ tại thị trường trong nước khoảng 60%, chủ yếu tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam), còn xuất khẩu chiếm khoảng 40% sản lượng, trong đó xuất sang Trung Quốc khá lớn.

Vải thiều là một trong những sản phẩm nông sản nổi tiếng của Việt Nam có giá trị dinh dưỡng cao, được trồng nhiều nhất tại tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương với thời gian thu hoạch trong khoảng 2 tuần. 

Do vậy, sản lượng đưa ra cùng lúc trên thị trường rất lớn trong thời gian ngắn khiến giá vải giảm nhanh. Bên cạnh đó, khâu bảo quản không tốt sẽ làm chất lượng quả giảm đi, khiến giá trị hao hụt và doanh thu giảm. 

Đây là tình trạng diễn ra từ nhiều năm nay mà chưa có giải pháp hiệu quả cho mùa quả vải chín. Khiến thu nhập của người dân trồng vải không được cải thiện nhiều.

Trước tình hình này, để cứu đầu ra cho quả vải và không dồn ứ vào vài thị trường chính khiến vải mất giá, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị vùng Đông – Tây Nam Bộ về tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều năm 2014” tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tại thị trường trong nước.

Tại Hội nghị này, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương sẽ giới thiệu cho các đại biểu tham dự hội nghị về sản phẩm vải thiều của địa phương, kết nối cung cầu giữa các đầu mối thu mua với các đầu mối tiêu thụ vải thiều nhằm giúp tiêu thụ vải thiều đến mọi vùng, miền của tổ quốc, giúp cho người dân Việt Nam được sử dụng những quả vải tươi, chất lượng, giá cả hợp lý. 

Trong đó, sẽ thực hiện kết nối các doanh nghiệp trong Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, thu mua, phân phối, chế biến nông sản…, hợp tác xã chợ, Ban quản lý chợ, công ty kinh doanh chợ đầu mối tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã thảo luận về các nhóm giải pháp dài hạn liên quan đến công tác hợp tác đầu tư, sản xuất để tiêu thụ, công tác bảo quản, chế biến, công tác quản lý chất lượng vải thiều,.. và tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới.

Về kế hoạch dài hạn cho tiêu thụ nông sản trong đó có vải thiều, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình: Nghiên cứu đổi mới phương thức kinh doanh nông sản; Đàm phán song phương và đa phương để tiếp tục mở rộng thị trường thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Khu vực mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA), Hiệp định Thương mại tự do – Liên minh hải quan gồm 3 nước Nga, Belarus và Kazakhstan...

Xúc tiến thành lập các văn phòng đại diện, văn phòng xúc tiến thương mại ở các thị trường trọng điểm, để chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, đề xuất những chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Linh Lan

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.