Học sinh bị 'đẩy' đi, nhồi sang nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia: Sẽ dừng phân tuyến lại với học sinh lớp 1?

Phụ huynh có con vào lớp 1 vẫn lo ngại trước việc quyết định của quận Hoàng Mai mới chỉ dừng đẩy một phần học sinh lớp 2-5 còn vẫn phân tuyến lại đối với học sinh vào lớp 1 năm nay, dồn sang Trường tiểu học Chu Văn An

Sau khi phụ huynh bức xúc yêu cầu làm rõ việc con em họ đang học tại Trường tiểu học Hoàng Liệt bị đẩy đi sang trường khác để trường Hoàng Liệt lên chuẩn quốc gia, ngày 27/6 UBND quận Hoàng Mai đã ra văn bản chỉ đạo dừng việc phân tuyến với học sinh lớp 2,3,4,5 đang học tại tiểu học Hoàng Liệt.

Tuy nhiên, phụ huynh có con vào lớp 1 vẫn lo ngại trước việc quyết định của quận Hoàng Mai mới chỉ dừng phân tuyến/chuyển sang trường khác đối với học sinh từ lớp 2-5 còn vẫn tiếp tục phân tuyến lại đối với học sinh vào lớp 1 năm nay, dồn đẩy các cháu sang Trường tiểu học Chu Văn An.

Cụ thể, số học sinh vào lớp 1 năm nay hiện đang cư trú tại các tòa nhà HH3 Linh Đàm (theo phân tuyến mọi năm sẽ vào học tại tiểu học Hoàng Liệt) vẫn sẽ dồn sang Tiểu học Chu Văn An khiến sĩ số dự kiến ở trường Chu Văn An tăng đột biến lên khoảng 60 học sinh/lớp, gần gấp đôi sĩ số tại tiểu học Hoàng Liệt. 

Trước lo ngại của phụ huynh, sáng 29/6, PV Infonet đã liên hệ ông Trần Quý Thái, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) để hỏi về vấn đề này.

Qua điện thoại, ông Thái cho biết 'hiện nay đã tạm dừng hết việc phân tuyến tại tiểu học Hoàng Liệt bao gồm cả dừng phân tuyến học sinh lớp 1'.

'Trước tình hình này, hiện nay tạm dừng hết', ông Thái cho hay.

Trước đó, trong văn bản số 1575 ký ngày 28/6 của UBND quận Hoàng Mai thì đơn vị này chỉ đạo tạm dừng điều chuyển học sinh lớp 2,3,4,5 từ trường Tiểu học Hoàng Liệt sang trường Tiểu học Chu Văn An nhưng vẫn giao Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai nghiên cứu xây dựng lộ trình để trường Tiểu học Hoàng Liệt thành trường chuẩn quốc gia.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Hoàng Liệt cho biết, hiện phường có 7.588 trẻ sẽ học ở bậc tiểu học năm học 2022-2023. Số lượng học sinh rất lớn trong khi chỉ có 3 trường tiểu học. Vì vậy việc đạt chuẩn quốc gia sẽ khó khăn. 

{keywords}
Trường Tiểu học Hoàng Liệt

Nói thêm về việc phân tuyến học sinh (kể cả việc phân tuyến có lộ trình) để một trường đạt chuẩn quốc gia, đổi lại là việc nhồi nhét học sinh sang một trường khác sĩ số quá tải, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng với số lượng học sinh đông mà muốn xây dựng trường chuẩn quốc gia, có thể đầu tư thêm cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đất đai,… để đúng với tiêu chuẩn số học sinh trong một lớp học.

“Học sinh đông quá, muốn xây dựng trường chuẩn quốc gia thực sự thì cần xây thêm trường, nếu đất đai của trường hạn chế, không mở rộng được, có thể xây dựng thêm ở một nơi khác để đủ cơ sở học cho học sinh học chứ không thể nói để trường này đủ điều kiện thành trường chuẩn quốc gia mà đẩy các cháu sang trường khác một cách tùy tiện”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nói.

Vị chuyên gia này cũng nói thêm tiến lên thành trường chuẩn quốc gia thì phải chuẩn thực sự chứ đưa học sinh sang trường khác trong khi trường đó cũng quá tải là cách làm hình thức, biểu hiện bệnh thành tích, không tính đến quyền lợi của học ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Nhiều phụ huynh trên địa bàn Hoàng Liệt cũng cho rằng học sinh đã rất đông nếu quận Hoàng Mai không thể xây thêm trường thì cũng không nên chạy theo thành tích có trường chuẩn quốc gia bằng cách đẩy chuyển, nhồi nhét học sinh về trường Chu Văn An để  giải phóng bớt học sinh cho trường khác lên chuẩn. Việc làm này gây thêm khó khăn áp lực cho học sinh và phụ huynh cũng là gánh nặng đối với giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An, nhấn chìm chất lượng giáo dục của trường này cũng như ảnh hưởng nặng nề đến học sinh tiểu học. 

Trước đó, Infonet đã đưa tin nhiều phụ huynh có con nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phản ánh bức xúc sau khi nhận được thông báo về việc phân tuyến học sinh năm 2022-2023 để sắp tới nhà trường đủ điều kiện lên chuẩn quốc gia.

Theo đó, dù các con đang học tại Trường Tiểu học Hoàng Liệt là đúng tuyến từ năm 2019 nhưng một bộ phận học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 phải điều chuyển sang Trường Tiểu học Chu Văn An để giảm sĩ số cho trường Tiểu học Hoàng Liệt thì trường này mới đủ điều kiện đưa lên trường chuẩn quốc gia.

Điều đáng nói, Trường Tiểu học Chu Văn An nhiều năm nay vốn đã quá tải, học sinh của trường Chu Văn An phải thay nhau nghỉ luân phiên các ngày trong tuần để đảm bảo có đủ lớp học. 

Sau đó, UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu tạm dừng việc phân tuyến tại Trường Tiểu học Hoàng lại, hiện tại phải để cho học sinh ổn định và học đúng tuyến trong năm học này.

Hoàng Thanh

Học sinh bị 'đẩy' đi để trường lên chuẩn quốc gia: Vẫn tiếp tục đẩy học sinh lớp 1, lãnh đạo quận có dám cho con vào học trường bị 'nhồi' học sinh?

Học sinh bị 'đẩy' đi để trường lên chuẩn quốc gia: Vẫn tiếp tục đẩy học sinh lớp 1, lãnh đạo quận có dám cho con vào học trường bị 'nhồi' học sinh?

Trước khi nghĩ cách đẩy học sinh đi, nhồi nhét vào nơi khác để một trường đủ điều kiện lên chuẩn quốc gia, lãnh đạo quận Hoàng Mai hãy đặt con của các vị vào lớp học 60 cháu, thì các vị có chịu nổi không?- TS Hoàng Ngọc Vinh

Phụ huynh bức xúc vì học sinh bị "đẩy" đi nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia: Phòng GDĐT nói gì?

Phụ huynh bức xúc vì học sinh bị "đẩy" đi nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia: Phòng GDĐT nói gì?

Trước vụ việc nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc khi con phải chuyển sang trường khác để trường... lên chuẩn quốc gia, lãnh đạo Phòng GDĐT quận Hoàng Mai đã lên tiếng.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !