Hoại tử 'vùng kín', suy gan, thận vì đắp thuốc nam chữa côn trùng cắn

Trong thời gian ngắn, BV Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân biến chứng nặng do tự ý sử dụng thuốc nam điều trị, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ chỉ ra căn nguyên 'thuốc ba đời' hút khách

Bác sĩ chỉ ra căn nguyên 'thuốc ba đời' hút khách

Với những chiêu quảng cáo hiệu quả "trên trời" kèm theo bí quyết gia truyền, nhiều người nghĩ rằng "thuốc ba đời gia truyền" sẽ tốt, sẽ lành, nhưng thực chất thuốc chỉ chữa được tâm lý bằng... niềm tin.


Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa ra khuyến cáo các hậu quả đáng tiếc về việc sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc.

Với tần suất xuất hiện dày đặc, những video với nội dung như "nhà tôi ba đời chữa khỏi...", "nhà tôi ba đời bán thuốc..."... để quảng cáo cho những loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang dần "lấn lướt" các nội dung quảng cáo thông thường trên mạng xã hội YouTube. Đặc biệt, đã có nhiều trường hợp cả tin, tin vào những nội dung quảng cáo xấu độc này dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Vì tin theo các lời quảng cáo trên mạng xã hội mà nhiều người đã sử dụng các sản phẩm được cho là “lành” này một cách tràn lan, kết quả là bệnh khỏi đâu chưa thấy, mà đã phải lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Chỉ trong vòng 20 ngày vừa qua, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn - Chăm sóc vết thương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận liên tiếp 2 ca bệnh đến từ vùng núi cao, nhiễm trùng hoại tử da nặng sau khi tự ý sử dụng thuốc nam. Vết thương tấy đỏ, chảy mủ hôi thối, người bệnh sốt cao và được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng, có dấu hiệu suy đa tạng, nguy hiểm tính mạng.

Ca bệnh đầu tiên là trường hợp bệnh nhân Giàng A.T. (Nam, 28 tuổi), dân tộc H’mong (Trạm Tấu, Yên Bái). Trong một lần đi rừng do côn trùng đốt làm sưng tấy đùi, T không đi bệnh viện để khám mà lấy thuốc nam đắp. Không lâu sau, vết thương lan rộng hoại tử da từ đùi lan đến bẹn và bìu, hoại tử lộ cả tinh hoàn. Khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân đã lơ mơ, xét nghiệm có dấu hiệu suy gan, thận và gia đình đã có ý định xin cho bệnh nhân về nhà.

Sau khi hội chẩn và giải thích cho người nhà, người bệnh nhanh chóng được phẫu thuật trong cấp cứu cắt lọc rộng rãi, lấy bỏ tổ chức hoại tử, cầm máu, để hở vết thương. Dự kiến người bệnh sẽ tiếp tục còn trải qua vài lần phẫu thuật cắt lọc, khép da và tạo hình da vùng bìu.

Ca bệnh thứ 2 là trường hợp bệnh nhân Hà V T. (Nam, 57 tuổi) ở Thanh Sơn, Phú Thọ. Cách đây 1 tuần, ông T có nhọt nhỏ ở vùng nách bên trái. Bệnh nhân đã tự ý ở nhà đắp thuốc nam. Từ một nhọt nhỏ, cả vùng ngực bên trái của bệnh nhân đã bị viêm tấy lan tỏa và hoại tử. Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cắt lọc, để hở vết thương, dùng kháng sinh mạnh và thay băng thường xuyên bằng những băng đặc biệt cho bệnh nhân.

Rất may mắn, cả hai bệnh nhân trên đã được chuyển đến bệnh viện kịp thời và được phẫu thuật bởi các chuyên gia của Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên đã tránh khỏi hậu quả đáng tiếc và hiện nay đang hồi phục.

Trước đó, một trường hợp ở Hà Nội, vì muốn sinh con trai, một cô gái 25 tuổi đã tự mua thuốc nam về uống vì tin có hiệu quả. 20 ngày sau, bệnh nhân đau bụng dữ dội, men gan tăng vọt nhiều lần và phải nhập viện cấp cứu tại BV Bệnh Nhiệt đới TW.

Đây không phải là trường cá biệt, theo thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới TW, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện vì tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc.

{keywords}
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Đa số bệnh nhân cho biết họ nghe theo các quảng cáo trên YouTube bán thuốc gia truyền "3 đời" chữa dứt điểm tiểu đường, thoái hóa khớp, sỏi thận, giảm cân, sinh con trai... nên đã không ngần ngại mua về uống, chẳng ngờ lại gặp tai hoạ...

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Nguyên Trưởng Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn cho biết thêm: Tôi và Ths.Bác sĩ Phạm Vũ Hùng trưởng khoa trực tiếp phẫu thuật cùng anh em trong khoa rất cố gắng để cứu sống bệnh nhân, nhưng cũng phải tư vấn cho họ và gia đình để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau này. 

Ngay cả trường hợp một bệnh nhân gần đây báo chí đưa tin bị biến chứng nặng do tự ý dùng thuốc nam “ba đời”, nên không thể coi thường bệnh tật mà cần đi khám bác sĩ để được tư vấn điều trị.

K.Chi

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !