Hỗ trợ con giống vật nuôi cho phụ nữ bị mua bán, bóc lột hoặc xâm hại

Dự án sẽ hỗ trợ con giống/vật nuôi giúp tăng thu nhập hộ gia đình và cải thiện sinh kế; Truyền thông nâng cao nhận thức về mua bán người, xâm hại và bóc lột.

Ngày 10/11, Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai dự án “Hỗ trợ con giống vật nuôi cho phụ nữ dễ bị tổn thương” tại huyện Trạm Tấu. 

Hội nghị có sự tham dự của gần 20 đại biểu bao gồm Giám đốc tổ chức Hagar Việt Nam, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái, cùng lãnh đạo của 3 xã thuộc địa bản triển khai dự án. 

Được sự tài trợ từ công ty doTerra (Úc), dự án đặt mục tiêu thúc đẩy việc hàn gắn các tổn thương và thay đổi cuộc sống của người chịu ảnh hưởng sang chấn do bị mua bán, bóc lột hoặc xâm hại và giảm thiểu số ca mua bán người tại cộng đồng.

Đại diện tổ chức Hagar và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái làm việc với các xã triển khai dự án.

Theo đó, các hoạt động của dự án bao gồm: Hỗ trợ con giống/vật nuôi giúp tăng thu nhập hộ gia đình & cải thiện sinh kế; Truyền thông nâng cao nhận thức về mua bán người, xâm hại và bóc lột.

Dự án “Hỗ trợ con giống vật nuôi cho phụ nữ dễ bị tổn thương” sẽ triển khai tại 3 xã: Xà Hồ, Bản Công và Bản Mù trong thời gian 36 tháng.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái, bà Hoàng Phương Thúy cho biết, phòng chống buôn bán người là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với các cấp chính quyền cũng như tổ chức hội trên địa bàn của tỉnh. Do đó, trong suốt thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tích cực  kêu gọi các tổ chức cá nhân chung tay cùng Hội phụ nữ hỗ trợ sinh kế cho những nạn nhân buôn bán người. Ngoài ra, Hội cũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội tăng cường, đa dạng hoá các hình thức truyền thông để người dân tiếp cận được các kiến thức tự bảo vệ mình, không trở thành nạn nhân của tình trạng buôn bán người. 

Dự án sẽ hỗ trợ con giống, vật nuôi cho phụ nữ dễ bị tổn thương.

Chỉ tính riêng trong năm 2021- 2022, được sự tài trợ Tổ chức Quốc tế Hagar tại Việt Nam thực hiện dự án “Hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19”, Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái đã triển khai tại 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu với hàng loạt sự kiện truyền thông nâng cao nhận thức về các dấu hiệu, hình thức mua bán người.

Theo đó, đã có 46/46 thôn bản được truyền thông về buôn bán người, tác động trực tiếp khoảng 30.000 người và 19.759 người thông qua các kênh trên mạng xã hội.

Đặc biệt, dự án cũng đã hỗ trợ hơn 20 nạn nhân mua bán người, người di cư dễ bị tổn thương được tiếp cận với đường dây nóng của Hagar và nhóm phản ứng nhanh tại cộng đồng để nhận các hỗ trợ từ dự án. 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái mong muốn có nhiều hơn những dự án hỗ trợ nạn nhân triển khai tại các địa bàn trên toàn tỉnh. Đặc biệt là hỗ trợ tích cực và hiệu quả hơn cho các hoạt động truyền thông tương tác, các nhóm nhỏ đặc thù, truyền thông trên các trang thông tin và mạng xã hội chính thống… để nâng cao năng lực phòng ngừa cho người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thông tin từ Hội Liên  hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái cho biết, thời gian gần đây địa bàn nổi lên tình trạng xuất nhập cảnh trái phép sang Campuchia. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy đã có 36 trường hợp là công dân của tỉnh xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Hầu hết  trong số này đã được giải cứu, tuy nhiên có trường hợp đã chết tại Campuchia.

Báo cáo về mua bán người 2020 của Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) cho thấy, nhu cầu cấp thiết về kinh tế là nguyên nhân chính mà tội phạm mua bán người thường dùng để tổn thương những nạn nhân là nữ, chiếm khoảng 52% các ca được báo cáo, trong khi đó nạn nhân là nam chiếm khoảng 50%. 

Bị phụ thuộc về mặt cảm xúc và sinh trưởng trong một gia đình không ổn định cũng là nguyên nhân thường được ghi nhận từ các nạn nhân nữ trong các ca được báo cáo.  Khoảng 20% các trường hợp có nạn nhân là phụ nữ hoặc trẻ em được ghi nhận có mối quan hệ thân thiết với kẻ mua bán người. 

N. Huyền 

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !