Hiệu quả từ xây dựng phòng tuyến chống Covid-19 trong lòng thôn buôn

Trong vài tháng qua, một số buôn làng ở huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) trở thành điểm nóng về dịch Covid-19, song đến nay đã trở thành điểm sáng về xây dựng phòng tuyến chống dịch từ buôn làng.

Khoảng trung tuần tháng 7/2021, dịch Covid-19 bất ngờ xuất hiện, phát triển mạnh tại huyện Cư Kuin, địa phương này đã nhanh chóng triển khai việc xây dựng phòng tuyến chống dịch ngay từ buôn làng, đặc biệt cho thành lập hàng trăm tổ Covid-19 cộng đồng để nắm bắt thông tin, kiểm soát dịch bệnh.

{keywords}
Tổ Covid-19 cộng đồng xã Ea B'hốk đưa thực phẩm và tuyên truyền cho người dân trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Ban đầu địa phương này cho thành lập mỗi thôn, buôn 1 tổ Covid-19 cộng đồng, tuy nhiên với số lượng nhân khẩu lên 110.000 người, 113 thôn buôn nên việc quá ít tổ Covid-19 cộng đồng khiến hiệu quả không cao trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Sau đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện Cư Kuin đã quyết định nâng số tổ Covid-19 cộng đồng từ 113 lên 547 tổ, chia theo tỉ lệ thì mỗi tổ chỉ quản lý 20-30 hộ dân. Do số lượng nhiều nên những tổ Covid-19 cộng đồng này đã phát huy hiệu quả, nhanh chóng và kịp thời.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Thái Dũng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cư Kuin cho biết, ngay khi phát hiện dịch Covid-19, huyện đã tập trung mọi nguồn lực để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng phòng tuyến chống dịch ngay từ buôn làng và thành lập hơn 500 tổ Covid-19 cộng đồng. Cho đến nay, những tổ này hoạt động rất hiệu quả, những thông tin nhỏ nhất cũng được báo lên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 để nắm bắt, xử lý kịp thời.

{keywords}
Theo ông Lê Thái Dũng, địa phương luôn chú trọng xây dựng phòng tuyến chống Covid-19 trong lòng thôn buôn.

Theo ông Dũng, lãnh đạo địa phương xác định cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19 phải nhanh chóng, kịp thời, siết chặt cả vòng ngoài lẫn vòng trong, chống dịch Covid-19 theo kiểu du kích, làm từ trong lòng buôn làng trở ra.

“Hiện nay toàn huyện Cư Kuin có 547 tổ Covid-19 cộng đồng, cứ mỗi tổ quản lý 20-30 hộ gia đình nên việc kiểm tra, giám sát được làm rất chặt chẽ, nhất là thời kỳ người lao động đi về từ vùng dịch. Chúng tôi tính toán ''đánh bằng du kích'', có nghĩa là phải chia nhỏ ra, từ thôn, buôn rồi mới đến xã còn khó quá mới lên huyện”, ông Dũng chia sẻ.

Còn ông Y Min Ê Nuôl, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tiêu cho biết, các tổ Covid-19 cộng đồng ở địa phương này hoạt động rất hiệu quả. Mỗi tổ đều có đảng viên, cán bộ, lãnh đạo xã, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, ban ngành làm nòng cốt. Nhờ đó, cho đến nay xã vẫn chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

“Chúng tôi đã phân công mỗi người phụ trách một địa bàn thôn buôn. Kết quả tổ cộng đồng phải thường xuyên báo cáo với UBND xã, thường trực Đảng ủy, tổ, thôn, buôn nào không chấp hành nghiêm là phải báo cáo kịp thời để có biện pháp xử lý”, ông Y Min cho hay.

Xã Ea B’hốk là nơi xuất hiện dịch Covid-19 đầu tiên của huyện Cư Kuin với hàng chục ca nhiễm chỉ trong một thời gian ngắn. Trải qua thời gian gần 3 tháng quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19, đến nay cuộc sống người dân đã ổn định trở lại. Gần 1 tháng nay, toàn xã không ghi nhận thêm ca F0 nào.

Có được thành quả như vậy, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp chính quyền thì việc hoạt động hiệu quả của tổ Covid-19 cộng đồng đã góp phần không nhỏ cho thành công trên.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch xã Ea Bhốk thông tin, toàn xã có 17 thôn buôn với 3.198 hộ gia đình nhưng đã thành lập được 88 tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo ông Dũng, nòng cốt các tổ Covid-19 cộng đồng này là những người nằm trong hệ thống chính trị thôn buôn, không có chế độ gì, họ làm vì trách nhiệm và hiện nay hoạt động rất tốt, luôn bám sát địa bàn nắm thông tin từng chi tiết liên quan đến Covid-19.

“Điểm mạnh của tổ Covid-19 cộng đồng là họ biết được từng hộ gia đình có người đi đâu, làm gì để kịp thời báo cáo lên cấp trên có phương án xử lý một cách nhanh gọn”, ông Dũng cho hay.

Theo thống kê chung của toàn huyện Cư Kuin, tính đến hôm nay (20/9) huyện này có hơn 160 ca nhiễm Covid-19 và đã xuất viện gần hết. Trong hơn 20 ngày qua huyện này không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Đắk Lắk: Tăng cường phòng chống Covid-19 trong vùng dân tộc thiểu số

Đắk Lắk: Tăng cường phòng chống Covid-19 trong vùng dân tộc thiểu số

Quá nửa số người nhiễm Covid-19 tại tỉnh Đắk Lắk là người dân tộc thiểu số (DTTS), nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Hải Dương

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !