Hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh qua các tổ chức Đoàn, Đội
Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường thông qua các tổ chức Đoàn, Đội đảm bảo tính hiệu quả.
Văn hoá học đường là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ, những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp. Vấn đề xây dựng văn hoá học đường phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng trường học. Nếu môi trường học đường thiếu văn hoá thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ.
Có thể nói môi trường giáo dục là nơi đào tạo những lớp người trẻ có tri thức để phục vụ xã hội, họ chính là tương lai của đất nước, là giường cột của nước nhà. Môi trường giáo dục lành mạnh là điều kiện tiên quyết để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt có tài năng, đạo đức. Trường học là nơi rèn đức, luyện tài, trang bị kiến thức cho học sinh. Trong môi trường này, học sinh phải biết về trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân đối với thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ khác.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tổ chức Đoàn, Đội trong trường học đã triển khai các chương trình hoạt động và phát động các phong trào thi đua xây dựng văn hóa học đường với nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, hiệu quả như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nói lời hay - Làm việc tốt”, “Con ngoan trò giỏi - Cháu ngoan Bác Hồ”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nghìn việc tốt”, “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh”; “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai”; “Vui khỏe an toàn - Học ngàn điều hay”; “Xây dựng Đội vững mạnh - Cùng tiến bước lên Đoàn”, “Khi tôi 18”, thi tìm hiểu, sưu tầm các câu chuyện về Bác...
Trọng tâm của các phong trào được đưa thành giải pháp chỉ đạo trong chương trình công tác của Đội nhằm tạo môi trường, điều kiện để thiếu nhi phấn đấu học tập, rèn luyện, đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.
Các hoạt động của Đoàn, Đội còn giúp học sinh trang bị các kỹ năng cần thiết: Kỹ năng tự bảo vệ bản thân và phòng tránh tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, đuối nước, phòng chống bạo lực, xâm hại; giữ vệ sinh môi trường; trang bị các kỹ năng sống thông qua Học kỳ quân đội, Học kỳ công an, Trại kỹ năng trải nghiệm để trưởng thành, Trải nghiệm sáng tạo khoa học...
Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh qua các tổ chức Đoàn, Đội |
Hoạt động của hệ thống Cung, Nhà thiếu nhi được các cấp Đoàn, Đội triển khai nhiều hình thức đa dạng như: Hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, sân chơi cuối tuần, hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt hè, các câu lạc bộ sở thích, hội trại, biểu diễn văn nghệ, thể thao, sân chơi lưu động... đã thu hút đông đảo đoàn viên, thiếu nhi, học sinh tham gia; nhất là trong thời gian các em nghỉ hè.
Hoạt động trại hè, sinh hoạt hè đã có bước chuyển biến tốt, nhiều cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thu hút học sinh tham gia. Một số tổ chức Đoàn ở cơ sở đã phối hợp với các nhà trường, các câu lạc bộ kỹ năng tổ chức các hoạt động hè ở nhiều nơi với quy mô và hiệu quả ngày càng tốt hơn.
Hoạt động tình nguyện là minh chứng cụ thể và chân thực trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, học sinh, sinh viên.
Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn đã phối hợp chỉ đạo, tổ chức hiệu quả các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch “Hoa phượng đỏ” và các hoạt động “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, hiến máu tình nguyện...
Mỗi năm có hàng triệu lượt học sinh, sinh viên và giáo viên trẻ tham gia hoạt động tình nguyện tại chỗ; lao động, dọn dẹp, vệ sinh nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công; tham gia xây dựng nông thôn mới...
Hoạt động tình nguyện đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của các cấp, các ngành và xã hội, là hoạt động thiết thực để giáo dục, rèn luyện nhân cách, đạo đức và các kỹ năng cần thiết, hiệu quả đối với học sinh trong giai đoạn hiện nay.
Thông qua các phong trào, cuộc vận động do tổ chức Đoàn, Đội triển khai đã góp phần xây dựng nền nếp, kỷ cương trong nhà trường; học sinh có sự chuyển biến tích cực trong học tập, tự tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống, biết yêu thương, tôn trọng ông bà, bố mẹ, thầy cô, người thân, chia sẻ với bạn bè có hoàn cảnh khó khăn, hăng hái tham gia các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.
Hoàng Thanh