Hành trình thiện nguyện từ 16 tuổi của chàng trai 'chỉ thích cho đi'

Mơ ước hoạt động thiện nguyện trở thành thói quen thường trực của giới trẻ, Lê Văn Phúc thành lập nhóm từ thiện ngay khi đang học lớp 11. Sau 4 năm hoạt động, nhóm đã thực hiện thành công nhiều dự án, chiến dịch lớn khiến ai cũng bất ngờ.

 

Lê Văn Phúc thành lập nhóm từ thiện khi còn là học sinh lớp 11.


Đam mê thiện nguyện

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), Lê Văn Phúc (SN 2022, Gia Lai) tất bật với những công tác thiện nguyện của Nhóm từ thiện Fly To Sky.

Mặc dù có đến 80% thành viên là học sinh nhưng hơn 4 năm qua, Fly To Sky đã thực hiện hơn 15 dự án cộng đồng, hơn 70 chương trình, chiến dịch tại 19 tỉnh, thành trên cả nước với tổng kinh phí lên đến 8 tỷ đồng.

Tuy vậy, ít ai ngờ, Fly To Sky lại được Phúc lên ý tưởng, thành lập chỉ trong một ngày. Đó là ngày 2/9/2018, khi Phúc mới 16 tuổi và đang là học sinh lớp 11 tại tỉnh Gia Lai.

Phúc chia sẻ: “Sinh ra ở Gia Lai, tôi cảm nhận được sự khó khăn của người dân nơi đây. Gia đình tôi cũng thường tổ chức các hoạt động thiện nguyện nho nhỏ. Thông qua các hoạt động này, tôi được tiếp cận, thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ.

Tôi nghĩ nếu mình cho đi, giúp được gì cho ai đó dù lớn hay nhỏ đều rất ý nghĩa. Cùng với đó, tôi muốn tạo ra môi trường cho các bạn trẻ, người cùng lứa tuổi như mình hoạt động. Với suy nghĩ này, tôi quyết định thành lập nhóm từ thiện Fly To Sky”.

 

Sau 4 năm hoạt động, Phúc và nhóm từ thiện của mình đã thực hiện nhiều dự án, chương trình lớn, dài hơi vì cộng đồng.
 

 Ngay sau đó, Phúc phát mẫu khảo sát và được các bạn quan tâm, hưởng ứng tích cực. Tối cùng ngày, Phúc mở đơn đăng ký thành viên đợt đầu tiên. Ban đầu, nhóm chỉ có 40 thành viên. Tất cả đều là học sinh trong trường Phúc đang theo học.

Sau khi thành lập nhóm, Phúc cùng các thành viên đến thăm, tặng quà cho một mái ấm mồ côi vào dịp Trung Thu. Nguồn kinh phí được nhóm vận đồng từ bạn bè, thầy cô trong trường và những người xung quanh.

Liên tục tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện lớn nhỏ, Phúc và nhóm từ thiện của mình nhanh chóng được cộng đồng tin tưởng, ủng hộ. Năm 2021, Fly To Sky trở thành thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam.

Hiện, nhóm từ thiện do Phúc điều hành có 2 chi nhánh tại TP.HCM và Gia Lai. Nhóm có hơn 200 thành viên chính thức cùng khoảng 10000 tình nguyện viên. Điều đặc biệt, 80% thành viên của nhóm đều là học sinh cấp 2 và cấp 3.

Tham gia hoạt động xã hội từ khi mới 16 tuổi, điều hành nhóm thành viên chỉ toàn học sinh, sinh viên, Lê Văn Phúc gặp không ít khó khăn. Một trong số những khó khăn mà Phúc và thành viên của nhóm phải đối mặt là cân bằng giữa việc học và hoạt động thiện nguyện.

 

Phúc trong lần trao quà tặng cho các em nhỏ ở vùng khó khăn.


Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi Fly To Sky liên tục triển khai các hoạt động thiện nguyện trong tuần, tháng, năm. Tuy vậy, với đam mê phụng sự xã hội, Phúc và các thành viên của nhóm đều vượt qua. Những năm đầu thành lập nhóm, Phúc đều đạt danh hiệu là học sinh giỏi cấp quốc gia, được tuyển thẳng vào đại học.

"Chỉ thích cho đi"

Đến nay, khi nhóm thiện nguyện do mình thành lập lớn mạnh, Phúc càng chịu nhiều áp lực hơn. Phúc chia sẻ: “Tôi luôn mơ ước hoạt động thiện nguyện trở thành thói quen thường trực của người trẻ chứ không chỉ dừng lại ở mức phong trào. Mơ ước này tạo ra nhiều áp lực cho tôi.

Hơn thế, làm việc với người trẻ rất dễ mắc sai sót nên tôi phải dành nhiều thời gian, tâm sức để quan sát, sửa chữa… Việc dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện khiến tôi đánh đổi nhiều thứ”.

"Tuy vậy, tôi chưa bao giờ có ý định từ bỏ các hoạt động thiện nguyện của mình. Chúng tôi luôn giơ cao khẩu hiệu: “Tuổi trẻ sao lại chọn hưởng thụ mà không chọn cho đi”. Và tôi luôn chọn cho đi, chỉ thích cho đi", Phúc chia sẻ thêm.

 

Chương trình Đổi sách lấy cây của Phúc và nhóm Fly To Sky thu hút nhiều bạn nhỏ.


Thế nên suốt những năm điều hành nhóm từ thiện của mình, Phúc đã liên tục tổ chức, thực hiện nhiều dự án, chiến dịch lớn mang tính dài hạn. Một trong số này là chương trình Đổi sách lấy cây. Chương trình đã duy trì được 4 năm, mỗi năm quyên góp được 10-20 tấn sách các loại.

Hoạt động cũng hỗ trợ khoảng 700 bộ sách giáo khoa, 10.000 quyển sách các loại cho các trường học mỗi năm. Ngoài ra, Phúc cũng nhân rộng mô hình này ở nhiều tổ chức khác và hoàn thiện 20 thư viện, tủ sách ở các trường học, mái ấm…

Trong giai đoạn cả nước gồng mình chống dịch Covid-19, Phúc và nhóm từ thiện của mình tổ chức 5 hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng. Phúc cũng tổ chức dạy học miễn phí thường xuyên cho hơn 50 trẻ em tại mái ấm mồ côi.

Cho đến nay, các dự án, chiến dịch của nhóm đã giúp hơn 5.000 trẻ em được sử dụng nước sạch khi đến trường; hơn 60.000 người được thụ hưởng các trang thiết bị y tế cơ bản hỗ trợ phòng, chống dịch…

 

Chương trình đã giúp cho nhiều đối tượng được tiếp cận với sách và văn hóa đọc.


Hiện nay, với cương vị là Chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky, Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Phúc luôn tất tả với những hoạt động thiện nguyện. Chàng trai trẻ hầu như không có thời gian cho riêng mình.

Tuy vậy, Phúc lại hạnh phúc với những gì mình đang làm. Nam thanh niên chia sẻ: “Các hoạt động tình nguyện cho tôi bài học sống, những trải nghiệm mà không thể học được ở bất cứ trường lớp nào.

Hơn thế, với tôi, hoạt động thiện nguyện là đam mê, niềm yêu thích. Thế nên tôi luôn khao khát được tham gia, được cho đi, được cống hiến và chưa nghĩ đến việc sẽ dừng lại”.

Cá nhân trẻ nhất lịch sử giải thưởng Tình nguyện Quốc gia

Với những đóng góp, cống hiến của mình trong lĩnh vực thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng, Lê Văn Phúc được nhận nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Thanh Niên sống đẹp năm 2022; Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Trung ương giai đoạn 2018-2020.

Phúc cũng nhận Danh hiệu công dân trẻ Gia Lai tiêu biểu năm 2019. Đặc biệt, nam sinh viên còn được biết đến là cá nhân trẻ nhất lịch sử giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019. Phúc được nhận giải thưởng trên khi mới chỉ 17 tuổi.

Hà Nguyễn 
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !