Thủ khoa ngành CNTT: Lương nghìn đô từ năm 3 đại học

Tháng 12/2022, Lê Nhật Tường kết thúc chặng đường bốn năm đại học và là thủ khoa đầu ra Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM với bình quân toàn khóa học đạt 9,2/10.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Tường không hề lo lắng về vấn đề việc làm như đa phần tân cử nhân khác bởi đã có công việc ổn định từ lâu.

Làm việc không ngừng ngay khi đi học

Lê Nhật Tường từng "nổi danh" ở trường khi ở năm thứ 3 đại học, cậu được chuyển từ vị trí thực tập không lương sang vị trí OJT (tham gia dự án thực tế và có lương) ngay trong tuần đầu tiên thực tập. 

“Từ tháng 8-10/2021, em làm việc ở vị trí OJT (On the job training) tại Công ty TNHH Phần Mềm FPT. Đây cũng là công ty mục tiêu của em khi còn ngồi trên giảng đường đại học nên nhờ vào cơ hội này, em cố gắng nỗ lực, thể hiện bản thân hết mình”. 

 

Lê Nhật Tường - thủ khoa đầu ra Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm 2022


Tới tháng 10/2021, sau 3 tháng làm OJT, Tường được giữ làm nhân viên chính thức tại công ty và làm việc ở đây đến hết tháng 9/2022 ở vị trí kỹ sư phần mềm (Software Engineer)

“Khi đó, em chỉ mới kết thúc năm 3 đại học. Tuy nhiên, bằng việc học “trực tuyến” và làm việc “trực tuyến” nên em có thể sắp xếp thời gian gian làm việc fulltime tại FPT Software” – Tường chia sẻ.

Gần nửa năm nay, từ 9/2022, Tường đã chuyển sang Công ty cổ phần VNG, cũng ở vị trí kỹ sư phần mềm. 

“Mảng tập trung chính của em là về lập trình web. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc/nguyên lý của công nghệ phần mềm vào việc thiết kế, phát triển, bảo trì, kiểm thử, và đánh giá website”.

“Một ngày làm việc của em bắt đầu vào lúc 9h và kết thúc vào 18h. Mỗi thứ 3 hằng tuần, nhóm của em sẽ có buổi họp xem lại các nội dung đã làm được cũng như những khó khăn gặp phải để mọi người hỗ trợ giải quyết. Các thành viên trong nhóm cũng sẽ nhận nhiệm vụ mới để thực hiện trong tuần tiếp theo. 

Sau khi nhận nhiệm vụ, em sẽ nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu rõ yêu cầu và bắt đầu “viết code” để giải quyết vấn đề được giao….

Ngoài giờ làm, em tham gia các lớp chạy bộ và tập cardio để rèn luyện sức khỏe và thư giãn…".

 

Lê Nhật Tường trong lễ  "Vinh danh thủ khoa" năm 2022 của TP.HCM


Tuy nhiên, trước khi làm công việc liên quan tới ngành học, Tường thậm chí còn có cả việc làm từ học kỳ II năm thứ nhất.

“Khi đó, Tường đăng ký trợ giảng cho giảng viên môn nhập môn lập trình vì được 10 điểm môn học này. Trong 7 học kỳ sau đó, Tường trợ giảng cho 3 giảng viên. Với mức “lương” 30 nghìn đồng/tiết, công việc này giúp cậu có thêm khoản thu nhập khoảng 4-5 triệu đồng/học kỳ. Hiện nay, Tường cho biết cậu có thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng. 

“Em cũng đặt mục tiêu có thu nhập phù hợp với năng lực của mình, lấy đó làm động lực để cố gắng phấn đấu, trau dồi khả năng chuyên môn. Khi chuyển sang công ty mới em cũng chủ động “deal” lương với HR để được trả mức mà bản thân mong muốn”.

Nên chủ động tìm việc trước khi tốt nghiệp

Với kinh nghiệm cá nhân, Tường khuyên các bạn trẻ nên chủ động tìm việc trước khi tốt nghiệp. 

“Nếu như không đảm bảo được thời gian, các bạn có thể tìm đến các công việc part time đúng với ngành mình theo học. Đi làm sớm giúp các bạn có thể tham gia các dự án thực tế bên ngoài, tích lũy kinh nghiệm cho hành trình sự nghiệp sau này. 

Công nghệ thông tin là một ngành đặc thù, có rất nhiều hướng đi để lựa chọn. Vì thế, các bạn cần chủ động tìm hiểu vị trí mình thích và xem phù hợp với chuyên ngành và công nghệ nào để có thể phát triển tốt trong lĩnh vực này”.

Đồng thời, Tường cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc học.

“Việc có điểm số cao trong học tập và việc tham gia các hoạt động Đoàn - Hội và tình nguyện đã giúp em rất nhiều trong việc “chinh phục” các nhà tuyển dụng. 

Các kiến thức học được ở trường cũng là một thuận lợi để em có thể “bắt kịp” các anh chị trong những ngày đầu làm việc”. 

 Khi là sinh viên, Tường rất tích cực tham gia và tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện


Về xu thế khởi nghiệp, Tường bày tỏ quan điểm: “Nếu như các bạn có ý tưởng, có nhiệt huyết nên cố gắng phát huy để phát triển “đứa con” của mình. 

Nhưng bên cạnh việc khởi nghiệp, các bạn nên tìm thêm một công việc bên ngoài để có thể biết thêm các dự án khác được chạy như thế nào và cũng để “lấy ngắn, nuôi dài”, đảm bảo thu nhập và có thêm nguồn vốn để đầu tư”.       

Tường cho biết, thời gian tới, sẽ cố gắng tập trung vào chuyên môn, trau dồi khả năng ngoại ngữ. 

“Hướng phát triển của em sẽ chuyên về quản lý hơn là làm thuần công nghệ nên cần có thêm học hỏi thêm nhiều kỹ năng.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, em sẽ xây dựng thêm một website hỗ trợ các bạn sinh viên trong việc tìm kiếm thông tin, cũng như tạo thêm nguồn thu nhập thụ động cho bản thân”.

Khi còn là sinh viên, bên cạnh việc học tập, Lê Nhật Tường rất tích cực tham gia và tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa như: Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2019, 2020, 2021, 2022; Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2020, 2022; Chương trình Trung thu yêu thương…

Tường đã nhận Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Xuân tình nguyện” lần thứ 13, 14 (năm 2021, 2022), Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 27 (năm 2020) và một số giấy khen tình nguyện cấp trường, cấp quận khác.

Ngân Anh 

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Đang cập nhật dữ liệu !