Hành trình giải cứu 5 bé gái nguy cơ bị bán sang nước ngoài lao động trái phép

Theo cơ quan công an, các nạn nhân khi được đưa qua biên giới sẽ phải làm việc theo kiểu bị bóc lột, đánh đập, ngược đãi, thậm chí ép vi phạm pháp luật như làm gái mại dâm…

Lần theo dấu vế tài xế xe ô tô 5 chỗ

Chiều 7/6, trao đổi với PV Infonet, Thượng tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết vừa phối hợp với các đơn vị liên quan giải cứu 5 bé gái trước nguy cơ bị đưa sang nước ngoài làm việc trái phép.

{keywords}
2 trong 5 cháu bé được cơ quan công an giải cứu. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang cung cấp).

Thượng tá Phạm Hữu Tuấn thông tin thêm, vào ngày 31/5, cơ quan Công an xã Cảnh Thụy (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) nhận được trình báo của chị L.T.H ở thôn Hưng Thịnh, xã Tư Mại (huyện Yên Dũng) với nội dung như sau: Vào sáng 31/5, cháu N.T.Q.A (14 tuổi - là con gái chị H - hiện ở cùng ông bà ngoại tại thôn Nhất, xã Cảnh Thụy) có xin phép đến Trường THCS Cảnh Thụy tổng kết năm học, nhưng đến trưa gia đình không thấy con về nên rất lo lắng, chia nhau đi tìm nhưng không thấy cháu đâu. Đến trường THCS Cảnh Thụy liên hệ thì được một thầy giáo ở đây cho biết có nhìn thấy một số cháu gái, trong đó có cháu Q.A, cuối giờ sáng lên một chiếc xe ô tô loại 5 chỗ sau đó đi đâu không rõ.

Ngay sau đó, người thân gia đình cháu Q.A. liền kiểm tra camera ở nhà thì phát hiện cháu Q.A có về nhà lấy quần áo nhưng đã chủ động rút nguồn điện của camera để tránh bị phát hiện. Các camera trên trục đường không ghi được rõ biển số xe đón các cháu nên gia đình cháu Q.A. vô cùng lo lắng nên báo cơ quan công an.

Nhận được thông tin, cơ quan Công an xã Cảnh Thụy khẩn trương xác minh, đồng thời báo cơ quan Công an huyện Yên Dũng.

Sau khi nhận được thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định có 4 cháu gái đi chuyến xe đó gồm: N.T.Q.A., D.T.M.N.  cùng 14 tuổi ở thôn Bình Voi, N.T.Q.N (13 tuổi, ở thôn Đông cùng xã Cảnh Thụy) và H.H.L. (15 tuổi, ở thôn Ninh Tiến, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng).

Tiếp đến, cơ quan công an cùng người thân có liên lạc với các cháu bằng điện thoại, mạng xã hội… đều không được. Chỉ riêng cháu H.T.L. có liên lạc với người thân và cơ quan chức năng nhưng cố tình nói không chính xác địa điểm, tuyến đường di chuyển hoặc thông tin sai lệch, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và con mắt "tinh anh", các chiến sĩ cảnh sát đã lần theo dấu vết người lái xe 5 chỗ. Theo lời khai của người này, các cháu có thuê xe để đến bến xe Nước Ngầm tại TP Hà Nội.

Nhận được thông tin ít ỏi của người lái xe 5 chỗ, cơ quan Công an huyện Yên Dũng cùng các chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, tổ công tác lập tức đến bến xe Nước Ngầm. Tại đây, cơ quan công an đã đề nghị ban quản lý bến xe hợp tác, trích xuất camera an ninh và kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên các xe.

Phát hiện đường đi của 5 bé gái

Qua kiểm tra và trích xuất camera, cơ quan công an phát hiện 4 cháu lên một chiếc xe khách chạy từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam. Lúc này chiếc xe khách đã đi đến địa bàn tỉnh Bình Thuận, Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp tạm giữ chiếc xe và 5 cháu gái.

{keywords}
Camera an ninh ở bến xe Nước Ngầm ghi lại hành trình di chuyển của nhóm bé gái.

Đến ngày 1/6, tổ công tác Công an huyện Yên Dũng khẩn trương di chuyển vào Bình Thuận. Tổ công tác đã xác minh chính xác các nạn nhân. Làm việc với Công an tỉnh Bình Thuận thì được biết cơ quan công an tỉnh này đã nhiều lần chặn bắt các chuyến xe đưa người sang Campuchia làm việc trái phép.

Các nạn nhân khi được đưa qua biên giới sẽ phải làm việc theo kiểu bị bóc lột, đánh đập, ngược đãi, thậm chí ép vi phạm pháp luật, làm gái mại dâm… Nếu người nhà, gia đình nạn nhân có liên lạc được thì bọn chúng bắt chuộc về với số tiền lớn hoặc “thế mạng” bằng một người khác.

Đến ngày 3/6, cơ quan công an đưa được 4 cháu về với gia đình, riêng cháu C.A.V., Công an huyện Yên Dũng đã liên hệ, bàn giao cho Công an tỉnh Yên Bái.

Trao đổi với cơ quan công an, cháu N.T.Q.A. và D.T.M.N. kể lại quá trình bị lừa: Khoảng cuối tháng 5/2022, các cháu lên mạng xã hội để tìm kiếm việc làm trong dịp hè, sau đó cháu H.H.L. có nói tìm được việc ở một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên nhưng các cháu còn lại không đồng ý.

Ít ngày sau, cháu H.H.L. lại nói đi làm ở quán phở tại Hà Nội, các cháu còn lại thống nhất sẽ trốn gia đình đi làm. Trong thời gian đó, một đối tượng không quen biết, không rõ địa chỉ, lấy tên trên mạng xã hội là “Hoa” nhắn tin cho cháu H.H.L. qua ứng dụng Messenger hứa tìm việc làm cho các cháu trong miền Nam.

Điều kiện là chỉ cần biết sử dụng máy tính, đánh máy thành thạo với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng, nếu làm tốt có thể cao hơn. Tin lời, các cháu không báo cho gia đình mà tự ý bỏ đi, lúc lên xe khách có thêm cháu C.A.V. (15 tuổi, dân tộc Mông, ở tỉnh Yên Bái) cũng bị đối tượng “Hoa” dụ dỗ.

Từ vụ việc nêu trên, Thượng tá Phạm Hữu Tuấn khuyến cáo, các gia đình cần tăng cường quản lý, giáo dục con em, nhất là các cháu ở độ tuổi mới lớn. Khi các cháu sử dụng mạng xã hội, kết bạn với những đối tượng khả nghi cần đề phòng cảnh giác. Gia đình cùng nhà trường nắm chắc diễn biến tâm lý, thời gian của các cháu, không để các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo.

Thời gian tới, Công an huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc và chỉ đạo công an các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân về thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm buôn bán người, kịp thời ngăn ngừa loại tội phạm này.

Sông Yên

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !