Hàng Việt phủ kín vùng sông nước Cà Mau
Cà Mau là vùng sông nước, hệ thống kênh rạch chằng chịt, phương tiện đi lại ở vùng nông thôn chủ yếu là xuồng, ghe, nên việc giao thương, buôn bán gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên thời gian qua, MTTQ Cà Mau và các tổ chức thành viên đã triển khai khá tốt cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xác định đây là một CVĐ quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng nội địa, phát triển kinh tế, MTTQ Cà Mau đã đưa CVĐ vào chương trình hành động của Mặt trận, đồng thời xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp với các tổ chức thành viên và một số sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tạo thói quen sử dụng hàng nội có chất lượng lại phù hợp với túi tiền của người dân.
Nhiều chương trình khuếch trương hàng
Việt đã đến được với người tiêu dùng Cà Mau
Đa dạng các hình thức vận động
Thông qua các phong trào, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục vận động cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên, hội viên và các tầng lớp nhân dân lựa chọn mua sắm hàng Việt. Gắn chương trình hành động thực hiện CVĐ với các chương trình bình ổn thị trường, tạo điều kiện đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, khu dân cư, vùng ngoại thành phục vụ nông dân, công nhân và người lao động nghèo.
Thời gian vừa qua, MTTQ tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi "Người Cà Mau ưu tiên dùng hàng Việt” năm 2012, hội thi đã thu hút 12 đội thi tham gia với hàng trăm thí sinh đến từ 9/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tham dự. Đây không những là một sân chơi thiết thực mà cũng là dịp để người tiêu dùng hiểu thêm thông tin về các sản phẩm của các doanh nghiệp Việt, tạo điều kiện cho người dân khu vực nông thôn có nhiều cơ hội để so sánh lựa chọn những mặt hàng chất lượng, phù hợp với túi tiền vào thời buổi khó khăn hiện nay. Bà Phạm Hồng Nhân Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "CVĐ đã nhắm vào đối tượng là những người nội trợ của gia đình, đây là những người tiếp cận và sử dụng hàng Việt nhiều và hiệu quả nhất. Qua hội thi các chị em đã nhận thức rõ hơn về việc sử dụng hàng Việt và tầm quan trọng của cuộc vận động…”.
Mới đây MTTQ huyện Đầm Dơi cũng phối hợp với UBND huyện tổ chức phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn” tại huyện Đầm Dơi với quy mô trên 50 gian hàng có chất lượng của trên 45 doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long tham gia, thu hút gần 15.000 lượt khách hàng đến giao lưu, mua sắm…
Ngoài ra, nhân kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Cà Mau, MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức Hội trợ triển lãm "Thành tựu 15 năm tái thành lập tỉnh Cà Mau”.
Theo ông Lưu Văn Vĩnh, Chủ tịch MTTQ thành phố Cà Mau, từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp của thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền CVĐ bằng nhiều hình thức như: tập huấn, sinh hoạt chi, tổ, hội, tuyên truyền trên trạm truyền thanh cấp xã… Riêng MTTQ thành phố Cà Mau cũng đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh tổ chức hội chợ với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia… Từ đó nhận thức của người dân về sử dụng hàng Việt cũng được thay đổi nhiều.
Các tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố Cà Mau cũng tổ chức nhiều phong trào, như: Hội nông dân tổ chức đổi mũ bảo hiểm; Hội Liên hiệp thanh niên tổ chức chương trình " Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”. Ông Vĩnh chia sẻ: "CVĐ là chủ trương hợp với lòng dân và nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội, CVĐ sẽ không dừng lại ở ý nghĩa chính trị mà còn mang lại hiệu quả to lớn để phát triển kinh tế, an sinh xã hội”.
Hiệu quả bước đầu
Từ những việc làm thiết thực trên, CVĐ đã mang lại nhiều kết quả khả quan, thu hút được đông đảo người dân tham gia và sử dụng hàng Việt. Người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về lợi ích khi dùng hàng Việt. Đó là những kết quả đáng phấn khởi bước đầu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Cà Mau đã đạt được.
Theo bà Dương Thu Phương, Phó Chủ tịch MTTQ, Phó ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Cà Mau: Đến thời điểm này, CVĐ đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, tạo được những chuyển biến ban đầu trong ý thức của người tiêu dùng trong nước, làm thay đổi quan niệm của một bộ phận nhân dân có thói quen chuộng hàng ngoại. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi, hội chợ, hội thi, … đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tiếp cận trực tiếp với hàng Việt. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành; sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt vai trò của doanh nghiệp Việt sẽ là nhân tố quyết định trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt...
Chị Trương Thanh Thuỷ, ngụ tại khóm 5, phường 1, thành phố Cà Mau cho rằng, những chuyến hàng Việt được đưa xuống tận khu dân cư, người dân chúng tôi có nhiều lựa chọn, chất lượng của các mặt hàng Việt ngày càng đảm bảo, mẫu mã không kém gì hàng ngoại, nhiều mặt hàng còn phù hợp và bắt mắt hơn nhiều so với hàng ngoại, giá cả cũng phù hợp với túi tiền của người dân.
Việt Phú
Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam
Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).
Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'
Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO
Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.
Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em
Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).
Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN
Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.
Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.
Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.
Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện
Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.
Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng
Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.
Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023
Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.