Hàng trăm ngàn tỷ đồng được cho vay sau giảm lãi suất

Vietcombank giảm lãi suất đồng loạt 0,5% trong 4 tháng, 130.000 khách hàng được giảm lãi suất. Số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng. MB tung ra 120.000 tỷ đồng các gói tín dụng lãi suất thấp.

Sau khi NHNN tiếp tục giảm 0,5% một số loại lãi suất điều hành từ ngày 25/5, lãnh đạo các ngân hàng bày tỏ sự đồng thuận, đồng thời cam kết tiếp tục giảm lãi suất huy động cũng như cho vay.

Theo quyết định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ 25/5, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.

Lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.  

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Đây là lần thứ ba liên tiếp kể từ đầu năm, NHNN có động thái điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. 

Ông Lê Quang Vinh – Phó Tổng giám đốc Vietcombank đánh giá, thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo kênh chính sách tiền tệ rất kinh hoạt, kịp thời, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại (NHTM) có thể hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng.

Từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất. Từ 1/1 – 30/4, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5%, 130.000 khách hàng được giảm lãi suất. Số dư nợ được giảm khoảng 800.000 tỷ đồng.

Đợt 2, từ 1/5 – 31/7, 110.000 khách hàng được giảm lãi suất, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng.

Nói về khả năng có những điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho hay, khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều, lãi suất cho vay cũng sẽ giảm tương ứng. 

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất. (Ảnh: Hoàng Hà).

Đồng quan điểm với ông Vinh, ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân Đội (MB) cho rằng, đây là thời điểm thích hợp giúp các ngân hàng hạ lãi suất huy động và từ đó tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay. 

“Với thị trường hiện đang hấp thụ vốn rất yếu và kinh tế rất khó khăn như hiện nay, việc giảm lãi suất điều hành giảm được rất nhiều khó khăn cho khách hàng và cả các ngân hàng trong thời gian tới”, lãnh đạo MB nói.

Từ đầu năm đến nay, MB tung ra 120.000 tỷ đồng các gói tín dụng lãi suất thấp để phục vụ các nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn. 

MB đã giảm lãi suất hỗ trợ với số tiền 500 tỷ đồng cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên theo yêu cầu của Chính phủ và NHNN.

Ông Phạm Như Ánh cho biết, MB sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới.

“Tăng trưởng tín dụng của MB từ đầu năm đến nay khoảng 6,5%. Chúng tôi kì vọng rằng với mặt bằng lãi suất mới thấp hơn, ngân hàng sẽ đạt được mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn trong các tháng còn lại. Dự kiến, hết tháng 6 tốc độ tăng trưởng của MB sẽ đạt mức 9%”, ông nói.

Tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc cho rằng, chỉ khi lãi suất huy động trên thị trường hạ xuống, chi phí vốn hạ thì các NHTM mới có khả năng điều chỉnh mức lãi suất cho vay cho doanh nghiệp và người dân. Từ đó sẽ hỗ trợ tốt hơn cho phát triển kinh tế.

“Các NHTM đã cố gắng tiết kiệm vốn và chi phí tối đa để có cơ hội giảm lãi suất nhưng cái lớn nhất trong cấu phần lãi suất cho vay là chi phí vốn. Nếu giảm được chi phí vốn, các NHTM có cơ hội giảm đáng kể hơn lãi suất cho vay. Khi đó, chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số chương trình hỗ trợ cho người dân vay vốn, hạ lãi suất cho vay xuống để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, Tổng Giám đốc TPBank nói.

Tăng trưởng tín dụng tại TPBank hiện đạt hơn 5%, ông Nguyễn Hưng cho rằng, một khi lãi suất “dễ chịu hơn”, lúc ấy mọi việc sẽ thuận lợi hơn, các quyết định đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có thể khả thi hơn, khi đó có thể kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng.

Tuân Nguyễn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.