Hàng trăm ca Covid-19 mỗi ngày, điều lo lắng nhất ở TP.HCM là gì?

Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận hơn 200 ca mắc Covid-19 trong ngày 28/6, trong đó ngoài các ca được phát hiện trong khu vực cách ly, phong tỏa, có 11 ca ngoài cộng đồng và đây là điều thực sự đáng lo ngại.

Mở cửa hàng quán, nới lỏng nhưng người Hà Nội chưa phải lúc 'bung lụa'

Mở cửa hàng quán, nới lỏng nhưng người Hà Nội chưa phải lúc 'bung lụa'

Những ngày nới lỏng đầu tiên của Hà Nội sau đợt dịch thứ tư, hàng quán mở cửa trở lại nhiều người háo hức cùng bạn bè, gia đình đi cafe, ăn sáng, thanh niên đi chơi tắc kẹt đường Hồ Tây. Không ít người có tâm lý 'bung lụa'.

Lo ngại ca ngoài cộng đồng

Trong ngày 28/6, Việt Nam ghi nhận thêm tổng cộng 391 ca mắc Covid-19, trong đó có 9 ca nhập cảnh và 382 ca bệnh trong nước, riêng TP.HCM có 218 ca.

Trong số các ca bệnh ở TP.HCM, có 11 bệnh nhân Covid-19 chưa rõ nguồn lây, đang được điều tra dịch tễ. Những người này trú tại quận 4 (3 ca), quận 5 (1 ca), quận 10 (1 ca), quận Tân Bình (3 ca), Bình Chánh (2 ca), Hóc Môn (1 ca).

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp của Trung tâm đáp ứng các sự kiện y tế khẩn cấp-Bộ Y tế, việc xuất hiện rải rác các ca trong cộng đồng là vô cùng nguy hiểm. Bởi lẽ nếu trong đám đông có người nhiễm bệnh sẽ dẫn đến nguy cơ lây lan cho nhiều người, rất khó cho việc truy vết.

BS Trương Hữu Khanh – chuyên gia truyền nhiễm tại BV Nhi đồng 1 cho rằng sau gần một tháng giãn cách xã hội, tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM còn khá phức tạp với nhiều cụm lây nhiễm nhỏ, nhiều ca mắc rải rác chưa xác định được nguồn lây. 

Theo bác sỹ Khanh, 200 ca mắc trong khu cách ly không sợ bằng 1 ca bất ngờ trong cộng đồng. Đặc biệt, biến chủng lần này lây lan nhanh, thời gian ủ bệnh ngắn, thậm chí có ca chỉ ủ bệnh 30 tiếng sau khi tiếp xúc. Dù trường hợp này ít nhưng chúng ta cần thực hiện nhanh hơn 1 bước. 

{keywords}
Xét nghiệm Covid-19 tại TP.HCM

Ưu tiên test nhanh ngoài khu phong tỏa

BS Khanh cho biết hiện TP.HCM đã tăng cường xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên song song với xét nghiệm PCR. Tăng cường xét nghiệm đi đôi với nhanh trả kết quả, BS Khanh nhấn mạnh.

Nếu trả kết quả chậm giờ nào là nguy hiểm giờ đó vì người đi xét nghiệm phải chờ đợi và có thể lây thêm cho người khác.

Các trường hợp ngoài khu phong toả sẽ được ưu tiên test nhanh. Tuy nhiên, khi test nhanh cũng cần chú ý kỹ thuật test để tránh có kết quả âm tính giả - BS Khanh nói.

Ngoài ra, tại nhiều nơi ở TP.HCM, người dân chen chúc đến lấy mẫu xét nghiệm và điều này cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm. BS Khanh cho rằng việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh là cần thiết nhưng có thể phân luồng, tránh dồn quá đông người cùng lúc.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tại vùng có ổ dịch, lực lượng y tế sẽ sử dụng test nhanh kháng nguyên quét ngay đối với các trường hợp tiếp xúc gần. Sau khi có kết quả test nhanh, người có kết quả dương tính sẽ được cách ly ngay, sử dụng xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

Với người có kết quả test nhanh âm tính, lực lượng y tế sẽ xét nghiệm mẫu gộp nhằm xác định kết quả chắc chắn âm tính với SARS-CoV-2.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng, cơ sở sản xuất thực phẩm đông lạnh).

Sở nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Các ca nhiễm trong cộng đồng còn gia tăng, được phát hiện thông qua các trường hợp có triệu chứng đến khám ở cơ sở khám, chữa bệnh. Đây là những ca chỉ điểm để ngành y tế tiến hành truy vết lại các ổ dịch ở khu trọ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối.

Từ 26/5 đến 27/6, TP.HCM đã lấy gần 1,2 triệu mẫu xét nghiệm. 

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo không riêng người dân TP.HCM mà tất cả các nơi cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch, càng chỗ đông người càng cần phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là tuân thủ 5K…

Về phía chính quyền, cần thường xuyên nhắc nhở để người dân tuân thủ quy định về phòng chống dịch; xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.

Khánh Chi

Vì sao trong khu cách ly ở TPHCM có nhiều ca dương tính?

Vì sao trong khu cách ly ở TPHCM có nhiều ca dương tính?

Trước thông tin về số ca nhiễm trong khu cách ly tại TP.HCM tăng, nghi ngờ nguy cơ lây chéo trong khu cách ly, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM khẳng định các ca dương tính trong khu cách ly đều nhiễm trước đó.  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !