Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch, đưa đặc sản Việt vươn ra thế giới

Từ lâu, bưởi Phúc Trạch được xem là một loại đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Loại sản vật này đã được cấp tem và chỉ dẫn địa lý nhằm khẳng định giá trị cũng như cơ hội vươn ra thế giới.

{keywords}
Toàn huyện có 2.760 ha bưởi Phúc Trạch, sản lượng 22.017 tấn, giá trị sản phẩm đạt 550,4 tỷ đồng.

Do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau nên mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam đều sản sinh ra mỗi loại đặc sản nức tiếng. Nếu miền Bắc có bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, miền Nam với bưởi Năm Roi, bưởi da xanh... thì miền Trung lại có bưởi Phúc Trạch, vị ngọt thanh và hương thơm nhẹ tự nhiên rất đặc trưng.

Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê, năm 2021 toàn huyện hiện có 2.760ha bưởi Phúc Trạch (trong đó trồng mới 60 ha), diện tích cho thu hoạch 1.790 ha, năng suất 123 tạ/ha, sản lượng 22.017 tấn (tăng 1.475,7 tấn so với năm 2020), giá trị sản phẩm đạt 550,4 tỷ đồng, được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã, gồm Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô và Lộc Yên.

Thông thường từ năm thứ 6 trở đi, bưởi Phúc Trạch mới cho sản lượng quả ổn định, sai nhất là khi cây ở độ tuổi 11 đến 15 tuổi.  Điều khác biệt với các loại cây có múi là bưởi Phúc Trạch trên 20 năm tuổi vẫn cho năng suất quả cao. Kinh nghiệm cho thấy, cây bưởi càng già sẽ cho quả càng ngon và ngọt đậm.

{keywords}
Bưởi Phúc Trạch trên 20 năm tuổi vẫn cho năng suất quả cao.

Bưởi Phúc Trạch cho thu hoạch trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch và có đặc điểm không thể lẫn với các giống bưởi khác. Quả có hình cầu hơi dẹt, kích thước bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm. Quả bưởi có màu xanh vàng, vỏ không trơn cũng không ráp, tép bưởi có màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, số múi từ 14 đến 16 múi/quả, khối lượng quả đạt từ 1 đến 1,5 kg.

Khi bóc ra để ăn, thịt bưởi không dính vào vỏ múi, tép bưởi mọng nước, ăn giòn, có vị ngọt thanh, được nhiều người ưa chuộng. 

{keywords}
Thông thường từ năm thứ 6 trở đi, bưởi Phúc Trạch mới cho sản lượng quả ổn định, sai nhất là khi cây ở độ tuổi 11 đến 15 tuổi.

Bưởi Phúc Trạch từng được thưởng mề đay Vàng trong cuộc đấu xảo quả ngon toàn Đông Dương vào năm đầu thế kỷ 20. Năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận bưởi Phúc Trạch là một trong 7 loại cây ăn quả quí hiếm. Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ - cấp giấy chứng nhận đăng ký sản phẩm nhãn hiệu hàng hóa. Năm 2006, bưởi Phúc Trạch vinh dự được chọn là một trong số ít loại quả mang đến Hội nghị APEC tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Đến tháng 11/2010, Cục Sở hữu trí tuệ đã có quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch, UBND huyện Hương Khê là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý bưởi “Phúc Trạch”.

Gần đây ngày 1/8/2020, bưởi Phúc Trạch đã được Liên minh Châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý; năm 2021 huyện Hương Khê đã thực hiện chỉnh sửa, ban hành các quyết định quản lý chỉ dẫn địa lý dùng cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Tổ chức kỷ lục Việt Nam cũng đã xác lập kỷ lục đặc sản “bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Tốp 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Để khẳng định thương hiệu và tăng khả năng tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, UBND huyện Hương Khê đã phối hợp UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ thực hiện chuyển đổi số trên cây Bưởi Phúc Trạch thuộc 159 doanh nghiệp, Tổ hợp tác (THT) về bưởi trên địa bàn huyện, với tổng số 2.764 hội viên tham gia, quy mô diện tích gần 1.000 ha trên 148 vùng sản xuất của 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch.

{keywords}
Tem chống hàng giả đối với bưởi Phúc Trạch

Không những thế, tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng; kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; số còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.

Đặc biệt là triển khai hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch theo hình thức kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tháo gỡ khó khăn, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, nhất là các kênh phân phối hiện đại; đồng thời cũng là cách để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông sản sạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.

Bên cạnh đó, bưởi Phúc Trạch đã vào được các hệ thống phân phối như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi của hàng thực phẩm sạch soibien tại Hà Nội. Đặc biệt, hiện nay, có đối tác ở Nhật Bản, Singapore, Đức đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu cho bưởi Phúc Trạch.

{keywords}
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch theo hình thức kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu.

Mới đây, gian hàng bưởi Phúc Trạch đã được xây dựng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn và sàn TMĐT của tỉnh Hatiplaza.com.

Việc cấp tem Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch là vô cùng cần thiết, bởi vì nó khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng của quả bưởi trên thị trường; góp phần đưa bưởi Phúc Trạch đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước và trên thế giới.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm mật ong Hương Bưởi thành đặc sản chủ lực của địa phương

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm mật ong Hương Bưởi thành đặc sản chủ lực của địa phương

Ngoài bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây thì mật ong Hà Tĩnh cũng là một sản vật hết sức quý giá. Để khẳng định giá trị đặc sản địa phương, HTX Mật ong Hương Bưởi đã cho ra sản phẩm mật ong đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trần Hoàn

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !