Đà Nẵng đẩy mạnh cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt

Trong giai đoạn 2021-2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống.

Từng bước thay đổi hành vi mua sắm

Từ ngày 3 – 5/12, tại khuôn viên siêu thị Coopmart Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức “Phiên chợ kết nối tiêu thụ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2021”. Phiên chợ gồm 40 bàn trưng bày, giới thiệu, bán hơn 150 sản phẩm OCOP,sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm thương mại đặc trưng của gần 90 doanh nghiệp sản xuất tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Dương, Thừa Thiên Huế… 

Trước đó, từ ngày 12 – 14/11, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hòa Vang, tổ chức phiên chợ hàng Việt tại xã miền núi Hòa Bắc. Tại xã Hoà Bắc, hiện có khoảng 6.000 nhân khẩu, tuy nhiên, có tới 179 hộ nghèo, với gần 600 nhân khẩu. Chương trình đưa hàng Việt về tận xã, giúp người dân có cơ hội tiếp cận và sử dụng các mặt hàng chất lượng, giá cả đảm bảo. Sau phiên chợ hàng Việt tại xã Hòa Bắc, Sở Công Thương Đà Nẵng tiếp tục thực hiện 2 phiên chợ hàng Việt tại xã Hòa Ninh và xã Hòa Tiến.

Việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về đẩy mạnh hơn nữa thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Qua 11 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Đà Nẵng, Sở Công Thương và các tổ chức, đơn vị đã tổ chức được 96 lượt hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu hàng Việt. Trong đó, hội chợ hàng Việt thường niên luôn thu hút đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố và từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham gia với quy mô từ 300 - 400 gian hàng, thu hút hàng chục nghìn lượt người dân đến tham quan mua sắm. 

Các chương trình kết nối cung cầu hàng Việt đã phát huy hiệu quả vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất với các đơn vị phân phối, bán lẻ và người tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của thành phố như: bánh khô mè Bà Liễu, nước mắm Nam Ô, mây tre An Khê, tảo xoắn Mặt Trời Việt…. thông qua các chương trình kết nối này đã tìm kiếm được nhiều nhà phân phối, có mặt trên các kệ hàng của nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại để đưa đến tay người tiêu dùng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng có sự đóng góp và tham gia tích cực của các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại như siêu thị Coopmart Đà Nẵng, Lotte Đà Nẵng, Vissan thông qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất. Các đợt bán hàng lưu động đã dần trở thành một hoạt động xúc tiến thương mại thu hút đông đảo người dân địa phương, công nhân, người lao động đến tham quan mua sắm, tạo dựng hơn nữa niềm tin tiêu dùng đối với hàng Việt.

Người tiêu dùng về cơ bản đã có những chuyển biến mạnh mẽ hành vi ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng hoá sản xuất trong nước. Từ đó giúp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa thương hiệu Việt và phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Nhiều mục tiêu cho giai đoạn tới

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2021-2025, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được triển khai gắn với các hoạt động phát triển thị trường trong nước nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam”. Triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của thành phố; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố, đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong cả nước nhằm đưa các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của thành phố đến tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử... và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp thành phố biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình Điểm giới thiệu, bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” tại địa bàn các quận, huyện thành phố.

Để đạt được các mục tiêu này, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hiểu, đánh giá đúng về khả năng sản xuất, chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng bền vững.

Đặc biệt, thành phố thường xuyên nắm bắt, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đẩy mạnh các hoạt động đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Ngọc Yến

Thương hiệu cà phê số 1 Việt Nam được ưa chuộng và tin dùng ở Trung Quốc

Trung Nguyên Legend là thương hiệu cà phê số 1 Việt Nam đang được tin dùng và có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc. Đặc biệt, cà phê G7 của Trung Nguyên Legend đã trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng, tin dùng nhất

Lạng Sơn: Trồng loại na "khủng" nặng hơn 1kg, người dân Chi Lăng thắng lớn

Theo ghi nhận của PV Infonet, tại huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) năm nay có rất nhiều loại na “khủng” nặng tới hơn 1kg. Được biết loại na này được đưa về Lạng Sơn trồng từ năm 2014.

Trồng cây đặc sản này trên đồi núi, mỗi năm người dân Lạng Sơn thu cả trăm triệu đồng

Theo ông Vi Nông Trường - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), nhờ trồng và phát triển cây na mà nhiều hộ dân đã có thu nhập khá, mỗi năm thu từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

'Thủ phủ' trám đen ở Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch, người dân bỏ túi cả trăm triệu đồng

Gần 200 hộ dân với hơn 550 gốc trám đang cho thu hoạch, xã Sơn Ninh (Hương Sơn, Hà Tĩnh) được coi là "thủ phủ" của trám giúp người dân nơi đây thu cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ quả đặc sản này.

Bán cây sâm Ngọc Linh 'khủng' 9 nhánh giá 900 triệu đồng

Những ngày diễn ra phiên chợ có trên 4.500 lượt người đến tham quan, mua sắm; riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được gần 9,5 tỷ đồng, đặc biệt có 1 cây ''khủng'' được bán với giá 900 triệu đồng.

Vải Việt 'thắng lớn' ở thị trường nước ngoài

Ngoài thị trường xuất khẩu truyền thống Trung Quốc, năm 2022, vải thiều Việt Nam cấp tập "bay" sang Úc, Nhật Bản, Mỹ...

Bắc Giang, Hải Dương bội thu mùa vải, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, giá bán cao nhất 10 năm nay

Sản phẩm có chất lượng, tiêu thụ thuận lợi ở nhiều thị trường, giá cả ổn định… nên mùa vải năm 2022 được đánh giá là mùa vải bội thu của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương.

Hòa Phát xuất khẩu thép xây dựng sang Mexico, 'lấn sân' thị trường Bắc Mỹ

Hòa Phát vừa ký hợp đồng xuất khẩu 8000 tấn thép thanh vằn sang Mexico. Đơn hàng đầu tiên xuất sang khu vực Bắc Mỹ là bước tiến mở rộng thị trường thép xây dựng Hòa Phát

Chủ vườn vải thiều không hạt ở Bắc Giang tiết lộ giá bán cao gấp 3 lần vẫn cháy hàng, nhiều người đến mua không có bán

Sau khoảng 4 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng. Tuy nhiên, vừa 'tung' ra thị trường, loại vải này đã 'cháy hàng'.

Người nước ngoài thích thú với trái vải thiều Việt Nam

Nhiều người nước ngoài là đại diện các đại sứ quán, các tổ chức thương mại quốc tế tại Việt Nam đã đánh giá cao quả vải thiều của Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !