Hà Tĩnh: Vào vụ thu hoạch báu vật trăm tỷ giúp cả làng mua nhà, mua xe

Hàng năm cứ vào mùa Xuân, ngay sau Tết, người dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) lại bước vào thu hoạch nhung hươu. Đây được xem là thời điểm tốt nhất đem lại cho các chủ nuôi khoảng 250 tỷ đồng mỗi năm. 

{keywords}
Mỗi năm 2 con hươu của gia đình ông Sơn cho thu hoạch khoảng 7kg nhung, tương đương khoảng 70 triệu đồng

Như thường lệ, trong niềm vui hân hoan ăn tết cổ truyền của dân tộc, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) còn vui mừng chuẩn bị hái lộc đầu xuân, bởi nhung hươu đã vào vụ.

Nhung hươu là “đặc sản” của xã Sơn Châu nói riêng và huyện Hương Sơn nói chung. Dường như nhà nào cũng nuôi hươu, ít thì vài con, nhiều thì chục con, thậm chí vài chục con. Đây là nguồn kinh tế chủ lực giúp người dân làm nên nhà cửa, mua sắm xe cộ, nuôi con cái ăn học.

Những ngày này, tại “thủ phủ” nhung hươu xã Sơn Châu (huyện Hương Sơn) hết sức nhộn nhịp. Người dân đi chơi tết, sau lời chúc mừng năm mới thì câu chuyện về nhung hươu là đề tài dường như không dứt. Họ hỏi thăm nhau về số lượng hươu nuôi, có mấy cặp nhung và ngày giờ cắt lộc?

{keywords}
Trang trại Nhung hươu Việt có tổng đàn có 21 con, trong số 7 con hươu đực thì có 4 con đã cho nhung

Theo người dân địa phương, đây là thời điểm người dân vừa vui Xuân vừa cắt lộc, bởi từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch là chính vụ thu hoạch nhung. Thông thường hươu con sau khi sinh ra đến khi lên chóc (lứa đầu) là khoảng 8 tháng. Sau khi cắt nhung thường khoảng hơn 5 tháng sau thì có lứa nhung trái nhưng nhỏ hơn.

Bình quân mỗi năm hươu trưởng thành cho 2 lứa nhung với tổng trọng lượng trên 2kg. Tuy nhiên, có những con hươu tốt, cho đến 4kg thậm chí gần 5kg nhung/năm. Hươu cho sản lượng nhung cao nhất là vào lứa nhung thứ 8 đến lứa nhung thứ 13, sau đó thì giảm dần. Tuổi thọ một con hươu đực thông thường từ 18 đến 20 năm.

{keywords}
Gia đình anh Trần Tuấn (thôn Đông, xã Sơn Châu) hiện nuôi 11 con, trong đó có 9 hươu đực lấy nhung

Những gia đình có chú hươu cho sản lượng nhung lớn, ngoài việc nhung to, bán được nhiều tiền thì hươu giống (hươu con được lấy giống từ hươu bố) cũng có giá cao hơn những nhà khác. Hươu cái có giá khoảng 15 triệu đồng, còn hươu đực khoảng 30 triệu đồng/con, mà phải đặt trước mới có.

Nhung hươu được giá, nghề nuôi hươu phát triển, kéo theo nghề cắt nhung hươu ra đời. Mỗi lần cắt nhung, để con hươu được an toàn cần phải có khoảng 5 người bắt giữ. Tuy nhiên, nhiều khi không nhờ được người cắt nên gia chủ phải gọi thợ, công cắt một cặp nhung có giá là 300 nghìn đồng.

Như thường lệ, sau khi cắt nhung, tùy theo trọng lượng thu được mà gia chủ làm mâm thiết đãi khách khứa. Ngoài người thân, bạn bè, bà con lối xóm cũng đến chúc mừng và thưởng thức chén rượu huyết để lấy lộc đầu năm và tăng cường sức khỏe nên lúc nào cũng vui như tết. Theo người dân địa phương, tết ở vùng nuôi hươu kéo dài theo mùa cắt nhung.

{keywords}
Đây là thời điểm hươu cho sản lượng nhung cao nhất, nhung tốt và chất lượng nhất

Theo kinh nghiệm của người nuôi hươu, nhung tốt và chất lượng nhất là vào khoảng 55 đến 60 ngày kể từ khi rơi đế. Nếu cắt non quá thì thiệt, mà để gác sào (trên nhánh chính lại tách thêm nhánh nữa) thì nặng hơn nhưng nhung không còn thật tốt.

Nhà ông Nguyễn Sơn (SN 1972, thôn Đông, xã Sơn Châu) hiện nuôi 10 con hươu, trong đó 3 hươu đực (2 con đã cho nhung), 5 hươu mạ và 2 hươu con. Năm 2020, tổng thu nhập từ việc bán hươu giống và nhung hươu được 157 triệu đồng.

{keywords}
Trước đó, chú hươu 10 năm tuổi của anh Trần Trung Thái (SN 1980, trú tại xã Sơn Châu) cho cặp nhung “khủng” nhất từ trước tới nay với trọng lượng 4,82 kg, được bán cho thương lái với giá gần 41 triệu đồng

Trao đổi với PV Infonet, ông Sơn chia sẻ, mỗi năm 2 con hươu trưởng thành của gia đình cho thu hoạch khoảng 7kg nhung, tương đương khoảng 70 triệu đồng. Hai con trai học đại học, 1 con gái học nghề cũng nhờ thu nhập từ hươu.

Cũng theo ông Sơn, ở đất này không gì bằng nuôi hươu cả. Nuôi lợn, nuôi bò thì giá cả bấp bênh lại dịch lên bệnh xuống, còn nuôi hươu thì an toàn, thức ăn không tốn kém nên lợi nhuận cao.

{keywords}
Ngoài giờ soạn giáo án và lên lớp, thầy giáo Lê Sỹ Thông vừa giúp vợ kinh doanh nhung hươu, giới thiệu đặc sản của quê hương mình

Ông Phan Xuân Đức, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn thông tin, tổng đàn hươu hiện có trên 38.000 con, trong đó số hươu cho lộc nhung khoảng 9.500 con với trọng lượng trên 17 tấn/năm. Tổng giá trị thu nhập từ hươu khoảng 250 tỷ đồng.

Cũng theo ông Đức, hươu là sản phẩm kinh tế chủ lực của địa phương nên huyện đang xây dựng chế biến sâu các sản phẩm OCOP như rượu nhung hươu, các sản phẩm từ nhung hươu như bột nhung hươu. Đồng thời thu hút các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở chăn nuôi quy mô khoảng 300 con trở lên và phục hồi dự án chăn nuôi hươu của khoáng sản thương mại.

Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Những năm gần đây, ngoài việc tập trung phát triển tổng đàn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) còn đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng và giá trị lộc nhung với nhiều giải pháp hiệu quả.

Trần Hoàn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.