Hà Nội xét nghiệm diện rộng: 'Người dân được nhắc nhở nhân viên lấy mẫu để tránh lây nhiễm'

Người dân không có biểu hiện gì không có nghĩa không mang mầm bệnh, do đó việc xét nghiệm để xác định có nhiễm vi rút SARS- CoV- 2 là cần thiết.

{keywords}
Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố (Ảnh minh họa)

Người sống khu vực nguy cơ cao được lấy mẫu 2-3 ngày/lần

Ngày 8/9, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội họp trực tuyến với Sở Chỉ huy các cấp để phổ biến, quán triệt Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 20 ngày 6/9/2021 của Chủ tịch UBND thành phố về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và triển khai kế hoạch xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin diện rộng của thành phố.

Theo kế hoạch mới được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành chiều ngày 8/9, Hà Nội sẽ thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đến ngày 15/9.

So với kế hoạch trước đó, kế hoạch xét nghiệm diện rộng toàn thành phố được nới thời gian thêm 3 ngày, từ ngày 12/9 xuống ngày 15/9.

Cụ thể, đến 15/9, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2 - 3 ngày/lần); tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác: hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5 - 7 ngày/lần).

Xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.

Xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh…

Thành phố cũng hướng dẫn người dân tự lấy mẫu có sự giám sát của nhân viên y tế hoặc tình nguyện viên. Áp dụng xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp. Trường hợp xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp, phải trả kết quả xét nghiệm trong vòng 12 giờ.

Đặc biệt, 11 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng gồm 7 tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71/CĐ-TTg là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên và 4 địa phương được Hà Nội đề nghị hỗ trợ là Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Hà Nội thần tốc xét nghiệm Covid-19 cho 100% người dân: Có khả thi?

Hà Nội thần tốc xét nghiệm Covid-19 cho 100% người dân: Có khả thi?

Đã có nhiều ý kiến trái chiều sau công điện của Chủ tịch Hà Nội về việc sẽ tiến hành xét nghiệm thần tốc cho 100% người dân trên địa bàn từ ngày 6-12/9.

Người dân không nên lo sợ lây nhiễm khi đi lấy mẫu xét nghiệm

Với quan niệm đã “ở nhà suốt 45 ngày, không ra ngoài, không tiếp xúc với người lạ cũng không có biểu hiện” do đó rất nhiều người dân cho biết sẽ không đi hoặc không cần thiết phải lấy mẫu xét nghiệm. 

Giải đáp băn khoăn này, BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM khẳng định: “cách hiểu này hoàn toàn sai”.

Bởi vì người dân họ không có biểu hiện gì không có nghĩa không mang mầm bệnh. Thực tế đã chứng minh nhiều người dương tính với SARS- CoV- 2 nhưng không có biểu hiện.

Đồng tình với quan điểm này, trao đổi với phóng viên Infonet, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho hay, dịch bệnh không trừ một ai cho nên có biểu hiện ban đầu của bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được lấy mẫu xét nghiệm. Việc xét nghiệm được thực hiện miễn phí chứ không thu phí.

Khẳng định việc lây nhiễm khi đi lấy mẫu xét nghiệm “gần như không có, mình đang lo sợ quá thôi”, ông Tuấn giải thích “bởi vì bản thân nhân viên y tế người ta lấy cho hàng triệu người, hàng nghìn người, hàng trăm người có gì đâu”.

“Tất nhiên có chỗ này, chỗ khác có những thao tác chưa chuẩn. Trong tình huống này thì bản thân người dân cần có trách nhiệm giám sát, nhắc nhở. Mình được quyền mà, người dân cứ mạnh dạn nhắc nhở”, ông Tuấn nhấn mạnh. 

Hà Nội tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Sinopharm, huy động hơn 3.000 nhân lực y tế thực hiện xét nghiệm, tiêm chủng

Hà Nội tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Sinopharm, huy động hơn 3.000 nhân lực y tế thực hiện xét nghiệm, tiêm chủng

Sáng 9/9, Hà Nội tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm từ Bộ Y tế, để đạt mục tiêu tiêm mũi một cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9, địa phương này đã huy động hơn 3.000 nhân lực y tế. 

Theo cập nhật, cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) là 3.660 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.578 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.082 ca.

Đáng chú ý, tổng hợp đến nay có 6.396.306 tờ khai y tế, riêng ngày 8/9 có 564 trường hợp khai báo có triệu chứng ho, sốt, khó thở.

 N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !