Hà Nội tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Sinopharm, huy động hơn 3.000 nhân lực y tế thực hiện xét nghiệm, tiêm chủng

Sáng 9/9, Hà Nội tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm từ Bộ Y tế, để đạt mục tiêu tiêm mũi một cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9, địa phương này đã huy động hơn 3.000 nhân lực y tế. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết hôm nay (9/9) sẽ tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm từ Bộ Y tế. Số vắc xin này sẽ được đưa về các quận, huyện bắt đầu triển khai tiêm chủng ngay từ hôm nay. Ông Cương cũng cho biết thêm Hà Nội chưa được phân bổ thêm vắc xin loại khác. Như vậy, tính đến ngày 9/9, Hà Nội đã nhận 4,3 triệu liều vắc xin Covid-19 từ Bộ Y tế.

Một tuần trước, Hà Nội được phân bổ 161.460 liều vắc xin Pfizer, 800.700 liều vắc xin AstraZeneca. Thống kê từ Sở Y tế đến ngày 8/9, Hà Nội đã tiêm gần 2,9 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó 2.570.866 người đã tiêm mũi 1 và 317.777 người tiêm đủ hai mũi. Nếu tính thêm số liệu từ các viện, bệnh viện tuyến Trung ương, tổng số liều đã tiêm khoảng 3,78 triệu liều. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng là khoảng 57%.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 8/9, thành phố đã triển khai tiêm 215.031 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, Hà Nội ghi nhận mức tiêm kỷ lục trong một ngày.

Để tăng tốc tiêm chủng, thành phố đã huy động toàn bộ lực lượng y tế công lập, tư nhân, các bộ, ngành trung ương và sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố lân cận. Thậm chí, tổ chức tiêm cả buổi tối, mở thêm điểm tiêm tại nhà văn hóa, trường học...

Trực tiếp kiểm tra điểm tiêm chủng tại Trung tâm Văn hóa phường Việt Hưng (quận Long Biên) vào tối 8/9, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, để thực hiện thần tốc mục tiêu tới ngày 15/9 tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho người đủ điều kiện, xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch đã được UBND thành phố vừa ban hành, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

"Hà Nội đã mở thêm nhiều điểm tiêm chủng trên toàn thành phố với 300 dây chuyền tiêm chủng, xét nghiệm được thiết lập mới, nâng tổng số dây chuyền tiêm chủng của Hà Nội lên 1.500.

Cùng đó, có khoảng hơn 3.000 nhân lực y tế hỗ trợ Hà Nội thực hiện công tác xét nghiệm, tiêm chủng.

Thậm chí, thành phố không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, kéo dài thời gian tiêm đến buổi tối, giảm bớt thủ tục hành chính, phát huy năng lực tối đa của các điểm tiêm chủng", TS Trần Thị Nhị Hà cho biết.

Đến ngày 8/9, Bộ Y tế đã phân bổ cho Hà Nội 3,3 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó có 3,1 triệu liều thực nhận về kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Như vậy, với việc cấp thêm 1 triệu liều vắc xin Sinopharm, đến ngày 9/9, Hà Nội được cấp 4,3 triệu liều từ Bộ Y tế.

TS Trần Thị Nhị Hà khẳng định, việc tiêm chủng thần tốc, bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người dân, tiêm trả mũi 2 cho người đủ điều kiện và xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố sẽ giúp Hà Nội sớm phát hiện F0 trong cộng đồng. Đây cũng là cơ sở để Hà Nội đánh giá nguy cơ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

"Việc tiêm chủng và xét nghiệm thần tốc giúp Hà Nội nhanh chóng có nhiều vùng xanh an toàn để người dân sớm trở về trạng thái bình thường mới", người đứng đầu ngành Y tế Thủ đô cho hay.

Chiều cùng ngày, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo vùng. Thành phố chia địa bàn làm ba vùng và phân bổ lực lượng tiêm chủng, xét nghiệm tương ứng. Trong đó, vùng 1 gồm 15 quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Oai.

Tại vùng 1, việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng do các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện.

Vùng 2 gồm 5 quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Đơn vị hỗ trợ thực hiện là tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.

Vùng 3 gồm 10 huyện, thị xã: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên. Đơn vị hỗ trợ thực hiện là tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng.

Hà Nội đặt mục tiêu tiêm mũi một cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9. Thành phố cũng đề nghị các viện, bệnh viện, đại học trực thuộc Bộ, ngành Trung ương, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tham gia lấy mẫu, xét nghiệm; hỗ trợ tiêm.

Ngày 7/5/2021, Bộ Y tế cho biết, vắc xin Vero Cell Sinopharm là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL), ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78.2%. Vero Cell được Chương trình COVAX mua để giúp các nước tiếp cận với vắc xin một cách công bằng. Vắc xin Vero Cell đã được cung cấp tới hơn 70 quốc gia, trong đó có các quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !