Hà Nội: Không lấy kết quả thi lớp 10 làm tiêu chí đánh giá thi đua

Hà Nội cho biết không đưa vào tiêu chí thi đua về kết quả học sinh dự thi vào lớp 10; năm học tới bảo đảm 100% đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT...

Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2021-2022; tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2022-2023.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội Năm học 2022-2023, công tác tuyển sinh trẻ mầm non, lớp 1, lớp 6 của các trường thuộc thành phố Hà Nội giữ ổn định về phương thức như năm học 2021-2022. Cụ thể, các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định.

Nhằm tạo thuận lợi cho gia đình học sinh, Hà Nội vẫn áp dụng song song hai hình thức tuyển sinh là trực tuyến và trực tiếp. Tùy theo điều kiện cụ thể, phụ huynh học sinh có thể lựa chọn một trong hai hình thức tuyển sinh này.

Thời gian tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1-7 đến hết ngày 3-7 (tuyển sinh lớp 1); từ ngày 4-7 đến hết ngày 6-7 (tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi); từ ngày 7-7 đến hết ngày 9-7 (tuyển sinh lớp 6). Trong trường hợp chưa đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh học sinh đến trường nộp hồ sơ từ ngày 13-7 đến hết ngày 18-7. 

Còn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2022-2023 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-6 với ba môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Học sinh dự thi vào các lớp chuyên tiếp tục làm bài thi từ chiều ngày 19-6 đến hết ngày 20-6. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào 3 trường trung học phổ thông công lập. Hạn cuối đăng ký dự thi vào ngày 13-5. 

Để học sinh kịp hoàn thiện hồ sơ đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS (tạm thời) cho học sinh trước ngày 27-5. Toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020-2021. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, thời điểm này, Phòng đã hoàn thành công tác điều tra số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh; xây dựng tuyến tuyển sinh cho các nhà trường bảo đảm đủ chỗ học, cố gắng giảm dần sĩ số học sinh/lớp; đồng thời có các biện pháp quyết liệt để hạn chế việc tuyển sinh trái tuyến.  

{keywords}
Năm học tới Hà Nội bảo đảm 100% đã tốt nghiệp trung học cơ sở có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT

Nhấn mạnh yêu cầu tạo thuận lợi tối đa cho học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch các nội dung liên quan đến học sinh, phụ huynh học sinh; tổ chức phân tuyến tuyển sinh phù hợp, khoa học, bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, hạn chế tuyển sinh trái tuyến và không để xảy ra hiện tượng quá tải ở trường học. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp an toàn, minh bạch, chất lượng; tích cực tham mưu UBND quận, huyện, thị xã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao độ đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các nhà trường. 

Với nhận định công tác tuyển sinh luôn là vấn đề “nóng”, được dư luận xã hội quan tâm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu mỗi cá nhân, mỗi cơ sở giáo dục tiếp tục nêu cao tinh thần tất cả vì học sinh, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong học tập và thi tuyển.

Các nhà trường có trách nhiệm thông tin đầy đủ, chính xác và minh bạch tới tất cả học sinh, phụ huynh học sinh về các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10 và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở của thành phố Hà Nội để học sinh có lựa chọn phù hợp, tuyệt đối không ép buộc, vận động học sinh hoặc người nhà học sinh trong việc đăng ký dự tuyển vào lớp 10.

Các đơn vị cần cố gắng hỗ trợ tối đa về mọi mặt, bảo đảm quyền lợi đăng ký dự thi của tất cả học sinh. Ngành Giáo dục Hà Nội cho biết không đưa vào tiêu chí thi đua đối với tập thể, cá nhân về kết quả học sinh dự thi vào lớp 10. 

Năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội bảo đảm 100% đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nhà trường bị tố ép học sinh trung bình chuyển trường, “chặn” thi vào lớp 10 công lập: Sở yêu cầu phòng GD-ĐT Cầu Giấy báo cáo sự việc

Nhà trường bị tố ép học sinh trung bình chuyển trường, “chặn” thi vào lớp 10 công lập: Sở yêu cầu phòng GD-ĐT Cầu Giấy báo cáo sự việc

Mạng xã hội nóng rực truyền đi đoạn chat được cho là của một nhóm phụ huynh Hà Nội về việc nhà trường “chặn đường” thi vào lớp 10 công lập của học sinh có lực học trung bình khá.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !