Thí sinh tự do hụt hẫng vì dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2022 'cắt' điểm ưu tiên khu vực

Cảm thấy thiệt thòi nếu không được cộng điểm ưu tiên khu vực như mọi năm, các thí sinh tự do đang kêu gọi gửi kiến nghị đến Bộ GD&ĐT.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học; cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022.

Một trong những điểm đáng chú ý là, năm nay, điểm cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng cho năm thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp), còn những thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ không được tính điểm ưu tiên khu vực (như khu vực 3).

Sau khi công bố, dự thảo này đã nhận lại rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề thí sinh tự do không được cộng điểm ưu tiên khu vực khi thi lại.

Trên một số diễn đàn thi cử, các thí sinh tự do đang kêu gọi gửi kiến nghị đến Bộ Giáo dục và Đào tạo.

{keywords}
Nhiều thí sinh tự do hụt hẫng với quy định mới không được cộng điểm ưu tiên khu vực. (ảnh minh họa)

Nguyễn Phương Lan là một nữ sinh ở Cao Bằng, năm nay thí sinh này dự định thi lại vào ĐH Kinh tế Quốc dân. Phương Lan đã chia sẻ: “Quá trình học tập chuẩn bị cho kỳ thi đối với những thí sinh thi lại như chúng em đã là khó khăn hơn rất nhiều, nhiều lúc động lực học tập cũng bị sụt giảm.

Đó là chưa kể để thuyết phục bố mẹ đồng ý cho thi lại cũng là vấn đề lớn, rồi điều kiện tiếp cận những thầy giỏi những tài liệu học tập ở miền ngược cũng vất vả hơn nhiều so với các thí sinh ở thành phố lớn.

Quả thật, giờ nghe thêm thông tin không được cộng điểm ưu tiên, em rất thất vọng và hụt hẫng”.

Nhiều người cũng đồng tình rằng sẽ rất thiệt thòi cho các thí sinh tự do năm nay khi bỏ cộng điểm ưu tiên khu vực. Bản chất việc cộng điểm này không liên quan chuyện thí sinh tự do hay không, bởi đã là vùng núi, vùng khó khăn thì bản thân các em đã thiệt thòi trong việc tiếp cận tài liệu học tập rồi.

Thí sinh Phương Lan cũng chia sẻ rằng ngoài những thí sinh thi trượt đại học năm ngoái như cô thì cũng có những thí sinh lớn tuổi hơn, thậm chí học xong trung cấp nhưng hiện giờ muốn thi lại để có thể bước xa hơn trong tương lai.

“Trên thực tế, những bạn thi lại đại học phải đối diện với rất nhiều áp lực và khó khăn, vậy nên, em mong muốn được cộng điểm ưu tiên, dù số điểm ưu tiên nhỏ nhưng cũng là động viên cho các thí sinh tự do, có thể đến gần hơn với cánh cửa đại học mà chúng mình hằng mơ ước”, nữ sinh này tâm sự.

Cùng cảnh ngộ trượt đại học năm ngoái, Nguyễn Tuấn Anh (quê Hà Giang) cho biết năm ngoái em thiếu 0,5 điểm để đỗ vào ĐH Khoa hoc Xã hội và Nhân văn nên năm nay quyết tâm thi lại.

"Lâu nay, em nghĩ ôn thi lại vẫn được cộng điểm vùng, em cũng xác định khoảng điểm của mình cần đạt được. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT lại xây dựng quy chế bỏ điểm ưu tiên của thí sinh tự do, em cảm thấy rất hoang mang và lo lắng.

Em có những người bạn năm ngoái cũng chưa tham gia tyển sinh đại học vì đi làm để có kinh tế học tập. Năm nay các bạn ấy vẫn quyết tâm ôn thi lại để vào ngôi trường mình mong ước. Những thí sinh tự do đó cũng không được cộng điểm ưu tiên thì quả là thiệt thòi lớn”, Tuấn Anh nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, trên các diễn đàn mạng xã hội có nhiều bài viết bàn luận về vấn đề này. Trong đó các thí sinh thi lại đại học tỏ ra rất bất bình, cho rằng quy định như vậy sẽ rất thiệt thòi cho các em.

Trên thực tế, điểm cộng ưu tiên có vai trò không hề nhỏ trong việc đỗ/ trượt của một thí sinh vì 0,1 điểm thôi cũng quyết định người đỗ, kẻ trượt rồi. Vì vậy nhiều người mong rằng Bộ GD&ĐT sẽ xem xét lại về dự thảo này nhằm đảm bảo quyền lợi, công bằng cho các thí sinh trước khi đưa ra quy chế chính thức.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !