Thay vì kêu than vô ích, cha mẹ làm ngay các cách này giúp trẻ giảm hại mắt đau tai khi học online

Những ngày qua chị Xuân vô cùng lo lắng vì con gái lớp 3 liên tục nháy mắt, dụi mắt do học trực tuyến quá nhiều.

 

Đau tai, mỏi mắt vì học trực tuyến

Chị Đỗ Thanh Xuân (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết con gái học lớp 3 của chị đang chịu áp lực lớn khi học trực tuyến. Buổi sáng bé vào học từ 7h45' đến 11h00' mới được nghỉ, trong giờ học được giải lao 5 phút. Ngoài học các môn chính thì bé còn học các môn khác như thể dục, hát, vẽ ngoài giờ. Một tuần bé học online 3 buổi môn tiếng Anh.

Vì học trực tuyến quá nhiều, làm bài tập cũng phải nhìn đề từ màn hình máy tính nên gần đây bé thường xuyên nháy mắt. Ngoài ra, bé cũng than thở bị đau tai sau khi đeo tai nghe lâu.

Hay như bé Nguyễn Thành Khang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa được bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng TIC do nhìn vào điện thoại quá nhiều, phải chuyển sang chuyên khoa sức khoẻ tâm thần nhi để theo dõi tư vấn và điều trị.

Mẹ của Khang cho biết bé học lớp 2, hiện nay bé ở nhà học bằng điện thoại vì gia đình chỉ có 1 máy tính xách tay dành cho bố đi làm. Ngoài giờ học trực tuyến, bé cũng hay tranh thủ ôm điện thoại chơi game. Hai tuần nay, gia đình thấy con thường hay nháy mắt, giật giật mắt và có các biểu hiện rất lạ như chun mũi, lắc lắc vai.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Theo BS Nguyễn Thành Danh, Khoa Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM thì những năm gần đây Việt Nam ghi nhận ngày càng nhiều những ca rối loạn TIC ở trẻ em, đặc biệt là bé trai ở độ tuổi đến trường.

Bên cạnh những bất thường não di truyền hoặc các chất dẫn truyền thần kinh và một số yếu tố sinh học, việc tiếp xúc với thiết bị điện tử sớm và kéo dài cũng được cho là một trong những yếu tố thuận lợi có thể gây ra hội chứng này.

TIC được chia thành nhiều nhóm: TIC vận động, TIC âm thanh đơn giản, tạm thời; TIC phức tạp, mãn tính cho đến hội chứng thần kinh Tourette.  

Biểu hiện trẻ bị TIC thường nháy mắt liên tục, chun mũi, nhún vai, lắc đầu… là các triệu chứng thường gặp trong rối loạn TIC vận động. Hiện nay, quá trình điều trị rối loạn TIC thường kéo dài; xoay quanh các liệu pháp tâm lý - hành vi, kết hợp sử dụng thuốc. Phụ huynh nên chú ý phát hiện sớm và điều chỉnh kịp thời.
 
Thiết kế việc học online an toàn cho trẻ

BS Nguyễn Thành Danh cho biết, trong hoạt động học trực tuyến, việc tập trung vào màn hình thiết bị điện tử nhiều sẽ khiến mắt của trẻ gặp một số ảnh hưởng nhất định. Khoảng cách giữa thiết bị và trẻ, ánh sáng chưa đủ… có thể gây nên vấn đề về mắt cho trẻ.

Khi nhìn chăm chú, số lần chớp mắt ở trẻ giảm hẳn, chỉ còn 7-8 lần/phút thay vì 15-16 lần/phút gây nên cảm giác khô rát, mỏi mắt. Khi trẻ học cần áp dụng nguyên tắc 20 - 20 - 20 như một cách để giảm nhức mỏi mắt hiệu quả. Quy tắc này được mô tả sau mỗi 20 phút nhìn màn hình, cần cho mắt nghỉ ngơi 20 giây bằng cách nhìn xa 20 feet (khoảng 6m).
 
Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh, có bước sóng nằm sát với tia tử ngoại gây nguy cơ giảm và mất thị lực. Để phòng tránh tác hại của ánh sáng xanh, phụ huynh nên sắp xếp cho trẻ thời gian biểu học tập hợp lý, chỉnh chế độ “night light” trên màn hình máy tính. Bên cạnh đó, trẻ cần được mang kính có chức năng lọc ánh sáng xanh khi sử dụng thiết bị điện tử.
 
Khi trẻ học, phụ huynh nên đặt thiết bị điện tử sao cho trung tâm màn hình thấp hơn vị trí của mắt khoảng 10cm; không đặt màn hình thẳng đứng nhằm tránh tình trạng phản chiếu ánh sáng. Khoảng cách giữa thiết bị và học sinh là 40cm đối với điện thoại di động; 60-65cm đối với máy tính để bàn, máy tính xách tay (ngón tay chạm màn hình khi trẻ duỗi thẳng cánh tay). Với tivi, khoảng cách ước lượng lớn hơn 1,5 lần kích thước màn hình. Ví dụ: tivi 50 inches, khoảng cách phù hợp >75 inches, tương đương khoảng 2m.
 
Ngoài ra, BS Danh khuyến cáo cần hạn chế cho trẻ học bằng điện thoại bởi màn hình điện thoại khá nhỏ, tốt nhất nên sử dụng máy tính để bàn (desktop) hoặc máy tính xách tay (laptop). Có thể sử dụng tivi kết nối với máy tính xách tay để có được một màn hình lớn hơn, tuy nhiên cần lưu ý đến độ cao và khoảng cách của tivi đối với vị trí của trẻ.
 
Trẻ có các biểu hiện đỏ mắt, cảm giác cay mắt, khô rát, chảy nước mắt, chớp mắt, dụi mắt, đau nhức mắt, nhạy cảm với ánh sáng, nheo mắt, nhìn mờ khi thay đổi khoảng cách giữa xa và gần, đau đầu, mỏi vai gáy... thì cần cho trẻ đi kiểm tra thị lực để đánh giá thị lực cho trẻ, tránh hiện tượng trẻ cận thị nhưng không được điều trị.

Bất chợt về nhà, mẹ sốc vì con trai tiểu học thành 'game thủ chiến đấu' ngay trong giờ học online

Bất chợt về nhà, mẹ sốc vì con trai tiểu học thành 'game thủ chiến đấu' ngay trong giờ học online

Học online tiếp xúc với máy tính thời gian dài, không ít học sinh tìm đến trò chơi trực tuyến kể cả trong và ngoài giờ học, cuối cùng nghiện game lúc nào không hay.

Khánh Chi 
 

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !