Thầy hiệu trưởng “gỡ rối” cho giáo viên Hà Nội trước phương án tiết này dạy trực tiếp tiết sau đã online

Sở GD&ĐT Hà Nội mới thay đổi phương án cho học sinh trở lại trường. Theo đó, học sinh khối lớp 12 sẽ chia đôi, học luân phiên trực tiếp và trực tuyến vào các ngày chẵn/ lẻ khác nhau. Điều này gây ra thế khó cho giáo viên?

Cụ thể, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên trên địa bàn các xã phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch cấp độ 1,2 cho phép học sinh trở lại trường học tập từ ngày 6/12, sau thời gian tạm dừng đến trường.

Cụ thể, học sinh khối 12 của các trường THPT, các trung tâm Giáo dục Thường xuyên của 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp theo phương án:

50% số lớp 12 học trực tiếp thứ 2, thứ 4, thứ 6; các ngày còn lại học trực tuyến; 50% số lớp 12 học trực tiếp thứ 3, thứ 5, thứ 7; các ngày còn lại học trực tuyến.

Học sinh lớp 9 ở các huyện, thị xã đi học trực tiếp như kế hoạch trước đó. Học sinh cấp tiểu học, THCS và khối lớp 10, lớp 11 các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên học trực tuyến. Trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ việc bố trí học luân phiên như trên nhằm giảm thiểu thời gian các em đi lại trên đường nhưng vẫn đảm bảo việc tiếp thu kiến thức chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. 

Thế nhưng, nhiều giáo viên cho rằng việc thành phố cho 50% học trực tiếp ngày chẵn và 50% học ngày lẻ vô tình đã đưa giáo viên vào “thế khó” nhất là với những trường đang thiếu giáo viên hoặc một giáo viên nhưng phụ trách cùng lúc nhiều lớp. Làm sao để giáo viên có thể tiết 1 dạy trực tiếp trên trường, tiết 2 kịp chạy về nhà dạy trực tuyến rồi tiết 3 lại đến trường... Việc này cũng vô tình khiến các trường “rối tung” trong việc sắp xếp thời khóa biểu cho hợp lý.

Trong khi nhiều trường đang rất lúng túng không biết sắp xếp thời khóa biểu thế nào cho học sinh theo lịch đến trường của Sở GD&ĐT Hà Nội thì thầy Nguyễn Công Sở - Hiệu trưởng trường THPT Lê Văn Thiêm (quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng công văn mới của Sở GD&ĐT Hà Nội điều chỉnh chỉ cho 50% học sinh đến trường là rất kịp thời có thể giải quyết khối học sinh cuối cấp vừa đảm bảo tranh thủ thời gian vàng dạy trực tiếp vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch vừa phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh.

“Tôi nghĩ rằng 50% khối lớp học trực tiếp thứ 2, thứ 4, thứ 6, các ngày còn lại học trực tuyến; 50% học trực tiếp thứ 3, thứ 5, thứ 7, các ngày còn lại học trực tuyến... thì không có gì khó khăn vì phương án này trước đây nhiều nhà trường cũng từng tính toán và áp dụng rồi.

Tại trường THPT Lê Văn Thiêm, chúng tôi sẽ dành thời gian dạy trực tiếp tập trung cho các nội dung luyện tập, khắc sâu các kiến thức, giải quyết vấn đề kiểm tra, đánh giá cho học sinh còn những buổi học online sẽ cung cấp kiến thức mới cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường nên tập trung dạy trực tiếp với các môn thi bắt buộc như toán, văn, ngoại ngữ và sớm cho học sinh chọn các tổ hợp thi THPT rồi chia nhóm đối tượng, chọn dạy học theo khối thi theo hướng giáo dục đến từng đối tượng học sinh”, thầy Sở nói.

Cũng theo thầy Sở thì các nhà trường nên chia học sinh thành 2 nhóm nhận thức tốt hơn, nhóm học sinh thức chậm hơn để hướng dẫn các em thực hiện các nhiệm vụ học tập.

“Trong điều kiện này, các trường cũng phải có điều chỉnh linh hoạt, dạy tăng cường giai đoạn nước rút tiến hành ôn tập, khó khăn đến đâu khắc phục đến đó. Ví như yêu cầu dù dạy trực tuyến hay trực tiếp thì giáo viên cũng phải đến trường vì hiện nay các trường cũng phủ sóng wifi.

Điều này khắc phục được việc tiết 1 dạy trực tiếp, tiết 2 giáo viên lo về nhà dạy trực tuyến rồi tiết 3 lại dạy trực tiếp.

Hay như với học sinh thuộc diện F không cần dồn học sinh đó vào một đơn vị lớp mà trường lắp các máy quay ở lớp học để khi hoạt động học tập diễn ra trên lớp thì học sinh diện F ở nhà vẫn học được mà không bị tách biệt sang lớp khác hay giáo viên phải dạy tăng cường.

Tôi nhắc lại, trong bối cảnh hiện nay các trường phải chủ động, linh hoạt để biến nguy thành cơ, vì được đến trường là may mắn rồi”, thầy Sở khẳng định.

Còn thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp (Hà Nội) chia sẻ, với trường M.V Lômônôxốp thì giáo viên có tiết trên lớp sẽ dạy trên lớp, lúc chuyển lớp trực tuyến thì xuống các phòng chức năng để dạy. Phương án này sẽ khắc phục được tình trạng giáo viên phải “chạy đi chạy lại” đến trường và ở nhà, dạy trực tuyến và trực tiếp.

Tại trường M.V Lômônôxốp sĩ số mỗi lớp chỉ có 30 học sinh và hiện phòng học rộng  60m2 thì cũng không quá khó khăn khi triển khai dạy học.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !