Hà Nội điều chỉnh lịch học: Chỉ đón học sinh lớp 12 đến trường, lớp 10 và 11 học online

Hà Nội đã điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh. Theo đó, chỉ học sinh lớp 12 đi học trực tiếp, còn học sinh lớp 10 và 11 tiếp tục học trực tuyến.

Trưa 5/12, Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp. Sở đánh giá, trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh tại thành phố diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng cao so với thời gian trước, trong đó nhiều ca cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn khi cho học sinh trở lại.

Vì vậy, từ 6/12, Sở quyết định cho học sinh khối 12 học trực tiếp trước, thực hiện theo nguyên tắc: 50% học sinh đến trường vào thứ hai, tư, sáu; 50% còn lại đi học vào thứ ba, năm, bảy. Những ngày không học trực tiếp, các em học online. Những trường THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp thuộc địa bàn có cấp độ dịch 1 hoặc 2 được phép mở cửa.

Học sinh khối 9 tại 18 huyện, thị ngoại thành tiếp tục học trực tiếp như cũ, các khối còn lại học trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trước đó, nhiều trường học chủ động hoãn mở cửa như Marie Curie, THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) phát thông báo khẩn, tiếp tục cho học sinh THPT học online tại nhà đến khi có thông báo mới, còn trường THCS-THPT Lương Thế Vinh làm đơn xin hoãn mở cửa.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, trước đó thành phố đã thí điểm cho học sinh lớp 9 của 18 huyện, thị xã đi học trực tiếp. Sau thời gian học trực tiếp, Ban chỉ đạo TP, Sở GD&ĐT Hà Nội căn cứ kết quả đánh giá học tập khối 9 của 18 huyện, thị xã an toàn, không có học sinh mắc COVID-19 trong trường học, để mở rộng cho học sinh THPT đi học.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã lấy ý kiến các quận, huyện, thị xã và tổ chức họp với các trường THPT về việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường; Hà Nội cũng đã ban hành Hướng dẫn liên ngành về xử lý tình huống phát hiện F0, F1, F2 trong trường học…

“Việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường được Hà Nội chuẩn bị bài bản từng bước. Theo kế hoạch trước đó, 7 giờ 15 phút ngày 6/12 học sinh THPT sẽ tới trường sau nhiều tháng nghỉ dịch. Tuy nhiên, những ngày gần đây số lượng F0 tăng đột biến, trong đó nhiều ca mắc trong cộng đồng, nhiều phụ huynh có băn khoăn, lo lắng cũng như một số trường có mong muốn tạm dừng dạy học trực tiếp. Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội điều chỉnh kế hoạch tổ chức cho học sinh học trực tiếp nhằm đảm bảo an toàn cho các em”, ông Cương nói.

Khi phát hiện F0 tại trường học thì sao?

Theo hướng dẫn liên ngành Sở Y tế Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội khi phát hiện F0 trong trường học, các trường cần lập tức kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch và báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương.

Thông báo cho người bị F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 1 mét với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí. Hướng dẫn cho F0 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời; hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng. 

Phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp nào ở yên lớp đó. Thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại nhà trường thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng, yêu cầu nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K.

Thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương (trạm y tế xã phường hoặc trung tâm y tế quận huyện) để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tách F0 để cách ly, điều trị theo quy định.

Phối hợp cơ quan y tế địa phương tiếp tục điều tra, truy vết, lấy mẫu, cách ly, rút gọn phạm vi phong tỏa phù hợp với các trường hợp bệnh cụ thể.

Phong tỏa tạm thời khu vực có liên quan đến F0 tùy thuộc mức độ di chuyển của F0 (học sinh, cán bộ, giáo viên dạy tại 1 lớp hay nhiều lớp), diện phong tỏa có thể toàn bộ trường học hoặc từng tầng/khu vực học, làm việc, phòng học có liên quan đến F0 theo chỉ định về dịch tễ.

Tổ chức truy vết F1 triệt để tại trường học và tại cộng đồng.

Lập danh sách toàn bộ các trường hợp F1. Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp đó. Học sinh, giáo viên ở lớp khác là F1 thì tách ngay ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định. Phối hợp lấy mẫu xét nghiệm F1 theo chỉ định của y tế địa phương; tổ chức cách ly F1 theo quy định.

Tùy tình hình dịch tễ có thể tổ chức ngay việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả học sinh, giáo viên, người lao động đang ở trường hoặc lấy theo khu hoặc dãy lớp học hoặc theo tầng lớp học.

Trường hợp có F1 trong cộng đồng, lập danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp xúc gần và trường hợp liên quan đang ở cộng đồng theo yêu cầu của y tế địa phương.

 Hoàng Thanh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !