Nhiều cơ sở giáo dục lúng túng khi xử lý học sinh F0, F1

Theo Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử trí các trường hợp học sinh là F0, F1 phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học.  

Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo về tình hình học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán 2022 và đưa ra nhiều đề nghị nhằm mở cửa trường bền vững, an toàn. 

Theo Bộ GD&ĐT, qua theo dõi thực tiễn và kết quả kiểm tra thực tế tại một số địa phương cho thấy dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

Từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (ngày 27.4.2021) đến nay toàn ngành ghi nhận 162.917 cán bộ, nhân viên, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19 (trong đó, cán bộ, giáo viên: 27.677 người; trẻ em, học sinh và sinh viên: 135.244 em).

Đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 tăng mạnh, gồm: Hải Phòng 9.649 ca (chiếm 1,76%), Hà Tĩnh 675 ca (chiếm 0,24%), Nghệ An 298 ca (chiếm 0,08%)...

Nhiều cơ sở giáo dục lúng túng khi xử lý học sinh F0, F1
Ảnh minh họa

Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến vì phát hiện có ca F0 trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Một số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đến trường.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp. Có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước và có thí điểm thăm dò, đặc biệt là đối với cấp mầm non và tiểu học

Theo Bộ GD-ĐT, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử trí các trường hợp học sinh là F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.

Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm Covid-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết (một số huyện tại Thanh Hoá, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các chuyên gia y tế, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế chỉ khuyến cáo xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và có yếu tố dịch tễ, không cần xét nghiệm 100% học sinh, đặc biệt không cần thiết xét nghiệm với trẻ em mầm non.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục rất khó thực hiện việc giãn cách theo quy định vì số lượng học sinh đông, vẫn còn hiện tượng học sinh các lớp tương tác trực tiếp trong giờ nghỉ giải lao.

 

Việc thiếu giáo viên (đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học) tạo áp lực rất lớn cho các cơ sở giáo dục trong việc triển khai dạy trực tiếp.

Việc tổ chức bán trú và học hai buổi còn rất khác nhau ở nhiều địa phương gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con.

Một số phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con trở lại trường học trực tiếp, đặc biệt đối với cấp học mầm non và tiểu học (trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin, trong khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp) dẫn đến tỷ lệ trẻ mầm non đến trường thấp ở một số địa phương.

Một số cơ sở giáo dục chưa chủ động xây dựng kịch bản kết thúc năm học theo thẩm quyền được giao (ghi nhận từ kết quả kiểm tra tại Hưng Yên, Hải Phòng...).

Nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch (theo dõi, thống kê, báo cáo …). Kinh phí chi cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục (nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, kít xét nghiệm nhanh…) và vệ sinh khử khuẩn còn thiếu.

Bộ GD&ĐT cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để đánh giá tình hình dịch bệnh trong trường học, kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo đối với các tình huống phức tạp xảy ra; sửa đổi hướng dẫn xử trí với các trường hợp F0, F1 trong trường học phù hợp với thực tiễn.

Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành kế hoạch năm học chất lượng, hiệu quả. Chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến chuyên môn về phòng, chống dịch đối với việc cho trẻ em tới trường nhưng chưa được tiêm vắc xin; việc tổ chức ăn bán trú, học hai buổi... để Bộ GD&ĐT và các địa phương thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành.

Bộ Y tế ban hành Sổ tay hướng dẫn cho nhà trường và phụ huynh việc chăm sóc trẻ em F0 tại nhà để tổ chức tuyên truyền đến phụ huynh.

Với UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GD&ĐT đề nghị thống nhất chỉ đạo việc tổ chức dạy học trực tiếp trên tinh thần không chủ quan nhưng không quá sợ hãi, căng thẳng dẫn đến chỉ đạo rụt rè, thiếu nhất quán. Với những trường học có điều kiện bán trú đề nghị chỉ đạo tổ chức cho học sinh học bán trú.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Từ vụ nữ sinh đánh bạn trước mặt thầy giáo: Văn hóa học đường phải là những bài học thực tế!
icon

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp ngay trước mặt thầy giáo.

 
 
Sắp xếp nguyện vọng thế nào để tránh 'trượt oan' đại học?
icon

Thực tế tuyển sinh các năm trước cho thấy, nhiều thí sinh chưa hiểu cách thức đăng ký xét tuyển nên mất cơ hội trúng tuyển, hoặc trúng tuyển không đúng vào ngành mong muốn.

 
 
Bộ GD&ĐT lên tiếng sau vụ luận án “tiến sĩ cầu lông”
icon

Sau vụ việc “tiến sĩ cầu lông” khiến dư luận tranh cãi nảy lửa, mới đây lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng về vấn đề này.

 
Học phi công chiến đấu và phi công vũ trụ cần tố chất gì?
icon

Theo Trung tướng Phạm Tuân, em nào muốn thành phi công phải rèn luyện tinh thần cũng như thể chất tốt, đặc biệt với phi công không được phép sai sót, kể cả một phần giây.

 
Tuyển sinh lớp 10: Cô giáo Toán tiết lộ 'bí kíp' học giúp sĩ tử giành điểm cao môn Toán
icon

Để đạt được kết quả tốt nhất đối với bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi học sinh cần có chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lý.

 
Bộ ảnh kỷ yếu 'siêu tiết kiệm' đúng chất học trò của một lớp 12 ở Phú Thọ
icon

Chẳng cần tốn kém đầu tư trang phục hay bối cảnh, các bạn học sinh lớp 12 Chuyên Tin, Trường THPT chuyên Hùng vương (Phú Thọ) đã cho ra đời bộ ảnh kỷ yếu đúng chất học trò ngay trong giờ ra chơi.

 
Nguyên nhân vụ quạt trần rơi khiến học sinh bị thương ở Hà Nội
icon

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra sự cố rơi quạt trần trúng 3 học sinh trong giờ học, trong đó 1 em phải nhập viện và khâu nhiều mũi.