Muốn “đầu quân” ngành Công nghệ thông tin, thí sinh cần đạt 8 điểm Toán trở lên

Nhiều chuyên gia cho rằng, Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành mũi nhọn góp phần mang đến sự phát triển vượt bậc về khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy, nó đem đến cơ hội việc làm lớn với thu nhập cao.

Nếu để ý các thí sinh sẽ thấy phổ điểm các trường, ngành CNTT có điểm trúng tuyển khá cao, có những trường lấy điểm chuẩn ngành CNTT còn cao hơn cả ngành Y đa khoa. 

{keywords}
Giỏi toán là một lợi thế khi theo học ngành Công nghệ thông tin.

Điển hình như điểm trúng tuyển năm 2020 của trường ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn những mã ngành cao nhất đều của Viện CNTT và truyền thông. Với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn ngành cao nhất là 29,04 điểm (ngành Khoa học máy tính). Trong khi đó ngành lấy điểm cao nhất của ĐH Y Hà Nội là Y đa khoa với 28,9 điểm.

Các ngành điểm chuẩn cao tiếp theo là Kỹ thuật máy tính (28,65); Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo chương trình tiên tiến 28,65; CNTT Global ICT 28,38.

Ngoài ra, những mã ngành khác trong nhóm ngành CNTT cũng đều có mức điểm chuẩn cao, khoảng 26 điểm trở lên.

Vậy lý do gì khiến những năm gần đây ngành CNTT trở nên hot như thế?

Theo tiến sĩ Võ Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân thì một điều ai cũng nhận ra là thời gian qua chúng ta đã quen với khái niệm như chuyển đổi số hay cách mạng công nghiệp 4.0 mà nền tảng là lĩnh vực CNTT, trong đó nổi bật là trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (big data).

Nhất là khi dịch bệnh Covid-19 ập đến, có những địa phương phải cách ly xã hội thì thứ kết nối mọi người an toàn lại là sản phẩm của CNTT.

Lĩnh vực CNTT đang phủ khắp các lĩnh vực trong đời sống từ việc gọi đồ ăn đến xe ôm công nghệ, các ứng dụng trên điện thoại hay các ứng dụng lớn hơn. Đó là chưa kể khối ngành về CNTT có cơ hội việc làm rất nhiều và lương rất cao khiến nó luôn thu hút thí sinh.

Để thành công khi ra trường trong lĩnh vực CNTT, sinh viên cần trang bị thêm nhiều kỹ năng bên cạnh kiến thức chuyên môn như: ngoại ngữ, giao tiếp, thực hiện dự án, cập nhật thông tin thời sự…

Nhiều người nhận định Toán – Tin là 2 yếu tố cơ bản của ngành CNTT.  Điều đó dẫn tới nhiều thí sinh băn khoăn là: Học khối A (Toán, Lý, Hóa) không quá xuất sắc thì có thể đầu quân vào ngành CNTT không?

Về vấn đề này, ông Lê Tấn Hùng, Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo, Viện CNTT và truyền thông  (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng muốn học được ngành CNTT người học cần phải có khả năng học nhất định về khoa học tự nhiên, cụ thể là 3 môn Toán, Lý, Hóa, đặc biệt là môn Toán.

“Hiện nay, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các chương trình đào tạo đi vào các hướng chuyên sâu, vì thế các vấn đề cần giải quyết khá phức tạp, nên người học cần phải học giỏi ở phổ thông thì việc học sau này ở ĐH mới không vất vả.

Học giỏi toán là một lợi thế khi học CNTT. Nếu sinh viên không giỏi toán thì không nên học CNTT, vì toán là minh chứng cho năng lực tư duy logic của người học.

Tuy nhiên, không cần toán quá cao siêu mà chỉ cần tạm gọi là giỏi (tức khoảng 8 điểm trở lên). Nhưng giỏi là giỏi tư duy, hiểu và nắm chắc kiến thức, chứ không phải giỏi theo kiểu “thợ giải bài tập”. Nếu bạn có một nền tảng kiến thức toán vững thì việc học sẽ vui hơn”, ông Hùng cho biết.

Hoặc cũng có một phương án khác là hiện nay các trường đào tạo theo học chế tín chỉ. Nếu sau 1 năm, thí sinh thấy không thể đi theo ngành CNTT vì đuối toán, nhiều trường cho phép các em chuyển ngành, thậm chí chuyển sang lĩnh vực khác, nếu điểm trúng tuyển bằng hoặc cao hơn ngành chuyển đến nên đó cũng là một lựa chọn cho thí sinh cơ hội thử sức.

Học Nha khoa có thể làm giàu kiếm 50-70 triệu/tháng như lời đồn?

Học Nha khoa có thể làm giàu kiếm 50-70 triệu/tháng như lời đồn?

Do nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như vẻ đẹp bên ngoài của con người ngày càng tăng cao nên chuyên ngành Nha khoa dần đã trở thành sự lựa chọn phổ biến của các bạn trẻ có ý định theo đuổi ngành Y.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !