Cho con vào lớp 1 trường công rồi 'quay ngoắt' sang trường tư vào lớp 2, nữ phụ huynh Hà Nội rút ra kinh nghiệm chọn trường chí lý

Chọn trường tiểu học cho con vào lớp 1 luôn là vấn đề khiến phụ huynh quan tâm, lo lắng. Các bậc phụ huynh có thể nghe người đi trước chia sẻ kinh nghiệm chọn trường cho con để có quyết định đúng đắn nhất nhé!

Chị Phạm Thị Liễu - phụ huynh có con học lớp 2 tại trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa (Hà Nội) chia sẻ: “Lúc chọn trường cho con, vợ chồng mình cũng đưa ra những tiêu chí nhất định nhất là khi vợ chồng mình đều đi làm xa nhà.

Mình tìm trường gần nhà cho con vì xác định không có thời gian đưa đón, cũng không có ông bà phụ giúp. Đồng thời trường ở gần thì con đỡ mệt mỏi, buổi sáng được ngủ lâu hơn, ăn sáng bình tĩnh hơn.

Tiếp nữa là tiêu chí trường có khuôn viên rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh. Lớp học nhiều ánh sáng, cơ sở vật chất nhà trường ổn, quan trọng là kinh phí phù hợp.

Vì gia đình mình có thu nhập là lương cơ bản nên không muốn phải gồng mình quá sức chi trả học phí cho con. Vậy nên học phí là một trong những vấn đề mình lưu ý nhất.

Ngoài ra mình cũng muốn con học ở môi trường có nhiều hoạt động trải nghiệm, các chương trình để các con có các hoạt động sôi nổi”.

{keywords}
Chị Liễu muốn hai con được trải nghiệm thật nhiều.

Chị Liễu kể lại, năm vào lớp 1, con gái Minh Trang của chị cũng đỗ một số trường tư, tuy nhiên do điều kiện kinh tế còn eo hẹp, trường tư xa nhà mà gia đình không có người đưa đón nên chị quyết cho con học trường công gần nhà.

Đó là ngôi trường có cơ sở vật chất tốt, rộng, thoáng mát. Tuy nhiên con gái của chị có tính cách điềm đạm và hơi nhút nhát nên chị luôn muốn con được hoạt động trong môi trường năng động hơn.

Ngoài ra, việc học ngoại ngữ ở trường công có phần hạn chế, bé Minh Trang rất thích học vẽ và đàn hát nhưng ở trường gần như không dạy... Những điều đó khiến chị Liễu phải tính đến việc phải tìm lớp học thêm cho con.

Sau khi dự tính tổng chi phí cho con ăn học ở trường, học thêm tiếng Anh, học đàn, học vẽ, học kỹ năng sống... chị Liễu nhận thấy như vậy khá tốn kém tiền bạc, vừa tốn thời gian lại vừa cần người đưa đón mệt mỏi nên khi con lên lớp 2 chị đã tìm trường tư cho con.

{keywords}
Gia đình chị Liễu thường xuyên cho các con tham gia các hoạt động ngoài trời.

“Sau khi bàn bạc, định hướng tiểu học cho con phát triển các kỹ năng, phát triển toàn diện và cân nhắc tổng chi phí khi con học trường công và trường tư, vợ chồng mình quyết định cho con chuyển trường.

Trường mới của con là một trường tư mới mở gần nhà, khoảng cách bằng đến trường công cũ. Cơ sở vật chất tốt, lớp ít bạn (chưa đến 20 bạn). Trong thời khóa biểu chính các con được học tiếng Anh nhiều hơn và trường chú trọng dạy kỹ năng cho các con.

Bé Minh Trang cũng mới chuyển trường từ đầu năm học, hiện chỉ học online ở nhà nên mình cũng chưa đánh giá được nhiều hiệu quả của con khi học trường mời.

Thế nhưng có một điều mình cảm thấy rõ là con rất hứng thú khi học, luôn vào học đúng giờ, trong giờ học được tương tác thường xuyên với thầy cô và các bạn. Hồi học lớp 1 trường công thì có khi cả buổi bạn í may ra được gọi 1 lần. Còn bây giờ các con được học các môn khoa học, kỹ năng sống, đàn, vẽ,... và được tham gia nhiều dự án, tự tin thuyết trình, quay video, biểu diễn văn nghệ, làm thí nghiệm, các mô hình.

Cũng phải nói thêm, trường tư cũng có trường học nặng kiến thức, cũng có trường trú trọng kỹ năng, các hoạt động. Bản thân mình thấy bạn nhà mình cần rèn kỹ năng nhiều hơn, mình mong muốn con tự tin, năng động, không quá thiên nặng về thành tích học tập.

Theo mình, các con học trường công hay trường tư muốn học giỏi đều cần sự đầu tư của bố mẹ về thời gian và tiền bạc, các con cần gặp được thầy cô phù hợp, được bố mẹ động viên khích lệ, theo sát và được rèn luyện tính tự lập cao”, chị Liễu tâm sự.

{keywords}
Hai con nhà chị Liễu tự tập vẽ, học cách tự tay vệ sinh đồ dùng cá nhân.

Cũng theo nữ phụ huynh này thì chọn trường cho con quan trọng nhất là phù hợp với tính cách, năng lực của con. Nếu chọn trường top cao mà các con hơi yếu sẽ thấy mệt mỏi và không thấy hứng thú khi đi học. Nếu chương trình nhẹ quá các con cũng sẽ không phát huy được năng lực của mình. Ngoài ra, với nhiều gia đình tài chính cũng là một vấn đề quan trọng, cần tính cho con một con đường dài để phát triển.

Chị Liễu khẳng định: “Mình thấy năm lớp 1 là một năm ý nghĩa đối với con và hành trang bố mẹ chuẩn bị cho con vào lớp 1 quan trọng hơn cả.

Trẻ em rất dễ hòa đồng nên phụ huynh hãy tạo cho con một tâm thế đi học thoải mái. Mình nghĩ nếu có bố mẹ đồng hành cùng con thì các con sẽ không bỡ ngỡ.

Cha mẹ cố gắng là người bạn khi học cùng con, đặt mình vào vị trí của con và là người thầy của con định hướng tư duy cho con. Và đặc biệt cần có kỷ luật học tập, tạo động lực tự thân con học cho con, không phải học cho bố mẹ, cần xây dựng cho con thái độ học tập tích cực từ những năm đầu tiên.

Gia đình mình có điều kiện bình thường nên con học trường nào cũng phải tự lập, ý thức tự giác, và đặc biệt quý trọng công sức lao động của bố mẹ để các con có một cuộc sống tốt hơn.

Bạn bé nhà mình mới 3 tuổi chưa bộc lộ được hết tính cách và khả năng. Vậy nên hiện tại mình luôn lắng nghe, theo dõi sự phát triển và đồng hành cùng con để có thể lựa chọn cho con môi trường tốt phát triển sau này”.

{keywords}
Cô bé Minh Trang rất thích chơi đàn.

Chị Liễu chia sẻ thêm, sau khi chuyển sang môi trường tư thục thì bé Minh Trang đang tham gia câu lạc bộ thiếu nhi, được học hát và trình diễn. Thi thoảng chị cho con thử sức một số cuộc thi như Toán tiếng Anh hoặc tiếng Anh. Chị duy trì cho con học Toán, tiếng Anh theo lộ trình mà 2 mẹ con cùng thống nhất. Đặc biệt là chị khuyến khích con đọc sách nên chuẩn bị rất nhiều thể loại để sẵn trong nhà như tiểu thuyết, truyện ngắn, sách lịch sử, khoa học tự nhiên và xã hội.

Phenikaa School là trường liên cấp Tiểu học, THCS và THPT có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trường mang khát vọng kiến tạo thế hệ trẻ Việt Nam nhân văn, sáng tạo, với nền tảng giáo dục và năng lực ngoại ngữ, công nghệ vững vàng, phát triển toàn diện, tự tin là công dân toàn cầu, không ngừng học hỏi để hiện thực hóa mục tiêu.

Nhà trường lấy phương pháp học dựa trên khám phá làm trọng tâm nhằm nuôi dưỡng óc tò mò, trí tưởng tượng, sự sáng tạo cho các em học sinh, rèn luyện tư duy phân tích đánh giá trên cơ sở lý luận dựa vào bằng chứng, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp, làm việc cộng tác, hình thành được năng lực học tập chủ động, năng lực khoa học (năng lực STEM), năng lực tự hoàn thiện bản thân và học tập suốt đời, học tập mọi lúc mọi nơi.
Ông bố Hà Nội cho cả 2 con học trường thực nghiệm, kinh nghiệm 'xương máu' chọn trường tiểu học là gì?

Ông bố Hà Nội cho cả 2 con học trường thực nghiệm, kinh nghiệm 'xương máu' chọn trường tiểu học là gì?

Bên cạnh gia đình thì trường học là ngôi nhà thứ 2 mang tới cho các con nền tảng giáo dục đầu đời. Đó là lý do khiến việc chọn trường tiểu học cho con vào lớp 1 luôn quan trọng và cũng đầy khó khăn đối với phụ huynh.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !