Chọn trường vào lớp 1: Hết thời 'giáo dục đồng phục', phụ huynh đừng ám ảnh với tiêu chí trường hot!

Đến hẹn lại lên, một mùa tuyển sinh lớp 1 lại bắt đầu với nhiều băn khoăn, lo lắng của phụ huynh khi chọn trường cho con.

Trao đổi với Infonet về những băn khoăn của phụ huynh liên quan đến vấn đề chọn trường cho con vào lớp 1, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Hiện nay, môi trường học tập không còn gói gọn trong 4 bức tường của nhà trường nên không phải cứ chọn trường hot là lập tức con mình sẽ trở thành đứa trẻ giỏi giang.

Với hình thức dạy học tích hợp hướng đến từng đối tượng người học thì những đứa trẻ đều công bằng với nhau về mặt kiến thức. Hơn nữa, học sinh đều có thể tiếp cận được kiến thức bằng thiết bị máy tính, tiếp cận tri thức một cách đa diện, nhiều chiều, nhiều thông tin... Cái quan trọng là học sinh được truyền cảm hứng bởi ai.

Trường học đó có thể hoành tráng nhưng chưa chắc người thầy đó đã truyền cảm hứng được cho đứa trẻ, vì thế chọn trường cho con cũng cần xem người tương lai có thể trở thành giáo viên của con thế nào”.

{keywords}
Phụ huynh mua hồ sơ đăng ký vào lớp 1 cho con.

PGS.TS Trần Thành Nam lấy ví dụ những em đi du học nước ngoài chọn trường top, trường "đỉnh" có thể rất oách nhưng chính sách chăm sóc sinh viên của những trường đó chưa chắc tốt vì nó chỉ đầu tư hoạt động làm tăng sự hiện diện, tăng thương hiệu trong khi trường chung chung phải đầu tư chăm sóc cho từng người học một như cách thức để cạnh tranh.

Hơn thế, xu hướng giáo dục hiện nay không phải “giáo dục đồng phục” mà giáo dục cá nhân hóa đi vào từng người nên trường nào cũng có cơ hội thành trường tốt. Điều quan trọng là trường đó phù hợp với con.

“Tôi cho rằng phụ huynh không nên quá ám ảnh với tiêu chí bề ngoài, tiêu chí trường hot vì cho dù có hot nhưng nó phải phù hợp với đứa trẻ. Tất nhiên cũng cần cân nhắc triết lý giáo dục của nhà trường nhưng không hẳn một trường bình thường, ở lớp bình thường không có triết lý giáo dục đó.

Việc phụ huynh tranh nhau mua hồ sơ, thậm chí xếp hàng xuyên đêm mua hồ sơ cho con vào lớp 1 là do tâm lý của nhiều phụ huynh nghĩ rằng cái gì càng khan hiếm càng giành bằng được. Nó giống như mình mua hàng hiệu, hàng độc bản, tâm lý đám đông bị kích thích do cảm giác sự khan hiếm nhưng bản chất không phải thế.

Tôi nghĩ rằng trường tốt nhất phải là trường phát huy tốt nhất tất cả năng lực của đứa trẻ, để đứa trẻ tự tin dù nó không có điểm mạnh, để đứa trẻ thấy hạnh phúc trong môi trường đó”, PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Cùng chung suy nghĩ trên, chị Nguyễn An Nhiên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng không cứ trường hot là con sẽ giỏi, con sẽ thành danh.

“Cốt lõi là ở sự nỗ lực của mỗi đứa trẻ cũng như tình yêu thương, quan tâm chăm sóc của gia đình trên mỗi chặng đường mà con sẽ đi qua.

Có 2 con nhưng tôi cũng chưa từng xếp hàng mua hồ sơ cho con học, con tôi học ở trường công, lớp học rất bình thường nhưng tôi luôn biết khả năng của con mình đến đâu, từ đó tìm môi trường phù hợp với khả năng để con phát triển được thế mạnh và kể cả điểm yếu thì con cũng không bị tự ti.

Nhờ việc luôn đồng hành và yêu thương các con mà hiện nay tôi rất tự hào vì con mình thả ra cũng sẽ không giống những chú gà công nghiệp.

Mới lớp 6 nhưng hai chị em tự đi học ở trường học gần nhà, bố mẹ về muộn có thể chủ động lo việc ăn uống, đến giờ tự ngồi vào bàn học, gặp sự cố biết cách nhờ những người xung quanh giúp đỡ.... Với một đứa trẻ thế là đủ chứ kỳ vọng nhiều lại khiến các con áp lực”, chị An Nhiên nói.

Trước đó, dân mạng truyền tay nhau hình ảnh hàng dài phụ huynh đứng trước cổng trường Marie Curie (Hà Nội) để mua hồ sơ đăng ký cho con vào lớp 1.

Năm nay trường Marie Curie chỉ phát hành 360 hồ sơ với 180 chỉ tiêu nên ngay từ 0h đêm đã có hàng trăm phụ huynh đứng xếp hàng đợi mua hồ sơ vào học. Cũng có rất nhiều phụ huynh dù đến rất sớm cũng không mua được hồ sơ đăng ký học cho con.
Trắng đêm mua hồ sơ tuyển sinh lớp 1 trường tiếng tăm, phụ huynh coi chừng đẩy con vào 'nỗi khổ'!

Trắng đêm mua hồ sơ tuyển sinh lớp 1 trường tiếng tăm, phụ huynh coi chừng đẩy con vào 'nỗi khổ'!

Những ngày qua dân mạng truyền tay nhau hình ảnh hàng dài phụ huynh đứng trước cổng trường Marie Curie (Hà Nội) để mua hồ sơ đăng ký cho con vào lớp 1.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !