Ông bố Hà Nội cho cả 2 con học trường thực nghiệm, kinh nghiệm 'xương máu' chọn trường tiểu học là gì?

Bên cạnh gia đình thì trường học là ngôi nhà thứ 2 mang tới cho các con nền tảng giáo dục đầu đời. Đó là lý do khiến việc chọn trường tiểu học cho con vào lớp 1 luôn quan trọng và cũng đầy khó khăn đối với phụ huynh.

Còn mấy tháng nữa mới vào năm học mới nhưng không ít phụ huynh đang băn khoăn: Nên chọn trường theo ý muốn của cha mẹ hay nhu cầu học tập của con? Cho con học trường công lập hay trường song ngữ, quốc tế? Trường học chỉ nên tập trung vào việc học hay cần kết hợp với rèn luyện thể chất, phát triển kỹ năng, ngoại khoá?…

Về những kinh nghiệm chọn trường cho con, phóng viên Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng anh Mai Thanh Hà - phụ huynh có con đang học lớp 1 và lớp 3 trường Thực nghiệm Victory (Hà Nội).

Thưa anh, được biết cả hai con của anh hiện đều học trường Thực nghiệm Victory. Vậy tiêu chí của gia đình khi chọn trường cho các con là gì?

Tôi chọn trường cho con trước tiên là về quan điểm giáo dục và chương trình học.

Tôi chọn thực nghiệm Victory vì quan điểm giáo dục của nhà trường phù hợp với quan điểm giáo dục của gia đình, học qua thực hành, trưởng thành qua trải nghiệm. 

{keywords}
Các con anh Hà hứng thú với hoạt động trải nghiệm ở nhà và ở trường.

Thêm vào đó, chương trình tiếng Anh đa dạng, có lộ trình phù hợp với con, giáo trình hấp dẫn có nhiều nguồn học liệu từ Looks, Reading A-Z, Math & Science … với thời lượng học tiếng Anh đủ nhiều để các con có thể có đủ phản xạ, phát âm, và tư duy sử dụng tiếng Anh.

Gia đình tôi lựa chọn trường tư với số học sinh dưới 30 em một lớp cũng là để các con có cơ hội có thể giao tiếp với giáo viên nhiều hơn, giáo viên có đủ thời gian và không gian để lưu ý tới sự phát triển của từng học sinh, có sự hỗ trợ cần thiết đối với sự khác nhau của mỗi học sinh.

Ngoài ra, tiêu chí về hoảng cách địa lý phải không quá xa, thời gian di chuyển 15-20 phút để không quá mất thời gian di chuyển đi học và đi về.

Hơn thế, tôi chọn trường cũng một phần vì chi phí hợp lý trong khả năng chi trả của gia đình, khi gia đình đến thăm trường có cảm nhận tốt, thoải mái đối với không gian của trường, thân thiện khi tiếp xúc bảo vệ, nhân viên, giáo viên của trường nên tôi đã quyết định chọn Thực nghiệm Victory.  

{keywords}
Trường Thực nghiệm Victory

Trước khi chọn Thực nghiệm Victory anh có tham khảo những trường khác không? Hành trình đó anh quyết định hết tất cả hay có tham khảo ý kiến của các con?

Trước khi quyết định dừng chân tại Thực nghiệm Victory, gia đình chúng tôi đã tham khảo và tìm hiểu, học trải nghiệm, thi thử và đỗ một số trường có tiếng khác.

Tuy nhiên cuối cùng gia đình lựa chọn trường Victory khi thấy triết lý giáo dục phù hợp với gia đình, khi con đến trường được học, được vui, được thực hành, trải nghiệm, không quá nặng về thi cử, cạnh tranh. Việc đánh giá học sinh thông qua cả quá trình chứ không chỉ qua một số bài thi.

Điều này tôi nhận thấy phù hợp với tính cách của con nhất là khi con khá nhạy cảm, hiếu động khả năng tập trung vào việc học tập chưa cao... Vậy nên gia đình không muốn lựa chọn các môi trường học tập quá cạnh tranh.

Khi chọn trường, gia đình tôi cũng thường xuyên tham khảo ý kiến của con, đưa con tới trường, và trao đổi, nói chuyện với con để con thấy các thứ con sẽ có và không có ở mỗi một môi trường, và khi có sự đồng ý của con thì mới lựa chọn để cho con học. 

{keywords}
Con gái lớp 3 của anh Hà tự đọc sách và tự vẽ tranh.

Anh nghĩ thế nào về quan điểm nhiều người cho rằng cho con vào trường hot nhất định con sẽ giỏi giống như "cá chép hóa rồng"? 

Tôi cho rằng sự phát triển của một đứa trẻ là quá trình lâu dài, trường học là quan trọng nhưng không phải tất cả, mà còn có yếu tố gia đình và xã hội.

Một ngôi trường giỏi đem lại nhiều tác động tích cực cho đứa trẻ, bao gồm môi trường học tập, lượng kiến thức, tính cạnh tranh là một thôi thúc, nhưng ngược lại cũng có thể là sức ép cho con. Vậy nên cần cân nhắc nếu môi trường đó phù hợp với bản thân con thế nào, phù hợp với gia đình và môi trường sinh hoạt tương ứng.

Tôi cũng nghĩ rằng, một đứa trẻ có thể phát triển hết khả năng của bản thân cần phải có đủ các yếu tố phù hợp, bao gồm cả nhà trường, gia đình và môi trường sinh hoạt xung quanh. Để phát triển tốt cần có đủ các yếu tố đó, cùng với nội lực của đứa trẻ và thời gian rèn luyện lâu dài.

Sau một thời gian 2 con của anh học tại Thực nghiệm Victory anh thấy hài lòng nhất ở điều gì? 

Vì con học online nên đến thời điểm hiện tại, nhà trường và giáo viên đã thích ứng cho việc dạy học online. Tôi nhận thấy giáo viên cũng quan tâm tới con để giúp con vượt qua các khó khăn ban đầu, nhất là khi con vào lớp 1.

Qua qua sát, tôi thấy nội dung học tập hiện tại có mang lại hứng thú cho con, con thích học và điều này khá quan trọng đối với một đứa trẻ hiếu động như con tôi. Và chúng tôi hy vọng môi trường này sẽ vẫn phù hợp với quá trình phát triển của con.

Tuy nhiên vì học online nên rất nhiều hoạt động chưa được trải nghiệm và hạn chế đó là điều tôi cảm thấy rất đáng tiếc. 

{keywords}
Con trai anh Hà là cậu bé rất thích khám phá và hiếu động.

Anh có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh đứng trước ngưỡng cửa phải chọn trường cho con? 

Chúng tôi có 2 bạn nhỏ, chúng tôi cũng đã băn khoăn nhiều và cũng đã phải có những thay đổi trong quá trình lựa chọn. Cho nên lời khuyên có thể là chúng ta nên hiểu con, xác định rõ ràng về định hướng của gia đình trong việc giáo dục, để tìm được một môi trường phù hợp cho con.

Tôi nghĩ rằng không có trường học hoàn hảo, chỉ có thể tìm sự phù hợp. Khi phụ huynh tìm hiểu các trường, nên đến tận nơi và trải nghiệm trực tiếp để có cảm nhận và đánh giá rõ ràng thực tế nhất, phù hợp với gia đình. Ngoài ra cần trao đổi với con để tôn trọng cảm nhận và quyết định của con.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory là hệ thống giáo dục liên cấp từ Mầm non, Tiểu học đến Trung học, đảm bảo tính đồng bộ và kế thừa cho sự phát triển nhân cách và trí tuệ của học sinh.
Triết lý của Victory là nhà trường không phải là nơi để cho các con chỉ đến và học mà nhà trường chính là môi trường sống của các con. Không có sự tách bạch giữa nhà trường và thực tế cuộc sống. Nơi các con học tập hiện nay cũng chính là nơi tác động và trực tiếp tạo ra cuộc  sống của con ở hiện tại và cả tương lai.
Gắn liền với triết lý giáo dục này, chương trình học của Victory luôn hướng tới đặt học sinh  là trung tâm của việc dạy và học. Môi trường học tập không chỉ đơn thuần là nơi mà con tiếp nhận những kiến thức mới nhưng cũng là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách cho con, để con được phát triển toàn diện về đạo đức và tri thức, nhận biết được giá trị sống, phát triển trí thông minh xã hội và cảm xúc, hình thành kĩ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !