Bí quyết dạy học online hiệu quả, lớp học không thành… cái chợ

Sau 1 năm học chật vật với phương pháp dạy học trực tuyến do ảnh hưởng dịch bệnh, các giáo viên đã đúc rút ra kinh nghiệm dạy học online hiệu quả.

Trong bối cảnh dịch bệnh, dạy học trực tuyến là xu hướng tất yếu, đồng thời tạo điều kiện và thói quen để học sinh học mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn có không ít giáo viên băn khoăn về việc cần làm gì để tạo tính sinh động và thu hút học sinh học trực tuyến.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo cô Lê Minh Tâm – giáo viên trường Newton (Hà Nội) thì đối với từng môn học giáo viên lại có những phương pháp khác nhau khi dạy trực tuyến.

Quan trọng là giáo viên hướng dẫn học sinh ở nhà nghiên cứu, đọc trước bài, đưa ra những yêu cầu cụ thể để học sinh chuẩn bị trước. Khâu này rất quan trọng, học trực tuyến sẽ thiếu hiệu quả nếu như học sinh vào bài học mà chưa có sự chuẩn bị.

Thêm nữa, để tăng độ hấp dẫn cho học sinh khi học online thì bài giảng của giáo viên nên ghi hình video trước. Học online hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào sự chủ động cũng như sự tự giác của học sinh vì bản thân giáo viên quản lý từ xa, khó bao quát được hết nếu bản thân các em không tự giác”, cô Tâm nói.

Cũng theo cô Tâm, học online không có nghĩa là không tương tác. Với mỗi tiết học, để thu hút sự chú ý của học sinh cũng cần có những câu hỏi đáp của giáo viên và học sinh, thậm chí là người dạy và người học cùng tranh luận về một vấn đề.

Còn theo cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý giáo dục thì bản thân công nghệ góp phần vào thành bại của việc dạy học trực tuyến.

Vì thế, bản thân người giáo viên cần một máy tính đủ mạnh và ổn định, kết nối internet tốc độ cao và phần mềm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu dạy học của mình.

Thứ nữa, chúng ta cần thẳng thắn thừa nhận với nhau là người học chỉ có thể tập trung trong một khoảng thời gian nhất định, việc dạy học trực tuyến trong cả một buổi sáng có thể làm người học có những giây phút thiếu chú ý.

Do vậy, các bài giảng đã được quay có thể được lưu giữ lại để học sinh có thể xem lại khi cần.

Các lớp học trực tuyến khó tránh việc tạo nên cảm giác nhàm chán, yên tĩnh vì hoạt động từ xa nên bản thân người giáo viên phải biết phát huy vai trò của người dẫn dắt trong đó học sinh vẫn là trung tâm.

Cụ thể như giáo viên thường xuyên tạo ra các cuộc thảo luận của các nhóm nhỏ trong một lớp về một vẫn đề hay cho làm bài tập theo nhóm... Cách này vừa giúp học sinh bớt nhàm chán mỗi giờ học lại rèn luyện cho các em khả năng làm việc theo nhóm”, cô Loan nói.

Theo cô Loan có một thực tế là cho đến giờ nhiều cơ sở giáo dục chưa xây dựng được nền tảng dạy học trực tuyến, chưa đưa được tài liệu lên hệ thống để học sinh cùng tìm kiếm.

Có những giáo viên cũng không có kiến thức công nghệ nên việc dạy học trực tuyến khó tránh khỏi những khó khăn, thậm chí có những giáo viên dạy với tâm lý dạy hình thức. Điều này rất nguy hại.

Giáo viên phải là người đóng vai trò dẫn dắt, người quyết định trong việc đảm bảo chất lượng của quá trình dạy học.

Do đó, giáo viên cần xác định rõ hành động của mình là dạy trực tuyến có đánh giá chất lượng hay dạy hình thức để sau đó dạy kèm lại cho học sinh, nếu không đương nhiên các em bị hổng kiến thức lớn”, cô Loan nói.

Vượt qua "1001" tình huống bi hài, thầy giáo tìm ra cách dạy học online hiệu quả

Vượt qua "1001" tình huống bi hài, thầy giáo tìm ra cách dạy học online hiệu quả

Có những học sinh trong lớp học online của thầy Hiếu tranh thủ “tang hình” để làm việc riêng, có những học sinh xin phép thầy đi vệ sinh nhưng rồi mất hút, cũng có cả những học sinh vừa học vừa tranh thủ ngủ...

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !