Bí quyết dạy học online hiệu quả, lớp học không thành… cái chợ

Sau 1 năm học chật vật với phương pháp dạy học trực tuyến do ảnh hưởng dịch bệnh, các giáo viên đã đúc rút ra kinh nghiệm dạy học online hiệu quả.

Trong bối cảnh dịch bệnh, dạy học trực tuyến là xu hướng tất yếu, đồng thời tạo điều kiện và thói quen để học sinh học mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn có không ít giáo viên băn khoăn về việc cần làm gì để tạo tính sinh động và thu hút học sinh học trực tuyến.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo cô Lê Minh Tâm – giáo viên trường Newton (Hà Nội) thì đối với từng môn học giáo viên lại có những phương pháp khác nhau khi dạy trực tuyến.

Quan trọng là giáo viên hướng dẫn học sinh ở nhà nghiên cứu, đọc trước bài, đưa ra những yêu cầu cụ thể để học sinh chuẩn bị trước. Khâu này rất quan trọng, học trực tuyến sẽ thiếu hiệu quả nếu như học sinh vào bài học mà chưa có sự chuẩn bị.

Thêm nữa, để tăng độ hấp dẫn cho học sinh khi học online thì bài giảng của giáo viên nên ghi hình video trước. Học online hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào sự chủ động cũng như sự tự giác của học sinh vì bản thân giáo viên quản lý từ xa, khó bao quát được hết nếu bản thân các em không tự giác”, cô Tâm nói.

Cũng theo cô Tâm, học online không có nghĩa là không tương tác. Với mỗi tiết học, để thu hút sự chú ý của học sinh cũng cần có những câu hỏi đáp của giáo viên và học sinh, thậm chí là người dạy và người học cùng tranh luận về một vấn đề.

Còn theo cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý giáo dục thì bản thân công nghệ góp phần vào thành bại của việc dạy học trực tuyến.

Vì thế, bản thân người giáo viên cần một máy tính đủ mạnh và ổn định, kết nối internet tốc độ cao và phần mềm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu dạy học của mình.

Thứ nữa, chúng ta cần thẳng thắn thừa nhận với nhau là người học chỉ có thể tập trung trong một khoảng thời gian nhất định, việc dạy học trực tuyến trong cả một buổi sáng có thể làm người học có những giây phút thiếu chú ý.

Do vậy, các bài giảng đã được quay có thể được lưu giữ lại để học sinh có thể xem lại khi cần.

Các lớp học trực tuyến khó tránh việc tạo nên cảm giác nhàm chán, yên tĩnh vì hoạt động từ xa nên bản thân người giáo viên phải biết phát huy vai trò của người dẫn dắt trong đó học sinh vẫn là trung tâm.

Cụ thể như giáo viên thường xuyên tạo ra các cuộc thảo luận của các nhóm nhỏ trong một lớp về một vẫn đề hay cho làm bài tập theo nhóm... Cách này vừa giúp học sinh bớt nhàm chán mỗi giờ học lại rèn luyện cho các em khả năng làm việc theo nhóm”, cô Loan nói.

Theo cô Loan có một thực tế là cho đến giờ nhiều cơ sở giáo dục chưa xây dựng được nền tảng dạy học trực tuyến, chưa đưa được tài liệu lên hệ thống để học sinh cùng tìm kiếm.

Có những giáo viên cũng không có kiến thức công nghệ nên việc dạy học trực tuyến khó tránh khỏi những khó khăn, thậm chí có những giáo viên dạy với tâm lý dạy hình thức. Điều này rất nguy hại.

Giáo viên phải là người đóng vai trò dẫn dắt, người quyết định trong việc đảm bảo chất lượng của quá trình dạy học.

Do đó, giáo viên cần xác định rõ hành động của mình là dạy trực tuyến có đánh giá chất lượng hay dạy hình thức để sau đó dạy kèm lại cho học sinh, nếu không đương nhiên các em bị hổng kiến thức lớn”, cô Loan nói.

Vượt qua

Vượt qua "1001" tình huống bi hài, thầy giáo tìm ra cách dạy học online hiệu quả

Có những học sinh trong lớp học online của thầy Hiếu tranh thủ “tang hình” để làm việc riêng, có những học sinh xin phép thầy đi vệ sinh nhưng rồi mất hút, cũng có cả những học sinh vừa học vừa tranh thủ ngủ...

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !