Giới trẻ ASEAN – Hàn Quốc hợp tác phát triển mô hình thành phố thông minh

Hệ thống quản lý chất thải và giao thông hoạt động hiệu quả hơn là một trong những kinh nghiệm quý báu mà các nước ASEAN có thể áp dụng từ Hàn Quốc.

Theo ASEAN Post, hệ thống quản lý chất thải và giao thông hoạt động hiệu quả hơn nằm trong những lĩnh vực được đề xuất tại “Hội thảo Mạng lưới Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2019” diễn ra vào tháng Bảy.

ASEAN đang hướng tới xây dựng các thành phố thông minh với sự hợp tác hỗ trợ từ phía Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Hội thảo có sự tham gia của 80 sinh viên đại học đến từ 13 quốc gia trong 10 ngày diễn thuyết, tham quan các trang web, các hoạt động trao đổi văn hóa và thảo luận. Đây là những hoạt động nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc trong việc phát triển các thành phố thông minh bền vững.

Được Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul và Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) tại Singapore hợp tác tổ chức, “Hội thảo Mạng lưới Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2019” mang chủ đề “Thành phố thông minh bền vững: Tạo ra những tiên phong trẻ để phát triển giải pháp đô thị thông minh và sáng tạo”. Sự kiện này còn có sự tham gia của các sinh viên Nhật Bản và Trung Quốc. Đây là những người được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản và Trung tâm ASEAN - Trung Quốc giới thiệu. Cụ thể, hội thảo được tiến hành tại Hàn Quốc từ ngày 8 - 12/7 và sau đó lại được tổ chức lần thứ hai tại Singapore từ ngày 13 - 18/7.

Các bên tham gia đưa ra những đề xuất về chính sách để tăng cường quan hệ đối tác giữa ASEAN - Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như xây dựng các thành phố thông minh bền vững ở hai khu vực. Trong đó, chất thải, giao thông, nước, công nghệ tài chính và mật độ dân số là 5 vấn đề đô thị cấp bách nhất cần phải giải quyết.

Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN (ASCN) được thành lập tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 tại Singapore vào tháng 4/2018. Sự kiện này được xem như nền tảng hợp tác, nơi các thành phố của 10 quốc gia thành viên ASEAN có thể hướng tới mục tiêu chung là phát triển đô thị thông minh và bền vững thông qua các giải pháp công nghệ. Trong đó, 26 trung tâm đô thị trong khu vực đã được chọn làm thành phố thí điểm ASCN.

Với vị thế là nền kinh tế có tính kết nối cao nhất trên thế giới với sự phát triển của công nghệ cực cao, Hàn Quốc, quốc gia có thể tự hào về các thành phố thông minh như Anyang, Busan, Songdo và Seoul, sẽ trở thành nhà hỗ trợ lý tưởng nhất cho các quốc gia muốn thúc đẩy sáng kiến xây dựng thành phố thông minh. Hàn Quốc cũng đã hợp tác với ASEAN để phát triển các thành phố thông minh. Hồi tháng 11/2018, Hàn Quốc trở thành quốc gia đối tác đầu tiên của ASCN sau khi đồng ý nâng cấp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tại thành phố Kota Kinabalu của Malaysia.

Theo Tiến sĩ Tan Teck Boon, nhà nghiên cứu và điều phối viên của Chương trình Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ tại RSIS, điều cốt yếu mà các thành phố thông minh của Hàn Quốc và ASEAN chia sẻ chính là sự phụ thuộc sâu sắc vào công nghệ kỹ thuật số để giải quyết những thách thức đô thị và mang lại cuộc sống chất lượng tốt hơn cho người dân. Trong đó, tái chế chất thải là một trong số những vấn đề thực tiễn điển hình nhất mà Đông Nam Á có thể học tập Hàn Quốc.

“Các hộ gia đình ở Hàn Quốc rất coi trọng việc tái chế chất thải nhờ chính sách của chính phủ. Khi các nước ASEAN trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, việc tái chế ở cấp độ hộ gia đình sẽ giảm áp lực rất nhiều đối với các hệ thống quản lý chất thải”, Tiến sĩ Tan chia sẻ.

Nhấn mạnh hoạt động quản lý chất thải và hệ thống giao thông phát triển là hai vấn đề chính được thảo luận trong hội thảo, ông Kim Hyun-Hui, một trong những người tham gia hội thảo, cũng đã nêu ra những tác động của mạng lưới giao thông, tàu điện ngầm và xe buýt đang phát triển tốt của Hàn Quốc trong việc giảm lưu lượng và ô nhiễm.

“Thủ đô Seoul và một số thành phố lớn khác đã bắt đầu lập các trạm xe đạp công cộng và chỉ với vài lần chạm tay vào một ứng dụng, bất kỳ ai cũng có thể đi xe đạp từ điểm này đến điểm khác. Tất cả những gì họ phải làm là đỗ xe đạp tại trạm xe đạp gần nhất”, ông Kim chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với ASEAN Post.

“Khi tìm kiếm giải pháp liên quan đến quản lý chất thải, tôi nhớ đã nhìn thấy một đường ống thải, nơi tất cả chất thải sẽ được thu gom dưới lòng đất và được tái chế hoặc đốt cháy và biến thành năng lượng để đun nóng nước hoặc sản xuất điện. Đây không chỉ là một khái niệm thông minh cho môi trường mà còn là một giải pháp rất hiệu quả để tạo ra ít bãi chôn lấp”, chuyên gia về các vấn đề toàn cầu thuộc Đại học George Mason cho biết.

Trong khi đó, chuyến thăm tới Trung tâm Thông tin Giao thông Đường cao tốc Seoul đã giúp những người tham gia hội thảo hình dung rõ hơn bức tranh về các giải pháp công nghệ có thể giúp giảm lưu lượng giao thông, giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy giao thông công cộng.

Ví dụ tại Seoul, việc thiết lập bến Xe buýt nhanh (BRT), hệ thống bao gồm vé mua trước và làn đường dành riêng cho xe buýt để tránh sự chậm trễ cùng một tháp điều khiển để truyền thông tin thời gian thực về giao thông công cộng (TOPIS; Seoul Transport Operation & Information Service) (tạm dịch là Hoạt động giao thông và Dịch vụ thông tin ở Seoul) là những thực tiễn của Hàn Quốc mà các thành phố thông minh của ASEAN có thể học hỏi và thực hiện.

Tóm lại, từ những nghệ tiên tiến và kinh nghiệm độc đáo của Hàn Quốc, các đối tác ASEAN càng mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh cũng như hướng tới mô hình đô thị hóa và số hóa toàn cầu. 


Minh Thu

Xuất khẩu nông sản đạt trên 49 tỷ USD , vượt kỷ lục năm trước

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, xuất khẩu nông sản Việt Nam trong 11 tháng qua đã đạt tổng kim ngạch 49,04 tỷ USD tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2021

Phục hồi chức năng cho người cao tuổi để giảm gánh nặng cho gia đình

Việc phục hồi chức năng cho người cao tuổi vô cùng quan trọng để họ nâng cao chất lượng cuộc sống, tránh lệ thuộc và trở thành gánh nặng cho người thân.

Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mỗi chuyến đánh bắt hải sản kéo dài nhiều ngày hơn, chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn

Gia tăng xuất khẩu hàng hoá thương hiệu Việt sang các nước EVFTA

Sau 2 năm thực thi EVFTA, số lượng doanh nghiệp Việt xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Việt sang EU còn khá khiêm tốn. Để tận dụng tốt “con đường cao tốc EVFTA”, doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Sau vụ TikToker Nờ Ô Nô, ngoài tẩy chay nội dung xấu độc cần quản lý chặt chẽ mạng xã hội

Bên cạnh việc tẩy chay thì cần có môi trường pháp lý chặt chẽ nhằm hạn chế và kiểm soát những video, những tài khoản đăng tải những nội dung xấu độc, nghiêm trị những tổ chức, cá nhân có hành vi gây nguy hại cho cộng đồng...

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Trốn khỏi 'hang ổ' buôn người, cô gái trở về tố cáo 2 kẻ lừa bán sang Trung Quốc

Sau 7 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, cô gái đã may mắn trốn thoát được về quê, tố cáo những kẻ đã nhẫn tâm lừa bán mình.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Khấm khá nhờ hái “lộc biển” trên ghềnh đá

Giá rong mứt biển rất cao, dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Rong được giá nên số lượng người trong xã đi hái rong mứt biển ngày càng nhiều. Nếu chịu khó và thời tiết ủng hộ thì sau vài giờ đồng hồ, người dân có thể kiếm được vài trăm ngàn

Đang cập nhật dữ liệu !