35 ngàn giáo viên thất nghiệp: Giật mình chương trình đào tạo

Hiện nay, rất hiếm học sinh giỏi thi vào sư phạm, nhất là các trường sư phạm địa phương. Thí sinh thi ngành sư phạm chỉ đạt kết quả học tập trung bình, thậm chí là yếu.
35 ngàn giáo viên thất nghiệp: Giật mình chương trình đào tạo - ảnh 1

Giáo viên được đào tạo chưa tương xứng với yêu cầu chất lượng, kỹ năng sư phạm yếu… đang là những bất cập, hạn chế và thiếu thống nhất trong việc đào tạo giáo viên hiện nay.

35.000 giáo viên thất nghiệp

Tại hội thảo “Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam” được ĐH KHXH&NV (ĐHQG TPHCM) tổ chức ngày 27/12, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TPHCM thẳng thắn: Hiện đang có khoảng 35.000 giáo viên thất nghiệp đã chỉ ra một thực trạng: Việc đào tạo nguồn giáo viên đang có vấn đề.

ThS. Nguyễn Thị Thu Biên (ĐH Phạm Văn Đồng) cho biết: “Có quá nhiều trường đào tạo sư phạm dẫn đến tranh nhau để tồn tại bất chấp thực lực đã góp phần làm cho chất lượng giáo viên suy giảm. 

Hiện nay, rất hiếm học sinh giỏi thi vào sư phạm, nhất là các trường sư phạm địa phương. Thí sinh thi ngành sư phạm chỉ đạt kết quả học tập trung bình, thậm chí là yếu”

Theo PGS.TS Ngô Minh Oanh (Viện Nghiên cứu giáo dục, ĐH Sư phạm TPHCM), có quá nhiều mô hình đào tạo giáo viên và nguồn cung cấp giáo viên như từ các trường sư phạm, các khoa sư phạm của các trường đa ngành, từ các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho cử nhân ngoài sư phạm mà không cần thực tập… dẫn đến chất lượng không đồng đều.  

Mặc dù chương trình khung của Bộ GDĐT đã được ban hành, nhưng sự thiếu thống nhất trong đào tạo một ngành giữa các trường và giữa các ngành trong một trường vẫn thường xảy ra. 

Một bộ phận giảng viên và cán bộ quản lý các trường sư phạm ít gắn bó với trường phổ thông, tình trạng giảng viên không đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp ở các trường sư phạm vẫn còn phổ biến. 

Theo PGS.TS Ngô Minh Oanh, việc tuyển sinh đầu vào của khối ngành sư phạm đang có vấn đề, hầu như các cơ sở đào tạo chỉ chú trọng đến điểm thi văn hóa mà không kiểm tra những phẩm chất cần có của một người thầy như tính cách, hạnh kiểm… 

Việc các trường phổ thông hiện nay chỉ lo dạy chữ mà ít quan tâm đến “dạy người” một phần cũng do việc tuyển sinh vào các trường sư phạm chưa thật sự toàn diện.

Giáo viên cũng thiếu kỹ năng sống

TS Vũ Lan Hương (Trường Cán bộ quản lý giáo dục TPHCM) cho biết, cấu trúc chương trình đào tạo ở các trường sư phạm chưa coi trọng việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, các môn học nghiệp vụ thiên về lý thuyết, tách rời thực tế. 

Ngay cả công tác bồi dưỡng giáo viên hàng năm do Bộ GDĐT tổ chức cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, coi nhẹ kỹ năng sư phạm, chủ yếu bồi dưỡng qua hình thức nghe giảng tập trung, không thiết thực với giáo viên.

Những trường hợp giáo viên bắt học sinh ăn ớt khi mất trật tự; thầy giáo tát học sinh; giáo viên tạt axit đồng nghiệp… xảy ra trong thời gian qua là hồi chuông cảnh báo về thực trạng kỹ năng sống của giáo viên hiện nay.

Theo ThS. Trần Quốc Duyệt (ĐH An Giang), việc cần thiết hiện nay là phải đổi mới chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm, bắt buộc phải có các giờ dạy mẫu, kéo dài thời gian thực tập của sinh viên… 

Hạn chế lớn nhất của đào tạo sư phạm hiện nay là thời gian thực tập của sinh viên quá ít (3-4 tuần) trong khi theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo một sinh viên sư phạm ra đứng lớp có hiệu quả thì phải dành ít nhất 1 năm để thực tập.

Đồng tình với ý kiến này, PGS.TS Ngô Minh Oanh nêu quan điểm, cần áp dụng mô hình đào tạo 5 năm, trong đó có 1 năm để sinh viên thực tập.

Để nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm địa phương, theo ThS. Nguyễn Thị Thu Biên, cần phải nâng cao chất lượng từ thí sinh đầu vào; việc xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm phải căn cứ vào nhu cầu dự báo về đội ngũ giáo viên trong vòng 4-5 năm tới…

PGS.TS Ngô Minh Oanh cho biết, cần cho sinh viên sư phạm tiếp xúc với trường phổ thông ngay từ năm đầu tiên giống như ngành y, là rất quan trọng. Hậu quả của việc thiếu trình độ, chuyên môn của người thầy cũng để lại hậu quả xấu không thua gì bác sĩ yếu kém chuyên môn gây ra. 

Cần có một cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa trường phổ thông với các trường sư phạm. Sự phối hợp này không chỉ dừng lại ở việc “giao – nhận” sinh viên thực tập mà còn phối hợp trong việc rèn luyện, đánh giá sinh viên, trong việc đổi mới nội dung chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !