Giãn, hoãn, miễn giảm thuế - đòn bẩy giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh doanh

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đánh giá chính sách giãn, hoãn, miễn giảm thuế… là những đòn bẩy giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19 tạo đà phục hồi phát triển kinh doanh.

Sử dụng hiệu quả công cụ tài khoá, tiền tệ 

Chia sẻ với phóng viên, ĐBQH Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh giá, trải qua 2 năm dịch Covid-19, Chính phủ đã sử dụng hiệu quả, linh hoạt nhưng cũng rất thận trọng và an toàn, chuẩn xác chính sách hỗ trợ chống dịch.

“Điều này đem lại kết quả tốt”, ông Cường cho hay.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, trong giai đoạn dịch bệnh, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra những chính sách hỗ trợ chống dịch tuy nhiên sau đó thì rơi vào vòng xoáy lạm phát, suy thoái.

Còn ở Việt Nam, sau thời gian dịch bệnh, nền kinh tế vẫn duy trì tốt. Năm 2020, Việt Nam là nước hiếm có giữ được sự tăng trưởng, năm 2021 tốc độ tăng trường đạt 2,58%. Điều này cho thấy doanh nghiệp vẫn tồn tại, hoạt động được. 

“Đáng lưu ý, sang năm 2022, tốc độ phục hồi, tăng trưởng kinh tế cực nhanh. Đến nay đạt được 8.33%. Quý 3 đạt hơn 13%, cao nhất kể từ khi dịch xảy ra”, ông Cường nhấn mạnh.

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang rơi vào lạm phát nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, lạm phát duy trì thấp 2,73%; tỷ giá ổn định, xuất nhập khẩu tăng,…..

“Có được những kết quả này là chứng minh cho việc điều hành chính sách tài khoá tiền tệ của Chính phủ rất khéo léo, linh hoạt và hiệu quả.

Kết quả phòng dịch tốt, duy trì hoạt động của các doanh nghiệp, người dân không rơi vào trạng thái bỏ lại phía sau kể cả những nhóm người lao động tự do vẫn được hỗ trợ….

Đến nay rất nhiều chính sách đã đạt được mục tiêu. Ví dụ như chính sách về giảm thuế VAT 2%. Đây là chính sách có tác động rất lớn, lan toả đến mọi người tiêu dùng. Đó chính là trợ lực cho chúng ta kiểm soát được lạm phát khi mà giá đầu vào của năm 2022 có xu hướng tăng cao. Việc giảm thuế  VAT xuống 2% kéo mức giá xuống”, ĐB Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Một loạt chính sách giãn, hoãn, miễn giảm thuế… là những đòn bẩy tạo đà cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Ngoài ra, chính sách giãn, hoãn, miễn giảm thuế… đã giúp các doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn sau thời gian trải qua dịch bệnh.

“Đó là những đòn bẩy tạo giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động kinh doanh, mở rộng phát triển”, đại biểu Hoàng Văn Cường bày tỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, ông Cường cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế. Chẳng hạn như đầu tư công chưa đạt được các mục tiêu, vẫn còn chậm.

“Chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh kiểm soát chính sách tiền tệ cẩn trọng, tránh lạm phát nên mới chỉ hỗ trợ lãi suất chủ yếu hướng vào những khoản đã được vay chứ chưa đáp ứng hết nhu cầu.

Có một số chính sách của chúng ta ban hành sớm nhưng thực thi chậm, đặc biệt những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, người lao động, như hỗ trợ nhà ở cho công nhân, không phải được thực hiện ngay từ khi ban hành chính sách nên đến nay mới chỉ được một số đối tượng tiếp cận”, ông Cường thẳng thắn bày tỏ.

Do đó, theo ông Cường thì cái chúng ta cần điều chỉnh hiện nay là điều chỉnh về mặt thủ tục, các ràng buộc… cần phải cải tiến nhiều hơn. Vì đây là chính sách hỗ trợ nên nếu không làm cẩn trọng sẽ không đúng đối tượng, thậm chí rất dễ trục lợi.

Phương thức kiểm soát cũng cần thay đổi, làm thế nào để đơn giản nhưng chuẩn xác, đơn giản nhưng không bị lợi dụng, trục lợi không bị làm sai. 

Một điểm nữa về chính sách cũng cần phải đề cập đến, theo đại biểu Hoàng Văn Cường đó là hầu hết chính sách hỗ trợ đến năm 2022 là kết thúc. Đây là thách thức và là gánh nặng đối với các doanh nghiệp khi bước sang năm 2023.

“Theo dự báo, năm 2023 có thể còn đối mặt với nhiều thách thức bởi lẽ thế giới đang rơi vào vòng xoáy có nguy cơ suy thoái, thị trường thu hẹp, các chuỗi cung ứng tiếp tục đứt gãy. Trong bối cảnh ấy doanh nghiệp không được tiếp tục hưởng ưu đãi hỗ trợ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, vì thế có nên kéo dài các chính sách hỗ trợ nữa hay không?”, ông Cường bày tỏ.

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !