Giám đốc, chủ công ty du lịch trở thành 'bà buôn' gà, vịt, bán bánh cuốn... kiêm shipper hàng

Từng là ông chủ, bà chủ của các công ty du lịch, nay họ phải xoay sở đủ nghề, từ bán mỹ phẩm online, bán cafe, thực phẩm như gà, vịt, bánh cuốn… để cầm cự, chờ ngành du lịch hồi phục.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đường bay quốc tế vẫn đóng cửa khiến ngành du lịch rơi vào trạng thái “ngủ đông” dài hạn.

Từng là ông chủ, bà chủ của các công ty du lịch, nay họ phải xoay sở đủ nghề, từ bán mỹ phẩm online, bán cafe, thực phẩm… để cầm cự, kiếm thu nhập, tạm thời chờ ngành du lịch hồi phục.

{keywords}
Chủ công ty du lịch đi bán gà, vịt… xoay sở đủ nghề sau dịch. Ảnh minh hoạ

Chị Nguyễn Hạnh, chủ một công ty du lịch ở Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch là ngành chịu tổn thương nhiều nhất trước tác động của dịch bệnh. Dịch đã được kiểm soát tốt ở trong nước nhưng trên thế giới tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp vì thế ngành du lịch chắc chắn sẽ phải mất thời gian dài mới có thể hồi phục được.

Vì thế, có những người bạn của chị Hạnh đã phải giải thể công ty du lịch vì không cầm cự nổi sau 2 đợt dịch vừa qua. Công ty của chị chưa đến mức đó nhưng cũng tạm thời ngưng hoạt động, chờ ngày có khách du lịch trở lại.

Chị Hạnh cho biết, thời gian qua chị làm đủ nghề để xoay sở, kiếm thu nhập. “Gắn bó với nghề du lịch hơn chục năm nay, chúng tôi không ai muốn từ bỏ nhưng giờ không thể cứ ngồi yên như thế mãi được bởi chưa biết đến khi nào mới hết dịch. Chính vì thế mà cần phải tìm công việc khác để có thể tồn tại, vượt qua giai đoạn khó khăn này đã”, chị Hạnh chia sẻ.

Là bà chủ công ty du lịch, ngoài bán vé máy bay, tour du lịch, nay chị Hạnh còn bán thêm mỹ phẩm online, bán cafe, bánh cuốn…

Chị chia sẻ, trước đây chị chủ yếu phục vụ khách đoàn, còn nay đối tượng chỉ là khách lẻ nhưng lượng khách cũng không nhiều. Hằng ngày chị lại miệt mài rao mỹ phẩm tới vé máy bay, tour giá rẻ trên trang cá nhân, trên các hội nhóm.

“Mỗi lần đặt vé máy bay mình cũng chỉ lãi được mấy chục nghìn nhưng có khách đặt là mừng, còn hơn không có. Cũng may là hoạt động trong ngành du lịch đã nhiều năm, có nhiều khách quen nên mọi người có nhu cầu đi đâu vẫn nhớ đến mình để đặt”, chị Hạnh nói.

Không những thế, chị Hạnh còn quyết định mở quán cafe kèm đồ ăn sáng là bánh cuốn để kinh doanh sau đợt dịch thứ nhất.

Thời điểm đó, nhiều quán cafe ở Đà Nẵng, sang nhượng, trả mặt bằng nên chị tìm được một quán khá ưng ý với chi phí sang nhượng vài trăm triệu đồng. Về cơ bản quán không cần phải sửa sang đầu tư lại gì nhiều.

Tuy nhiên, từ khi khai trương đến nay đã 5 tháng thì có đến 1 tháng rưỡi quán phải đóng cửa vì dịch, gần 1 tháng mưa bão gần như không có khách. May mắn chủ nhà thương tình nên hỗ trợ giảm tiền thuê nhà trong mấy tháng.

Đến nay, quán đã cơ bản có khách, bắt đầu có lãi. Hằng ngày, chị Hạnh lại tất bật có mặt sớm ở quán vừa quản lý vừa cắt giảm được chi phí nhân viên phục vụ.

“Khách đông đúc nhất là vào buổi sáng, từ 7-9h để ăn sáng, uống cafe. Ba nhân viên phục vụ không xuể nên mình kiêm luôn nhân viên phục vụ bàn, pha chế”, chị Hạnh nói.

Câu chuyện của chị Hạnh không phải là cá biệt, chị Bích Thuỷ (Đà Nẵng) cũng là chủ một công ty chuyên cung cấp dịch vụ du lịch như vé máy bay, voucher, combo nghỉ dưỡng, tour du lịch trong và ngoài nước chia sẻ, chưa kịp mừng vì du lịch khởi sắc lại từ tháng 6 thì tháng 7 lại bùng phát đợt dịch thứ 2. Lần này chị đành cho hết nhân viên nghỉ việc không lương.

Bản thân chị, cũng phải nỗ lực tìm kiếm công việc trong thời gian này để giảm bớt áp lực, có tiền trả mặt bằng văn phòng. Từ một giám đốc quần áo là lượt, nay chị trở thành “bà buôn” kiêm shipper.

Trên trang cá nhân của chị giờ như chợ online, hôm thì rao bán gà, vịt, cà chua, rau, bắp bò, nem đến hoa quả như ổi, mít… Đối với những đơn đặt hàng ở gần thì chị kiêm luôn là shipper, giao hàng tận nhà cho khách.

Chị Thuỷ tâm sự, chưa khi nào ngành du lịch khó khăn như năm nay. Tình hình này chắc chắn sẽ còn kéo dài, chính vì thế chị buộc phải chuyển hướng. Sau mấy tháng bán hàng online, hiện tại chị cũng đã có một cửa hàng thực phẩm sạch.

Thất nghiệp vì dịch, không ít lao động trong ngành du lịch đã chuyển sang nghề bảo hiểm, bán hàng online, môi giới bất động sản, lái taxi, thậm chí có người về quê làm phụ hồ, thợ xây để có tiền trang trải cuộc sống.

Bên cạnh đó, có nhiều người vẫn đang chật vật, xoay xở để tìm công việc mới phù hợp. Chị Quỳnh Anh (27 tuổi) một hướng dẫn viên du lịch ở Nha Trang chia sẻ, chị bị stress khi thất nghiệp vì dịch. Từ đầu năm đến nay chị nghỉ việc ở nhà, bế tắc và căng thẳng đến độ bị tăng cân không kiểm soát được.

“Tôi đã thử tìm một số công việc, đã đi phỏng vấn ở một công ty bảo hiểm nhưng không được. Hiện giờ cũng chưa biết phải làm thế nào. Gia đình cũng động viên thời gian này nên nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần đã nên tôi đang giành nhiều thời gian để giảm cân, rèn luyện sức khoẻ. Hi vọng sang năm sẽ có thể quay trở lại với công việc”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Hà An

Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Sau dịch, tàu hỏa vắng khách, nhiều chuyến tàu ngừng chạy, hàng nghìn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương, phải chạy xe ôm, chuyển hàng, nuôi chó... kiếm sống.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.