Giá vàng tăng, ‘cá mập’ đua nhau gom

Nhiều “cá mập” lớn trên thị trường gia tăng gom mua vàng dự trữ trong bối cảnh dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong năm nay.

Theo Kitco, Krishan Gopaul - nhà phân tích thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Á tại Hội đồng vàng thế giới - cho hay, Croatia mua gần 2 tấn vàng trong tháng 12. Đây là lần mua vàng đầu tiên của Ngân hàng trung ương nước này từ năm 2001.

Số vàng Croatia mua trị giá hơn 101 triệu USD. Ngân hàng trung ương Croatia mua vàng trên thị trường mở, với giá hơn 1.800 USD/ounce.

Hãng thông tấn HRT của Croatia đưa tin, động thái mua vàng có liên quan đến việc quốc gia này gia nhập khu vực đồng Euro. Croatia phải chuyển một phần dự trữ ngoại hối sang Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Thống đốc Ngân hàng trung ương Croatia (CNB) Boris Vujcic cho biết, Croatia chuyển 639,9 triệu Euro cho ECB vào đầu tháng 1. 

Dự trữ vàng của Croatia là chủ đề được quan tâm nhiều năm qua. Croatia có 13,2 tấn vàng sau khi tách khỏi Nam Tư vào đầu những năm 1990.

 Các quốc gia tăng dự trữ vàng. (Ảnh: Reuters)

Một quốc gia khác cũng mua nhiều vàng là Trung Quốc. Theo dữ liệu hải quan, năm 2022, xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ sang Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 4 năm. Trung Quốc nhập khẩu 524 tấn vàng, trị giá khoảng 33 tỷ USD. Đây là mức tăng lớn so với 354 tấn được báo cáo vào năm 2021 và nhiều nhất kể từ năm 2018.

Trung Quốc cũng tăng mua vàng của Nga. Trung Quốc mua 6,6 tấn vàng từ Nga năm ngoái, tăng 67% so với năm 2021.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc tăng cường mua vàng vào cuối năm 2022. Họ đã mua 30 tấn vàng vào tháng 12. Trong tháng 11, con số này là 32 tấn. Dự trữ vàng của Trung Quốc tổng cộng 2.010 tấn.

Xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ sang Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore và Thái Lan năm 2022 cũng đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Singapore nhập 69 tấn vàng từ Thụy Sĩ, tăng hơn gấp đôi tổng lượng năm 2021 và mua nhiều nhất kể từ năm 2017. Thái Lan mua 92 tấn, nhiều nhất kể từ năm 2013.

Thụy Sĩ cũng xuất khẩu 188 tấn kim loại quý sang Thổ Nhĩ Kỳ, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2012.

Xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ sang Ấn Độ giảm xuống còn 224 tấn vào năm 2022 từ 507 tấn vào năm 2021.

Duy Anh

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.