Giá vàng hôm nay 21/2: Mất ưu thế trước sức mạnh đồng USD

Giá vàng thế giới mất ưu thế trước bối cảnh đồng USD mạnh lên do khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mạnh tay hơn trong kỳ điều chỉnh lãi suất vào tháng 3 sắp tới.

Giá vàng trong nước
Chốt phiên giao dịch 20/2, giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,1 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,12 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 66,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 66,2 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 67,1 triệu đồng/lượng. 

Tỷ giá trung tâm ngày 20/2 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.646 đồng/USD, tăng 7 đồng so với cuối tuần qua. Giá USD ở các ngân hàng thương mại sáng nay (20/2) được giao dịch quanh mốc 23.610 đồng/USD (mua vào) và 23.980 đồng/USD (bán ra). 

Giá vàng mất ưu thế trước bối cảnh đồng USD đang mạnh lên. (Ảnh: Hoàng Hà)

Giá vàng quốc tế
Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.843,5 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao dịch ở mức 1.852,8 USD/ounce.

Giá vàng thế giới trở nên tiêu cực khi những lo lắng về việc lạm phát tháng 1/2023 của Mỹ ở mức 6,4%, tăng so với dự báo trước đó 6,2%. Nhà đầu tư vàng thêm lo lắng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày càng lúng túng trong việc đưa lạm phát về mức 2%.

Lạm phát trở nên khó dự đoán khi các dữ liệu kinh tế Mỹ thêm bất ổn. Trả lời phỏng vấn Kitco, ông Bart Melek - Giám đốc hàng hóa Ngân hàng TD Securities - cho biết, khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất lên mức 50 điểm phần trăm tại kỳ họp tiếp theo vào tháng 3, thay vì tăng 25 điểm phần trăm như dự báo. Hơn nữa, Melek cho rằng, mức tăng lãi suất cao hơn có thể sẽ duy trì trong một thời gian dài.

Bart Melek nói tiếp, vấn đề ở đây là mức lãi suất cao đồng nghĩa với việc đồng USD ngày trở nên mạnh hơn - điều đó đang là khắc tinh đối với giá vàng.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, nói với Kitco News rằng, có hai động lực cần nhà đầu tư vàng cần theo dõi. Đầu tiên là việc theo dõi xem động thái của Fed có mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất trong thời gian tới. Nếu Fed tăng lãi suất lên 50 điểm phần trăm có thể sẽ là điều tồi tệ với giá vàng. Công cụ FedWatch CME nhận thấy 18% cơ hội tăng 50 điểm phần trăm vào tháng 3.

Điều thứ hai nhà đầu tư cần theo đến rủi ro suy thoái kinh tế thông qua việc theo dõi động thái của Fed tiếp tục tăng lãi suất. 

Edward Moya quan điểm, nền kinh tế suy thoái là điều kiện tốt cho giá vàng, là thời điểm mua vàng để tích trữ.

Dự báo giá vàng
Phần lớn các nhà phân tích chung quan điểm, giá vàng có thể xuống mức 1.800 USD/ounce.

Về dài hạn, Bart Melek - Giám đốc hàng hóa Ngân hàng TD Securities - lạc quan cho rằng vàng vẫn có thể đạt mức giá 2.000 USD/ounce vào cuối năm hoặc đầu năm 2024.

Nhà đầu tư, tỷ phú John Paulson, người sáng lập Paulson & Co., ghi nhận tiềm năng dài hạn của vàng. Ông lưu ý các nhà đầu tư nên quan sát động thái của Ngân hàng Trung ương các nước, khi năm ngoái ghi nhận các ngân hàng này đã mua một lượng vàng kỷ lục.

Robert Toru Kiyosaki, nhà đầu tư, doanh nhân nổi tiếng của Mỹ, chia sẻ quan điểm của mình trên Twitter rằng, suy thoái kinh tế đang cận kề, đây là thời điểm nên đầu tư vào vàng.

Ngọc Cương

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.