Gia đình, nhà trường khắc phục điểm yếu trong xây dựng văn hóa học đường

Chú trọng công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội là giải pháp tốt để thực hiện hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường.

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường cần triển khai phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để chủ động trong định hướng cũng như giáo dục học sinh. Chỉ khi xây dựng tốt mối quan hệ hợp tác, chia sẻ thông tin, kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội thì mới tạo ra được môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội tại nhiều nơi chưa tích cực, học sinh có khuyết điểm, gặp khó khăn về tâm lý chưa nhận được sự quan tâm và phối kết hợp xử lý từ gia đình cũng như nhà trường. 

Gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ trong giáo dục học sinh. (Ảnh minh họa)

Ngoài nhà trường thì gia đình có vai trò quan trọng trong sự thúc đẩy tiến bộ của các em học sinh. Vì vậy, phụ huynh phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình giáo dục con cái, loại bỏ quan niệm cho con đến trường là giao phó hoàn toàn trách nhiệm giáo dục cho nhà trường.

Phụ huynh cần thông qua những hành động như chỉnh đốn tác phong, răn dạy điều hay lẽ phải, khuyến khích việc làm tốt, nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa gia đình... để góp phần cùng nhà trường giáo dục con trẻ hình thành nhân cách, đạo đức tốt.

Ảnh minh họa

Nhìn nhận về công tác giáo dục văn hóa học đường tại nhà trường hiện nay, ông Thái Văn Thành - Giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, một trong những vấn đề gây khó khăn là chính sách cho công tác xây dựng văn hóa học đường chưa đáp ứng yêu cầu, chưa có người chuyên trách làm công việc này. Ở đa số các cơ sở giáo dục thì nguồn nhân lực cho việc giáo dục văn hóa học đường còn thiếu, chưa có định biên mà chủ yếu kiêm nhiệm.

"Việc kiêm nhiệm từ nhiều nhiệm vụ, hoạt động giáo dục khác nhau kể cả thực hiện nhiệm vụ văn hóa học đường cũng dẫn đến công tác này hoạt động chưa chuyên nghiệp, hiệu quả như chúng ta mong muốn", ông Thành nói.

Theo ông Thành, muốn công tác giáo dục văn hóa học đường phát triển tốt, có hiệu quả thì đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cần được trang bị các kiến thức về việc xây dựng văn hóa học đường, đồng thời chú trọng đổi mới nội dung xây dựng văn hóa học đường theo hướng mở, cùng với đó khi triển khai nội dung cần phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh, sinh viên với các hoạt động xã hội một cách phù hợp, có hiệu quả…

Ngoài ra, cũng cần tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tổ chức giáo dục hỗ trợ học sinh gặp khó khăn cũng như xử lý kịp thời các vi phạm về văn hóa ứng xử, vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn cho đội ngũ giáo viên và học sinh.

 Các nhà trường muốn làm tốt công tác xây dựng văn hóa học đường thì cần có người chuyên trách. (Ảnh minh họa)

Còn theo nhiều chuyên gia khác thì muốn phát huy được hiệu quả của bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường thì không ai khác chính hiệu trưởng cần làm cho giáo viên, học sinh hiểu rõ văn hóa ứng xử, văn hóa nhà trường, tầm nhìn, giá trị của nhà trường. Từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết tới từng người, phù hợp với các điều kiện, thời gian và nguồn lực khác để có thể thực thi được và thực thi một cách có hiệu quả theo đặc thù của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục.

Văn hóa học đường cũng cần xây dựng theo quy trình các bước như tìm hiểu môi trường và các yếu tố ảnh hưởng tới chiến lược phát triển, xác định được giá trị cốt lõi và xây dựng tầm nhìn của nhà trường. Xác định được hệ thống nhiệm vụ, chương trình hành động, hoạt động xây dựng văn hóa học đường. Phải lựa chọn mô hình phát triển văn hóa phù hợp với thực tiễn nhà trường. Cuối cùng là lập kế hoạch phát triển văn hóa nhà trường.

Để thực hiện tốt văn hóa học đường cũng cần có nguồn lực thích hợp, hiệu trưởng cần bố trí nguồn kinh phí hợp lý và khai thác các nguồn lực khác phục vụ cho việc thực hiện kế hoạch phát triển văn hóa học đường. Để thực hiện giải pháp này hiệu quả, đòi hỏi hiệu trưởng phải có kỹ năng chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa học đường.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !