Gạo Việt xuất đi châu Âu với giá kỷ lục 1.800 USD một tấn

Lần đầu tiên, 15 tấn gạo hữu cơ của tỉnh Quảng Trị xuất đi châu Âu. Đây là bước ngoặt đưa mặt hàng gạo chất lượng cao của Quảng Trị ra thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường khó tính như châu Âu.

Đây là lô gạo hữu cơ đầu tiên của Quảng Trị vào thị trường khó tính này.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, Công ty Nông sản hữu cơ Quảng Trị và phía đối tác là Công ty NHP Provide, s.r.o (Cộng hòa Séc) đã hoàn thành các thủ tục xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị sang thị trường châu Âu, giá bán là 1.800 USD/tấn.

Lô hàng đầu tiên sẽ xuất đi từ cảng Đà Nẵng vào giữa tháng 2/2023.

Nếu thị trường chấp nhận, dự kiến, mỗi tháng doanh nghiệp này sẽ xuất khẩu 30-50 tấn gạo hữu cơ sang châu Âu.

Mô hình gạo hữu cơ tại Quảng Trị cho năng suất 5,5-6 tấn lúa/ha, sản lượng 200 tấn/năm với diện tích gieo trồng 35ha, sản xuất theo chuỗi liên kết với bà con nông dân.

Toàn bộ diện tích gieo cấy được canh tác, sử dụng bằng công nghệ hữu cơ hàng đầu Nhật Bản.

Năm 2019, tại Hà Nội, Trường Đại học Hiroshima Nhật Bản phát hiện và công bố gạo hữu cơ Quảng Trị dung hợp được hai hợp chất quý là Momilactone A và Momilactone B (MA và MB), có tác dụng chống bệnh tiểu đường, gút, béo phì.

 Giá mỗi tấn gạo hữu cơ khi được xuất khẩu có giá 1.800 USD

Theo đại diện cCông ty Nông sản hữu cơ Quảng Trị, nông dân trồng lúa hữu cơ không lo đầu ra cho sản phẩm và có thu nhập cao sau khi trừ đi các chi phí phân, giống. Ngoài gạo hữu cơ Quảng Trị, một số đối tác tại châu Âu cũng đang tìm hiểu để nhập khẩu các nông sản đặc trưng khác của tỉnh, như tiêu, ớt, đậu xanh, đậu đen,...

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, để sản xuất gạo hữu cơ rất khó khăn, vất vả, tuân thủ các công đoạn, quy trình nghiêm ngặt. Bởi vậy, địa phương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của công ty trong việc đưa gạo hữu cơ vào được thị trường khó tính như EU.

Theo Bộ NN-PTNT, năm 2022, xuất khẩu Việt Nam đạt 7,11 triệu tấn và 3,46 tỷ USD, tăng 13,8% về khối lượng và tăng 5,1% về giá trị so với năm 2021. Giá gạo xuất khẩu bình quân năm 2022 đạt 486,2 USD/tấn, giảm 7,7% so với năm 2021.

Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam trong năm 2022 với 43,2% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong năm 2022 đạt 3,21 triệu tấn, mang về 1,49 tỷ USD. Thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất là Thổ Nhĩ Kỳ (gấp 21,3 lần), trong khi tại Bangladesh giá trị xuất khẩu gạo Việt giảm mạnh nhất (-51,2%).

Hương Lài

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.