F0 ngạt mũi phải làm gì để không phải há mồm để thở?

Không chỉ đau ho, đau họng, nhiều F0 điều trị tại nhà hiện nay cũng rơi vào tình trạng ngạt mũi, gây khó khăn cho việc thở.

Chị Nga (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết bắt đầu cũng bằng hắt hơi, xổ mũi. Chị nghĩ mình bị cúm thông thường như mọi năm. Nhà vốn đang có một F0, nên chị cũng thử luôn.

“Hai vạch đỏ chót. Cũng từ đó, tôi bị Covid-19 hành. Hai ngày đầu tôi bị sốt rét, sang ngày thứ ba bắt đầu ngạt mũi. Tình trạng này càng nặng hơn khi đêm về. Cứ nằm là mũi ngạt phải thở bằng mồm. Mất hai đêm tôi phải ngủ ngồi”, chị Nga cho hay.

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Giảng viên Bộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Hà Nội, cố vấn BV ĐH Y Hà Nội cho biết tình trạng của chị Nga khá phổ biến. Hiện nay rất nhiều F0 đang điều trị tại nhà rất loay hoay với triệu chứng ngạt mũi mà không biết nên làm thế nào.

Lý giải hiện tượng này, PGS.TS Phạm Thị Bích Đào cho biết, ngạt mũi là một trong những biểu hiện rất hay gặp của người bệnh Covid-19. Ngạt mũi thường đi kèm chảy mũi và đau rát họng, xuất hiện vào ngày thứ 3 sau khi được xác định nhiễm SARS-CoV-2.

Ngạt mũi làm cho người bệnh không ngủ được, thường phải há miệng ra để thở, điều này dẫn đến tình trạng khô họng và đau họng của người bệnh ngày càng nặng hơn.

Thêm vào đó việc đường thở không thông thoáng sẽ giảm chức năng thông khí của đường hô hấp, khả năng trao đổi khí ở phế nang giảm.

“Việc điều trị triệu chứng ngạt mũi cũng là một trong những bước để tránh bội nhiễm dịch ứ đọng trong hốc mũi diễn biến thành viêm mũi xoang cấp hoặc dịch chảy xuống dưới phế quản mang theo SARS-CoV-2 xuống phế quản gây viêm phế quản, viêm phổi”, PGS. TS Phạm Bích Đào nêu.

{keywords}
Ảnh mình hoạ 

Chuyên gia cũng chỉ ra các biện pháp xử trí ngạt mũi ở người nhiễm Covid-19:

Cụ thể:

Xông hơi mũi bằng nước muối đẳng trương hoặc ưu trương hay một số loại lá có tinh dầu loãng (sả, chanh, bưởi, bạc hà, trầu không…) làm loãng chất nhày và làm dịu đường mũi bị kích ứng.

Uống nhiều chất lỏng: Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc uống nước cũng làm loãng được chất dịch trong hốc mũi, làm cho mũi thông thoáng, giảm ngạt. Nước ấm là phương thuốc tốt nhất để điều trị các triệu chứng ngạt mũi. Bên cạnh việc giữ đủ nước, một cốc nước ấm, gừng nóng và trà xanh có thể giúp giảm nghẹt mũi.

Bạn cũng có thể uống nước ép trái cây hoặc nước ép rau củ, những loại nước này mang lại lợi ích sức khỏe riêng, nhưng lưu ý đừng uống quá nhiều ở những người có tiền sử tăng huyết áp vì có thể dẫn tới tăng khối lượng tuần hoàn.

Pha dịch nhỏ mũi: Khi bạn nhiễm SARS–CoV-2 mà không có người hỗ trợ để ra ngoài mua thuốc, bạn có thể tự chế thuốc nhỏ mũi: 1 cốc nước ấm và ½ thìa cà phê muối lắc đều rồi nhỏ 3-6 giọt dung dịch vào mỗi lỗ mũi, hít nhẹ.

Châm hoặc day huyệt nghinh hương: Tại Trung Quốc – người ta đã nghiên cứu để chữa ngạt mũi ở những bệnh nhân Covid -19 và đã đưa ra những kết quả khả quan được đăng tại thư viện WanFang, PubMed… 

Ăn thức ăn cay: Nếu muốn tìm kiếm các cách tự nhiên để điều trị ngạt mũi, ăn thức ăn cay có thể là một lựa chọn. Ớt có một thành phần gọi là capsaicin, được biết đến với tác dụng sinh nhiệt. Điều này có thể làm thông mũi, giảm viêm và giảm nghẹt mũi.

Nằm ngủ kê cao đầu và có thể sử dụng máy tạo ẩm trong phòng ngủ (nếu có điều kiện).

Sử dụng nhóm thuốc tại chỗ chống sung huyết mũi: Naftazoline, xylometazoline, adrenaline, ephedrine… tuy nhiên nhóm thuốc này tuyệt đối phải do bác sĩ chỉ định và sử dụng dưới 10 ngày do thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như tăng huyết áp, lo lắng, mất ngủ…

Thuốc kháng histamine đường uống hoặc tại chỗ (loratadin, cetirizin, fexofenadine, desloratadin…) làm khô mũi, giảm tiết dịch và triệu chứng hắt hơi khi nhiễm SARS–CoV-2, ngăn ngừa lây nhiễm khi bắn các giọt dịch tiết ra môi trường xung quanh (vừa điều trị - vừa phòng bệnh). Tuy nhiên các thuốc nhóm này người bệnh cũng nên được tư vấn bởi bác sĩ tai mũi họng, tránh tự ý dùng thuốc.

PGS. TS Phạm Thị Bích Đào cũng lưu ý, nếu sử dụng các biện pháp trên không đỡ, xuất hiện thêm chảy mũi vàng xanh, chảy dịch mũi lẫn máu, đau nhức vùng mặt xung quanh các xoang và hiện tượng ho đờm tăng dần, cần liên hệ và đi khám bác sĩ tai mũi họng ngay.

Chuyên gia này cũng cho biết hiện nhận được rất nhiều những băn khoăn của người đang bị viêm xoang mũi không may nhiễm SARS–CoV-2 thì việc dùng thuốc như thế nào?

Trong trường hợp này, bệnh nhân cần tiếp tục duy trì điều trị viêm mũi xoang kết hợp với các phương pháp chống ngạt mũi, vì nếu bạn dừng việc điều trị viêm mũi xoang lại sẽ khiến tình trạng viêm mũi xoang nặng lên do sự tác động của SARS–CoV-2 đã làm giảm sức đề kháng của hệ thống biểu mô đường hô hấp, trong đó có mũi xoang.

N. Huyền 

Trẻ bị Covid-19 cho uống kháng sinh, thuốc kháng virus là 'bắn tên không đích'

Trẻ bị Covid-19 cho uống kháng sinh, thuốc kháng virus là 'bắn tên không đích'

Nhiều trường hợp trẻ nhiễm Covid-19, sợ biến chứng, hậu Covid-19, cha mẹ vội vàng cho con sử dụng kháng sinh, thậm chí cả thuốc kháng virus.

PGĐ Bệnh viện Điều trị người bệnh Covid-19 đưa ra quy tắc 4P lấy lại sức sau khi âm tính

PGĐ Bệnh viện Điều trị người bệnh Covid-19 đưa ra quy tắc 4P lấy lại sức sau khi âm tính

Những F0 sau khi khỏi Covid-19 cần nghỉ ngơi đầy đủ, vệ sinh giấc ngủ tốt và các chiến lược quản lý mệt mỏi cụ thể, có phương pháp để bảo tồn năng lượng trong công việc và sinh hoạt dựa trên quy tắc 4P.  

Làm theo clip trên mạng để tự 'sung sướng', thanh niên Hà Nội nhận cái kết không thể đắng hơn

Làm theo clip trên mạng để tự 'sung sướng', thanh niên Hà Nội nhận cái kết không thể đắng hơn

Ngày càng xuất hiện nhiều kênh, đoạn clip hướng dẫn kinh nghiệm quan hệ tình dục, thủ dâm trôi nổi thu hút người trẻ tuổi. Hệ quả có thanh niên đã phải ôm “súng” lao đến viện…

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !