Đưa ngành chế biến sữa Việt Nam hội nhập toàn cầu

Ngày 06/8, Hiệp hội Sữa Việt Nam (HHSVN) đã tổ chức Đại hội HHSVN khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020), tổng kết hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ 2010-2015 và đưa ra phươg hướng hoạt động nhiệm kỳ 2015 -2020.

Tại Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020).

Ngành sữa Việt Nam trong những năm vừa qua là một trong những ngành hàng tiêu dùng tăng trưởng tốt và vẫn còn tiềm năng tăng trưởng. Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, trong 5 năm qua số lượng bò sữa tăng trung bình 14% mỗi năm và đã đạt con số gần 230.000 con vào đầu năm 2015. Sự tăng trưởng nhanh chóng của đàn bò sữa VN chứng tỏ có sự thức đẩy và góp phần quan trọng của các DN chế biến sữa trong Hiệp hội.

HHSVN là tổ chức xã hội, nghề nghiệp, tự nguyện của những tổ chức và cá nhân có hoạt hoạt động trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm hoặc liên quan đến an toàn thực phẩm. Hiện nay, tổng số hội viên của Hiệp hội sữa là 80 trong đó 76 hội viên chính thức và 05 hội viên liên kết.  

Đưa ngành chế biến sữa Việt Nam hội nhập toàn cầu - ảnh 1

Quang cảnh Đại hội Hiệp hội sữa Việt Nam

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch Hiệp hội Sữa VN cho biết: “Để góp phần thực hiện mục tiêu chung của ngành sữa Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hưởng ứng năm an toàn thực phẩm do Bộ NN & PTNT phát động năm 2015, chính sách phát triển nông nghiệp – xuất khẩu nông lâm hải sản, chiến lược quản lý an toàn thực phẩm quốc gia, hôm nay hiệp hội sữa VN tiến hành đại hội đại biểu khóa II nhiệm kỳ 2015-2020 để báo cáo tổng kết đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được, bàn phương hướng và giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới nhằm mục tiêu thúc đẩy công nghiệp chế biến sữa và chăn nuôi bò sữa tại VN sánh vai cùng khu vực về năng suất , chất lượng, giá thành để các doanh nghiệp trong Hiệp hội nâng cao sức cạnh tranh, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mình theo hướng hiệu quả”. 

Đưa ngành chế biến sữa Việt Nam hội nhập toàn cầu - ảnh 2

Ông Trần Quang Trung – Phó Chủ Tịch Hiệp hội sữa VN, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh Thực phẩm (đang phát biểu) được Ban chấp hành khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020) tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam

HHSVN là tổ chức xã hội, nghề nghiệp, tự nguyện của những tổ chức và cá nhân có hoạt hoạt động trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm hoặc liên quan đến an toàn thực phẩm. Hiện nay, tổng số hội viên của Hiệp hội sữa là 80 trong đó 76 hội viên chính thức và 05 hội viên liên kết.  

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, HHSVN đã chú trọng công tác theo dõi hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành sữa nói chung và của các thành viên Hiệp hội sữa nói riêng qua đó nắm bắt nhu cầu, ý kiến của các doanh nghiệp sữa để phản ánh tới các cơ quan quản lý nhà nước. Hiệp hội sữa đã theo dõi bám sát và duy trì quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm hiểu các quy trình, thời gian ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ngành sữa để kiến nghị góp ý với các nội dung văn bản quản lý nhà nước.

Cụ thể như: Quyết định của Bộ Công thương về việc ban hành danh mục các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu, trong đó có một số sản phẩm sữa và sữa nguyên liệu; Góp ý kiến với Bộ Y tế, Cục ATTP về các dự thảo thông tư về ghi nhãn thực phẩm,  kiểm tra giám sát chất lượng thực phẩm, các quy chuẩn kỹ thuật đối với sữa dạng lỏng và các loại thức ăn công thức dành cho trẻ nhỏ…

Đưa ngành chế biến sữa Việt Nam hội nhập toàn cầu - ảnh 3

Ban chấp hành khóa II (nhiệm kỳ 2015-2020) của Hiệp hội Sữa Việt Nam ra mắt Đại hội

HHSVN cũng đã chủ động và tích cực tham gia công tác tuyên truyền pháp luật, thu thập và xử lý thông tin từ các doanh nghiệp, thành viên hiệp hội để có các thông tin kịp thời và chính xác. Phối hợp với các cơ quan báo, đài, để giải đáp thắc mắc, các đồn thổi không đúng trong dư luận về sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm, ghi nhãn hoặc quảng cáo trên thị trường sữa ở Việt Nam và quốc tế.

Đặc biệt Hiệp hội sữa trong nhiều trường hợp đã đứng ra can thiệp để làm sáng tỏ các thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và tâm lý người tiêu dùng đối với ngành sữa. Trong các hoạt động này Hiệp hội sữa đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước như Cục ATTP Bộ Y tế, Bộ Công thương, Cục Chăn nuôi và cục Thú y Bộ NN và PTNT cũng như các Hiệp hội khác như Hội TC và BVNTD, Hội Chăn nuôi, Hội Khoa học Kỹ thuật ATTP …

HHSVN cố gắng phấn đấu để cùng đẩy mạnh thực hiện mục tiêu chính của Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025  (do Bộ Công thương đề ra) là: Năm 2015 cả nước sản xuất 1,9 tỷ lít quy ra sữa tươi, sản lượng này tăng lên là 2,6 tỷ lít vào năm 2020 và 3,4 tỷ lít tới năm 2025; Tiêu thụ sữa đạt trung bình 21 lít/người 1 năm vào năm 2015, 27 lít/người năm 2020 và đạt 34 lít/người tới năm 2025; Sữa tươi sản xuất trong nước đạt 660 triệu lít đáp ứng 35% nhu cầu tới năm 2015, 1 tỷ lít đáp ứng 38% nhu cầu tới năm 2020 và 1,4 tỷ lít đáp ứng 40% nhu cầu tới năm 2025.

Trong nhiệm kỳ tiếp theo, HHSVN cố gắng phấn đấu xây dựng Hiệp hội sữa trở thành một Hiệp hội mạnh, quy tụ được phần lớn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chế biến sữa tại Việt Nam, tập hợp được các đại diện tiêu biểu của các tổ chức quản lý, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy đào tạo để có đội ngũ hội viên vững mạnh có trình độ, có kiến thức chuyên ngành, đoàn kết để phục vụ phát triển ngành và phát triển kinh tế đất nước, phát huy hơn nữa sức mạnh sáng tạo của đội ngũ trí thức trẻ nắm bắt khoa học và công nghệ hiện đại,  đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên,  góp phần tích cực cho công tác quản lý an toàn thực phẩm,  xứng đáng với sự tín nhiệm của người tiêu dùng trong nước với sản phẩm sữa của Việt Nam.

Cao Mai Hà

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.