Khi nào CSGT yêu cầu dừng xe, xử lý lỗi không có bảo hiểm?

Theo Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, khi người điều khiển giao thông đang lưu thông trên đường không vi phạm lỗi nào thì CSGT khó có thể yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, trừ khi có đợt tổng kiểm tra.

Gần đây, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy (Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy) vì thông tin CSGT liên tục kiêm tra, xử lý người tham gia giao thông không có loại giấy tờ này.

PV vừa có cuộc trao đổi với Đại úy Trần Quang Chinh (Đội phó Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) và Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng, Cục CSGT, Bộ Công an để hiểu rõ hơn về sự việc.

{keywords}
Cảnh sát giao thông dừng xe, kiểm tra xử lý người vi phạm.

Nói về việc kiểm tra giấy tờ, xử lý người điều khiển phương tiện không có bảo hiểm xe máy, Đại úy Trần Quang Chinh cho biết: “Lỗi không có bảo hiểm xe là lỗi xử phạt kèm theo. Có nghĩa là khi tiến hành kiểm tra ban đầu, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện ra lỗi nào sẽ xử phạt tiếp, hay nói cách khác là xử lý cùng lỗi ban đầu”.

Đại úy Trần Quang Chinh giải thích: “Khi người điều khiển phương tiện đang lưu thông trên đường, không vi phạm lỗi nào thì công an khó có thể yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.

Lý do là, nếu tự ý dừng người điều khiển phương tiện vào kiểm tra, trong khi họ không có vi phạm nào sẽ gây bức xúc cho người dân, trừ khi có đợt tổng kiểm tra. Tuy nhiên, trong đợt tổng kiểm tra xe cơ giới đường bộ kéo dài 1 tháng (15/5-15/6), mặc dù phương tiện không đi sai, không có vi phạm nhưng vẫn có thể bị CSGT yêu cầu dừng kiểm tra”.

{keywords}
Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm.

Về số người bị xử phạt về lỗi không có bảo hiểm xe máy trong đợt tổng kiểm tra này, Đại úy Trần Quang Chinh cho rằng phải đợi đến hết đợt kiểm tra, khi có báo cáo bằng số liệu mới có thể đưa ra con số cụ thể.

Nói thêm về nội dung này, Đại úy Trần Quang Chinh khẳng định, thường thì khi không có chuyên đề, kế hoạch kiểm tra, chủ yếu lực lượng công an phải phát hiện lỗi vi phạm ban đầu thì mới có thể yêu cầu dừng xe, xử lý người vi phạm. Khi đó, công an sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ, nếu người vi phạm lỗi không có giấy tờ gì thì sẽ xử lý các lỗi.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về An toàn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin: “Trong đợt tổng kiểm soát, lực lượng chức năng vẫn tiến hành xử phạt các lỗi vi phạm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, sau thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian vừa qua, tình hình giao thông diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, phòng ngừa tai nạn giao thông thì việc tổng kiểm soát sẽ tiếp tục tập trung vào những lỗi vi phạm có nguy cơ tai nạn giao thông cao như: vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ, bằng giả, biển số giả…

Hơn nữa, để đảm bảo thực hiện nghiêm túc Nghị định 100 thì công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm càng được đẩy mạnh. Ngoài ra, CSGT cũng tiến hành dùng xe để xử lý những lỗi mà cảnh sát không nhìn thấy được như: không có giấy tờ xe, gắn biển số giả… Đó chính là mục tiêu của đợt tổng kiếm soát lần này”.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, sau 5 ngày thực hiện tổng kiểm soát (từ 15/5 đến 20/5), mỗi ngày phát hiện gần 700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, và khoảng 10 trường hợp dương tính với chất ma túy khi lái xe. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông so với 5 ngày liền kề đã giảm 78 vụ (36,5%), giảm hơn 51% số người chết và giảm 29,5 % số người bị thương.

Tiến Anh

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !