Doanh thu tỷ USD, Prudential, Manulife lãi đột biến

Prudential, Manulife có lợi nhuận tăng trưởng đột biến trong năm 2022. Trong khi đó, các hãng bảo hiểm nhân thọ khác như Dai-ichi, AIA và Bảo Việt Life đều ghi nhận lãi nghìn tỷ.

Theo báo cáo tài chính, năm 2022, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất. Lãi sau thuế năm 2022 tăng gấp 7,7 lần so với năm trước đó, lên 3.637 tỷ đồng.

Tổng lợi sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2022 của Prudential Việt Nam tăng lên mức 12.377 tỷ đồng.

Dai-ichi Life Việt Nam đứng thứ 2 về lợi nhuận sau thuế nhưng lại giảm so với năm trước đó. Trong năm 2022, Dai-ichi Life Việt Nam ghi nhận lãi giảm 5,1% xuống còn 2.646 tỷ đồng.

Manulife Việt Nam gây bất ngờ với cú lội ngược dòng ngoạn mục, lãi 2.562 tỷ đồng trong năm ngoái, trái ngược với khoản lỗ 4.741 tỷ đồng trong năm 2021. Dù vậy, doanh nghiệp này còn lỗ luỹ kế chưa phân phối tính tới cuối năm 2022 đạt hơn 5.526 tỷ đồng (so với mức lỗ lũy kế 7.960 tỷ đồng vào cuối năm 2021). Nguồn vốn chủ sở hữu tới cuối năm 2022 còn 16.947 tỷ đồng.

Bảo hiểm AIA ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt 1.110 tỷ đồng, tăng 24,6% so với năm trước đó.

Bảo Việt Nhân thọ (Bảo Việt Life) ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 11,4% lên 975 tỷ đồng trong năm 2022.

 Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất. (Biểu đồ: M. Hà)

Như vậy, trong năm 2022, Prudential, Manulife có lợi nhuận tăng trưởng đột biến. Trong khi đó, Dai-ichi, Bảo Việt Life và AIA biến động nhẹ so với năm trước.

Trong một báo cáo hồi tháng 3, theo Mirae Asset Việt Nam, giai đoạn 2015- 2022, thị phần doanh thu của Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ duy trì khá ổn định, bao gồm Bảo Việt Life, Dai-ichi, Prudential, Manulife, AIA. Nhóm này giữ khoảng cách xa so với phần còn lại.

 Thị phần bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam trong 5 năm qua. (Nguồn: Mirae Asset)

Còn theo báo cáo tài chính năm 2022, Bảo Việt Life ghi nhận doanh thu từ bảo hiểm đạt 41.677 tỷ đồng. Xếp sau về thị phần là Prudential với 31.502 tỷ đồng. Manulife đứng thứ 3 với doanh thu phí bảo hiểm đạt 26.835 tỷ đồng. Dai-ichi Life ghi nhận doanh thu bảo hiểm năm 2022 là 21.825 tỷ đồng. AIA xếp cuối trong Top 5 với 17.808 tỷ đồng.

Về tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm trong năm 2022, Dai-ichi Life đứng đầu với 17,2%. AIA tăng 11,3%, trong khi Bảo Việt Life, Prudential và Manulife tăng trưởng lần lượt là 10,1%, 9,8% và 9,5%.

Trong vài năm qua, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Việc hợp tác với các ngân hàng để phân phối bảo hiểm (bancassurance) đã giúp doanh thu tăng mạnh, nhanh chóng vượt lên trên ngưỡng tỷ USD mỗi đơn vị.

Prudential hiện là đối tác phân phối độc quyền bảo hiểm thông qua những ngân hàng như MSB, SeABank, VIB. Dai-ichi Life hợp tác với SHB, Sacombank. Trong khi đó, Manulife bán bảo hiểm qua Techcombank, VietinBank. Còn AIA bắt tay với VPBank, OCB.

Bảo Việt Life ghi nhận doanh thu từ bảo hiểm đạt 41.677 tỷ đồng. (Biểu đồ: M. Hà)

Với hàng chục triệu khách hàng của ngân hàng, đây là nguồn khách tiềm năng to lớn đối với các công ty bảo hiểm. Trong khi đó, việc hợp tác cũng giúp các ngân hàng có lợi. Hầu hết các công ty bảo hiểm phải chi trả một khoản tiền lớn cho các ngân hàng ngay khi ký hợp đồng. Số tiền còn lại được thanh toán dần qua các năm.

Hồi cuối năm 2020, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (CTG) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife Việt Nam) đã ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (bancassurance). Giá trị của thương vụ không được tiết lộ, nhưng theo Bloomberg con số có thể lên tới vài trăm triệu USD.

Cũng vào cuối năm 2022, Ngân hàng ACB và Hãng Bảo hiểm Sun Life đã ký kết thỏa thuận tương tự. Theo đánh giá của VCBS, ACB nhận trước 370 triệu USD trong thương vụ hợp tác kéo dài 15 năm.

Trước đó, Vietcombank cũng đã có hợp tác với Hãng Bảo hiểm Hong Kong FWD. Khoản lợi ích được ước tính có thể đạt hơn 10.000 tỷ đồng trong 15 năm.

Theo báo cáo tài chính một số ngân hàng, hoạt động bán bảo hiểm trong vài năm gần đây là nguồn thu lớn nhất ngoài tín dụng, lên tới vài nghìn tỷ đồng/năm/ngân hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đẩy mạnh chi trả tiền lương cao, hoa hồng và khen thưởng lớn cho cộng tác viên, đại lý… để mở rộng quy mô.

Theo báo cáo 2022, lương nhân viên Manulife hơn 1 tỷ đồng/năm, vượt trội nhiều ngân hàng lớn (300-500 triệu đồng/người/năm). Đó là chưa kể gần 3.200 tỷ đồng chi phí hoa hồng và gần 4.200 tỷ tiền khen thưởng, hỗ trợ đại lý.

Mạnh Hà

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.