Doanh nghiệp Việt tìm cách xâm nhập thị trường Trung quốc
Nếu có cách tiếp cận, khai thác hợp lý, hàng Việt hoàn toàn có cơ hội xâm nhập thành công ở thị trường nhiều tiềm năng Trung Quốc.
Ông Hàng Vay Chi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Hương, đơn vị rất thành công tại thị trường Trung Quốc - cho biết do đặc trưng chủng loại hàng hóa Việt Nam cũng na ná Trung Quốc nên cạnh tranh tương đối vất vả. Chúng ta phải dựa vào thế mạnh nguồn nguyên liệu nông lâm thủy sản, như sản phẩm cây công nghiệp (ca cao, cao su…), tôm cá, trái cây… những thứ này Trung Quốc rất cần nhưng không có lợi thế.
Tuy nhiên, chúng ta không nên xuất thô nguyên liệu, vì khi qua chế biến, giá trị nông lâm thủy sản xuất khẩu tăng xấp xỉ 10 lần. Ông Đỗ Long - Tổng giám đốc Công ty Bita’s - cho biết doanh nghiệp Việt Nam xác định chưa đủ sức làm chính ngạch thì làm tiểu ngạch. Đưa hàng vào Quảng Châu nên sử dụng người Quảng Châu, đưa hàng vào Phúc Kiến thì sử dụng người Phúc Kiến cộng tác. Chỉ có họ mới có thể đưa thông điệp hàng hóa của mình đến người dân Trung Quốc nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Theo ông Hàng Vay Chi, chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện trở thành cường quốc thực phẩm chế biến, bởi Trung Quốc đang bỏ trống thị trường ngành này. Riêng các mặt hàng thực phẩm chế biến, thức ăn vặt… ở thị trường Trung Quốc doanh số hằng năm lên đến 500 triệu nhân dân tệ.
Trong khi đầu tư sản xuất ngành hàng thực phẩm chế biến khá đơn giản, nguồn nguyên liệu chúng ta có sẵn. Đại diện Công ty Kềm Nghĩa tiết lộ “bí kíp” để sản phẩm Kềm Nghĩa làm mưa làm gió ở thị trường Trung Quốc, là lấy tiếng Hoa, liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng bao bì, kết hợp với các tờ báo lớn của Trung Quốc tuyên truyền chống hàng giả, quảng bá.