Doanh nghiệp Việt khởi kiện Amazon kinh doanh ra sao?

Gilimex đang chứng kiến vị thế đi xuống nhanh chóng khi mất nhiều đơn hàng từ đối tác lớn nhất Amazon.

Bloomberg mới đưa tin Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, Mã chứng khoán: GIL) đâm đơn kiện đòi bồi thường 280 triệu USD đối với Amazon lên Tòa án Tối cao New York (Mỹ).

Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ bị cáo buộc làm thương mại không công bằng, đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng trong năm nay khiến công ty Việt Nam rơi vào tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Khách hàng lớn nhất

Gilimex trở thành đối tác chính của Amazon kể từ năm 2014 đến nay và đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất nhằm xây dựng kho chứa hàng hóa của Amazon.

Công ty dệt may này cũng tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên tại nhiều nhà máy nhằm sản xuất hơn một triệu đơn vị lưu trữ mỗi năm. Năng lực sản xuất cho Amazon đã tăng gấp 20 lần trong 8 năm.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA GILIMEX
Nhãn Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 9T/2022
Doanh thu thuần Tỷ đồng 893 1108 1079 1291 2170 2254 2538 3457 4150 2905
Lãi sau thuế 54 48 69 95 144 163 161 309 331 352

Hiện Amazon là khách hàng lớn nhất của Gilimex. Công ty Việt Nam cho biết để đáp ứng nhu cầu của Amazon đã phải từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear... và phải di dời các cơ sở sản xuất, đóng gói để tiếp tục sản xuất.

Thực tế, kể từ khi bắt tay với Amazon, kết quả kinh doanh của Gilimex liên tục tăng nhanh với tăng trưởng doanh thu trung bình năm đạt trên 20%.

Đặc biệt, khi kênh thương mại điện tử bùng nổ trong giai đoạn Covid-19, quy mô hoạt động của Gilimex đã mở rộng nhanh chóng nhờ động lực từ các đơn hàng của Amazon, bất chấp chuỗi cung ứng đứt gãy và nhiều doanh nghiệp cùng ngành gặp khó khăn.

Tuy nhiên đến tháng 5 vừa qua, Amazon đã bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến trong thời gian còn lại của năm 2022-2023. Hành động này khiến Gilimex phải nắm giữ hàng tồn kho và nguyên liệu thô vô giá trị.

Theo đơn kiện, tổng giá trị các đơn đặt hàng hai bên thực hiện trong năm 2021 đạt mức 146,6 triệu USD (gần 3.500 tỷ đồng). Trong khi quy mô tổng doanh thu của Gilimex năm ngoái đạt 4.150 tỷ đồng, tức chiếm hơn 80% nguồn thu.

Suy giảm vị thế

Đỉnh điểm kinh doanh của công ty Việt Nam tiếp tục diễn ra trong các quý đầu năm 2022 với doanh thu quanh 1.300 tỷ đồng/quý, thuộc nhóm có doanh số hàng đầu trong các công ty dệt may tư nhân trong nước.

Tuy nhiên, kết quả quý III đã bất ngờ lao dốc với doanh thu giảm trầm trọng về còn hơn 200 tỷ đồng, tức giảm đến 83% so với quý II liền trước và giảm 66% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu lũy kế sau 9 tháng vẫn có tăng trưởng nhờ đóng góp doanh số chủ lực của 2 quý đầu năm. Trong khi đó, lợi nhuận tăng trưởng cao 72% phần lớn đến từ hoạt động thanh lý khoản đầu tư tài chính.

TƯƠNG QUAN DOANH THU MỘT SỐ CÔNG TY DỆT MAY 3 QUÝ ĐẦU NĂM
Nhãn Quý I Quý II Quý III
Gilimex Tỷ đồng 1417 1275 213
Thành Công 1122 1049 1229
May Sông Hồng 1291 1486 1643
TNG 1260 1982 2021

Kết quả bi quan của Gilimex đi ngược với xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác. Doanh thu các đơn vị như May Sông Hồng, TNG, Dệt may Thành Công... đã nhanh chóng vượt mặt với doanh số lập đỉnh mới hơn nghìn tỷ đồng.

Gilimex có quy mô tổng tài sản ở mức gần 4.300 tỷ đồng tính đến hết tháng 9. Phần lớn trong đó là giá trị hàng tồn kho chiếm 1.278 tỷ đồng, tăng 70% so với đầu năm và chiếm đến 30% tổng tài sản. Hàng tồn kho chủ yếu là thành phẩm, chi phí sản xuất dở dang và nguyên vật liệu.

Thực tế, việc Amazon thu hẹp ký kết đơn hàng mới là một hệ quả tất yếu. Bloomberg cũng từng đưa tin Amazon tìm cách cho thuê lại không gian nhà kho dư thừa sau khi xây dựng quá mức để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong đại dịch.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã ghi nhận 2 quý kinh doanh thua lỗ liên tiếp, chủ yếu đến từ việc đầu tư lớn vào kho hàng và trung tâm phân phối. Amazon cũng bắt đầu sa thải nhân sự hàng loạt để cắt giảm chi phí và việc này dự kiến kéo dài đến sang năm 2023.

Tình hình quý cuối năm dự kiến còn nhiều thách thức với doanh nghiệp trong nước. Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS) dự báo đơn hàng sẽ sụt giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát cao, một số công ty phải cắt giảm khoảng 10%-15% sản lượng và sa thải lao động.

Chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ” của Gilimex đang gây ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp. Trước đó, một số công ty cũng đối mặt với thách thức này như May Sông Hồng và May Thành Công phải chật vật vì đối tác lớn tại Mỹ bị phá sản.

Gilimex là doanh nghiệp dệt may lớn được thành lập từ năm 1982. Hoạt động chính của Gilimex là sản xuất, gia công, thương mại, xuất khẩu các sản phẩm thuộc ngành may và dệt gia dụng tại Việt Nam, đồng thời đang mở rộng ra lĩnh vực mới là khu công nghiệp.

Gilimex hiện có 14 công ty con đang đầu tư trực tiếp và 1 công ty liên kết, chủ yếu trong lĩnh vực may mặc, bất động sản và kho vận tại khu vực miền Nam. Số lượng nhân viên chính thức tính đến hết quý III đạt 2.756 người đang làm việc trong hệ thống.

Theo zingnews

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.