Mua lại quán cà phê đông khách ở Hà Nội, ngờ đâu dính bẫy “chim mồi” giá chát

Chán cảnh làm nhân viên văn phòng thu nhập chỉ đủ chi phí sinh hoạt, chị Thùy Linh (sinh năm 1995, Hà Nội) quyết định mượn tiền từ bố mẹ để khởi nghiệp với quán cà phê. Thế nhưng chỉ sau vài tháng chị phải cắt lỗ để quay về làm nhân viên văn phòng.

Cú sốc khởi nghiệp của cô gái trẻ

Sau hai năm thu nhập có phần bấp bênh vì dịch bệnh Covid-19, giữa năm 2022 chị Thùy Linh quyết tâm nghỉ việc tại một công ty kinh doanh thực phẩm để khởi nghiệp. Với nhận định dịch bệnh đã qua đi là cơ hội để kinh doanh các loại hình dịch vụ như ăn uống, cà phê,….cô gái trẻ quyết định thử sức với ngành cà phê. Nhất là tại thời điểm đó, nhiều quán cà phê được sang nhượng với giá hời sau khi không thể gồng gánh chi phí sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chị đã nhiều thời gian lên mạng tìm kiếm thông tin về các quán cà phê đang được rao bán, cũng như dành trọn các ngày nghỉ cuối tuần để tìm kiếm địa điểm phù hợp. 

Tìm kiếm trên mạng được một quán cà phê đang rao bán, quán này bài trí theo phong cách phù hợp với giới trẻ, lại có vị trí đắc địa ở khu vực có đông sinh viên thuộc quận Cầu Giấy, chị Thùy Linh hẹn gặp chủ quán để thương thảo. 

Tới nơi, chị cảm thấy hào hứng bởi dù không phải là giờ cao điểm nhưng lượng khách đến quán khá đông, lại đủ mọi lứa tuổi. Khách từ thanh niên đến gia đình gồm vợ chồng, con cái... ngồi gần chật quán.

Do đó, chị không ngần ngại gật đầu tiếp nhận lại quán từ chủ cũ với mức giá 450 triệu đồng. 

“450 triệu đồng là con số quá lớn đối với một người độc thân mới ra trường được vài năm như tôi. Cũng may bố mẹ ở quê ủng hộ kế hoạch khởi nghiệp của con gái nên đồng ý cho vay 300 triệu đồng, số còn lại tôi tự tích cóp được và vay bạn bè chút đỉnh nên tạm đủ.”, chị Thùy Linh nói.

Tiếp nhận quán từ chủ cũ, chưa kịp hào hứng với viễn cảnh làm cô chủ, cô gái trẻ đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc kinh doanh ngành hàng còn mới mẻ này. Dù đã lường trước những chi phí cố định gồm tiền thuê cửa hàng 25 triệu đồng/tháng, tiền lương nhân viên 18 triệu đồng/tháng, rồi tiền điện, tiền nước, tiền nhập hàng,….thế nhưng cô chủ quán lại không thể ngờ quán cà phê của mình lại… vắng khách đến vậy.

“Những ngày đầu mình được bạn bè yêu quý nên kéo đến ủng hộ, nhưng “tuần trăng mật” nhanh chóng kết thúc và mình nhận ra không thể cứ trông đợi vào sự ưu ái của bạn bè. Lượng khách sụt giảm rõ rệt ngay trong tuần thứ hai khiến mình cảm thấy hoang mang. Dù tìm đủ mọi cách để quảng bá trên các trang mạng xã hội nhưng vẫn không ăn thua.

Tìm hiểu ra mình mới vỡ lẽ, hóa ra bao nhiêu người đến đây uống cà phê hôm mình tới xem quán đều là những người được chủ cũ của quán nhờ đến”, chị Thùy Linh nói.

Sau 3 tháng “gồng lỗ”, chị Thùy Linh quyết định sang nhượng lại quán với giá chỉ 230 triệu đồng, nhưng để sang nhượng thành công, chị cũng phải áp dụng chiêu cũ khiến chị từng mắc bẫy, đó là nhờ bạn bè đến quán làm “chim mồi”. Khởi nghiệp thất bại, cô gái trẻ lại quay trở về với cuộc sống của một nhân viên văn phòng như ngày nào.

Ảnh minh họa một quán cà phê ở quận Cầu Giấy đang được rao bán.

Ngã ngửa với môi giới "ngáo giá"

Chia sẻ về kinh nghiệm “xương máu” tìm mặt bằng kinh doanh cà phê, anh E.D, một người vừa trải qua hơn 10 ngày lang thang khắp các con phố ở Hà Nội cho biết: Phần nhiều các cửa hàng sang nhượng lại đều rơi vào tình cảnh đang lỗ, hoặc nhẹ cũng là không đạt doanh thu kỳ vọng. Thế nên không nên tin lời chủ cửa hàng “ba hoa” về doanh thu, chỉ cần chịu bỏ thời gian 3-5 ngày ngồi tại quán, nhìn vào khối lượng nhập hàng là có thể đánh giá chính xác hiện trạng.

“Các chủ quán họ hét giá cao vì muốn bù phần lỗ những tháng đã qua, điều này có thể hiểu được. Nhưng hơn 10 ngày đi tìm mặt bằng kinh doanh, bản thân tôi tiếp xúc khoảng 20 nhân viên môi giới, phần lớn họ đều thét giá thuê nhà và giá sang nhượng cao hơn so với giá thực tế. Có lẽ để khách mặc cả xuống là vừa, hoặc là nếu gặp “gà” thì được miếng.” anh D chia sẻ kinh nghiệm khi làm việc với môi giới.

Đơn cử như quán cà phê ở phố Nguyên Hồng, lượng khách lèo tèo, cơ sở vật chất gần như không có gì, pha chế cũng tệ, người trong ngành nhìn đã thấy lỗ, thế nhưng trên các diễn đàn mạng xã hội, một số môi giới đẩy giá lên cao gấp đôi,  thậm chí gấp 4 lần so với giá gốc. 

Không những đẩy giá sang nhượng lên mức không tưởng, nhiều môi giới còn ngang nhiên “vẽ” thêm diện tích của quán, nên không ít người tỏ ra thất vọng, bực bội khi đến xem thực tế. 

“Nhiều anh chị em môi giới khi nói qua điện thoại thì ngọt sớt, mô tả lố... Đến khi xem thực tế không như mô tả, khách phản hồi thì quay sang tỏ thái độ khó chịu. Họ cho rằng mất công dẫn đi mà khách thì khó tính. Trong khi đó mặt bằng kinh doanh có cái nào rẻ đâu, tính toán đủ thứ ném vào đó, có phải thuê vào là kiếm được tiền đâu, không phù hợp thì lấy về để "bao lỗ" à?”, anh E.D nói.

Do đó, bài học cho những người muốn tìm mặt bằng kinh doanh cà phê là dù qua môi giới hay không cũng phải tự mình khảo sát thực tế nhiều ngày, nhiều khung giờ, thời gian khác nhau, tự cảm nhận và nghe ngóng tình hình để có quyết định sáng suốt.

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.