Mua lại quán cà phê đông khách ở Hà Nội, ngờ đâu dính bẫy “chim mồi” giá chát

Chán cảnh làm nhân viên văn phòng thu nhập chỉ đủ chi phí sinh hoạt, chị Thùy Linh (sinh năm 1995, Hà Nội) quyết định mượn tiền từ bố mẹ để khởi nghiệp với quán cà phê. Thế nhưng chỉ sau vài tháng chị phải cắt lỗ để quay về làm nhân viên văn phòng.

Cú sốc khởi nghiệp của cô gái trẻ

Sau hai năm thu nhập có phần bấp bênh vì dịch bệnh Covid-19, giữa năm 2022 chị Thùy Linh quyết tâm nghỉ việc tại một công ty kinh doanh thực phẩm để khởi nghiệp. Với nhận định dịch bệnh đã qua đi là cơ hội để kinh doanh các loại hình dịch vụ như ăn uống, cà phê,….cô gái trẻ quyết định thử sức với ngành cà phê. Nhất là tại thời điểm đó, nhiều quán cà phê được sang nhượng với giá hời sau khi không thể gồng gánh chi phí sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chị đã nhiều thời gian lên mạng tìm kiếm thông tin về các quán cà phê đang được rao bán, cũng như dành trọn các ngày nghỉ cuối tuần để tìm kiếm địa điểm phù hợp. 

Tìm kiếm trên mạng được một quán cà phê đang rao bán, quán này bài trí theo phong cách phù hợp với giới trẻ, lại có vị trí đắc địa ở khu vực có đông sinh viên thuộc quận Cầu Giấy, chị Thùy Linh hẹn gặp chủ quán để thương thảo. 

Tới nơi, chị cảm thấy hào hứng bởi dù không phải là giờ cao điểm nhưng lượng khách đến quán khá đông, lại đủ mọi lứa tuổi. Khách từ thanh niên đến gia đình gồm vợ chồng, con cái... ngồi gần chật quán.

Do đó, chị không ngần ngại gật đầu tiếp nhận lại quán từ chủ cũ với mức giá 450 triệu đồng. 

“450 triệu đồng là con số quá lớn đối với một người độc thân mới ra trường được vài năm như tôi. Cũng may bố mẹ ở quê ủng hộ kế hoạch khởi nghiệp của con gái nên đồng ý cho vay 300 triệu đồng, số còn lại tôi tự tích cóp được và vay bạn bè chút đỉnh nên tạm đủ.”, chị Thùy Linh nói.

Tiếp nhận quán từ chủ cũ, chưa kịp hào hứng với viễn cảnh làm cô chủ, cô gái trẻ đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc kinh doanh ngành hàng còn mới mẻ này. Dù đã lường trước những chi phí cố định gồm tiền thuê cửa hàng 25 triệu đồng/tháng, tiền lương nhân viên 18 triệu đồng/tháng, rồi tiền điện, tiền nước, tiền nhập hàng,….thế nhưng cô chủ quán lại không thể ngờ quán cà phê của mình lại… vắng khách đến vậy.

“Những ngày đầu mình được bạn bè yêu quý nên kéo đến ủng hộ, nhưng “tuần trăng mật” nhanh chóng kết thúc và mình nhận ra không thể cứ trông đợi vào sự ưu ái của bạn bè. Lượng khách sụt giảm rõ rệt ngay trong tuần thứ hai khiến mình cảm thấy hoang mang. Dù tìm đủ mọi cách để quảng bá trên các trang mạng xã hội nhưng vẫn không ăn thua.

Tìm hiểu ra mình mới vỡ lẽ, hóa ra bao nhiêu người đến đây uống cà phê hôm mình tới xem quán đều là những người được chủ cũ của quán nhờ đến”, chị Thùy Linh nói.

Sau 3 tháng “gồng lỗ”, chị Thùy Linh quyết định sang nhượng lại quán với giá chỉ 230 triệu đồng, nhưng để sang nhượng thành công, chị cũng phải áp dụng chiêu cũ khiến chị từng mắc bẫy, đó là nhờ bạn bè đến quán làm “chim mồi”. Khởi nghiệp thất bại, cô gái trẻ lại quay trở về với cuộc sống của một nhân viên văn phòng như ngày nào.

Ảnh minh họa một quán cà phê ở quận Cầu Giấy đang được rao bán.

Ngã ngửa với môi giới "ngáo giá"

Chia sẻ về kinh nghiệm “xương máu” tìm mặt bằng kinh doanh cà phê, anh E.D, một người vừa trải qua hơn 10 ngày lang thang khắp các con phố ở Hà Nội cho biết: Phần nhiều các cửa hàng sang nhượng lại đều rơi vào tình cảnh đang lỗ, hoặc nhẹ cũng là không đạt doanh thu kỳ vọng. Thế nên không nên tin lời chủ cửa hàng “ba hoa” về doanh thu, chỉ cần chịu bỏ thời gian 3-5 ngày ngồi tại quán, nhìn vào khối lượng nhập hàng là có thể đánh giá chính xác hiện trạng.

“Các chủ quán họ hét giá cao vì muốn bù phần lỗ những tháng đã qua, điều này có thể hiểu được. Nhưng hơn 10 ngày đi tìm mặt bằng kinh doanh, bản thân tôi tiếp xúc khoảng 20 nhân viên môi giới, phần lớn họ đều thét giá thuê nhà và giá sang nhượng cao hơn so với giá thực tế. Có lẽ để khách mặc cả xuống là vừa, hoặc là nếu gặp “gà” thì được miếng.” anh D chia sẻ kinh nghiệm khi làm việc với môi giới.

Đơn cử như quán cà phê ở phố Nguyên Hồng, lượng khách lèo tèo, cơ sở vật chất gần như không có gì, pha chế cũng tệ, người trong ngành nhìn đã thấy lỗ, thế nhưng trên các diễn đàn mạng xã hội, một số môi giới đẩy giá lên cao gấp đôi,  thậm chí gấp 4 lần so với giá gốc. 

Không những đẩy giá sang nhượng lên mức không tưởng, nhiều môi giới còn ngang nhiên “vẽ” thêm diện tích của quán, nên không ít người tỏ ra thất vọng, bực bội khi đến xem thực tế. 

“Nhiều anh chị em môi giới khi nói qua điện thoại thì ngọt sớt, mô tả lố... Đến khi xem thực tế không như mô tả, khách phản hồi thì quay sang tỏ thái độ khó chịu. Họ cho rằng mất công dẫn đi mà khách thì khó tính. Trong khi đó mặt bằng kinh doanh có cái nào rẻ đâu, tính toán đủ thứ ném vào đó, có phải thuê vào là kiếm được tiền đâu, không phù hợp thì lấy về để "bao lỗ" à?”, anh E.D nói.

Do đó, bài học cho những người muốn tìm mặt bằng kinh doanh cà phê là dù qua môi giới hay không cũng phải tự mình khảo sát thực tế nhiều ngày, nhiều khung giờ, thời gian khác nhau, tự cảm nhận và nghe ngóng tình hình để có quyết định sáng suốt.

Hiền Anh

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.