Mua lại quán cà phê đông khách ở Hà Nội, ngờ đâu dính bẫy “chim mồi” giá chát

Chán cảnh làm nhân viên văn phòng thu nhập chỉ đủ chi phí sinh hoạt, chị Thùy Linh (sinh năm 1995, Hà Nội) quyết định mượn tiền từ bố mẹ để khởi nghiệp với quán cà phê. Thế nhưng chỉ sau vài tháng chị phải cắt lỗ để quay về làm nhân viên văn phòng.

Cú sốc khởi nghiệp của cô gái trẻ

Sau hai năm thu nhập có phần bấp bênh vì dịch bệnh Covid-19, giữa năm 2022 chị Thùy Linh quyết tâm nghỉ việc tại một công ty kinh doanh thực phẩm để khởi nghiệp. Với nhận định dịch bệnh đã qua đi là cơ hội để kinh doanh các loại hình dịch vụ như ăn uống, cà phê,….cô gái trẻ quyết định thử sức với ngành cà phê. Nhất là tại thời điểm đó, nhiều quán cà phê được sang nhượng với giá hời sau khi không thể gồng gánh chi phí sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chị đã nhiều thời gian lên mạng tìm kiếm thông tin về các quán cà phê đang được rao bán, cũng như dành trọn các ngày nghỉ cuối tuần để tìm kiếm địa điểm phù hợp. 

Tìm kiếm trên mạng được một quán cà phê đang rao bán, quán này bài trí theo phong cách phù hợp với giới trẻ, lại có vị trí đắc địa ở khu vực có đông sinh viên thuộc quận Cầu Giấy, chị Thùy Linh hẹn gặp chủ quán để thương thảo. 

Tới nơi, chị cảm thấy hào hứng bởi dù không phải là giờ cao điểm nhưng lượng khách đến quán khá đông, lại đủ mọi lứa tuổi. Khách từ thanh niên đến gia đình gồm vợ chồng, con cái... ngồi gần chật quán.

Do đó, chị không ngần ngại gật đầu tiếp nhận lại quán từ chủ cũ với mức giá 450 triệu đồng. 

“450 triệu đồng là con số quá lớn đối với một người độc thân mới ra trường được vài năm như tôi. Cũng may bố mẹ ở quê ủng hộ kế hoạch khởi nghiệp của con gái nên đồng ý cho vay 300 triệu đồng, số còn lại tôi tự tích cóp được và vay bạn bè chút đỉnh nên tạm đủ.”, chị Thùy Linh nói.

Tiếp nhận quán từ chủ cũ, chưa kịp hào hứng với viễn cảnh làm cô chủ, cô gái trẻ đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc kinh doanh ngành hàng còn mới mẻ này. Dù đã lường trước những chi phí cố định gồm tiền thuê cửa hàng 25 triệu đồng/tháng, tiền lương nhân viên 18 triệu đồng/tháng, rồi tiền điện, tiền nước, tiền nhập hàng,….thế nhưng cô chủ quán lại không thể ngờ quán cà phê của mình lại… vắng khách đến vậy.

“Những ngày đầu mình được bạn bè yêu quý nên kéo đến ủng hộ, nhưng “tuần trăng mật” nhanh chóng kết thúc và mình nhận ra không thể cứ trông đợi vào sự ưu ái của bạn bè. Lượng khách sụt giảm rõ rệt ngay trong tuần thứ hai khiến mình cảm thấy hoang mang. Dù tìm đủ mọi cách để quảng bá trên các trang mạng xã hội nhưng vẫn không ăn thua.

Tìm hiểu ra mình mới vỡ lẽ, hóa ra bao nhiêu người đến đây uống cà phê hôm mình tới xem quán đều là những người được chủ cũ của quán nhờ đến”, chị Thùy Linh nói.

Sau 3 tháng “gồng lỗ”, chị Thùy Linh quyết định sang nhượng lại quán với giá chỉ 230 triệu đồng, nhưng để sang nhượng thành công, chị cũng phải áp dụng chiêu cũ khiến chị từng mắc bẫy, đó là nhờ bạn bè đến quán làm “chim mồi”. Khởi nghiệp thất bại, cô gái trẻ lại quay trở về với cuộc sống của một nhân viên văn phòng như ngày nào.

Ảnh minh họa một quán cà phê ở quận Cầu Giấy đang được rao bán.

Ngã ngửa với môi giới "ngáo giá"

Chia sẻ về kinh nghiệm “xương máu” tìm mặt bằng kinh doanh cà phê, anh E.D, một người vừa trải qua hơn 10 ngày lang thang khắp các con phố ở Hà Nội cho biết: Phần nhiều các cửa hàng sang nhượng lại đều rơi vào tình cảnh đang lỗ, hoặc nhẹ cũng là không đạt doanh thu kỳ vọng. Thế nên không nên tin lời chủ cửa hàng “ba hoa” về doanh thu, chỉ cần chịu bỏ thời gian 3-5 ngày ngồi tại quán, nhìn vào khối lượng nhập hàng là có thể đánh giá chính xác hiện trạng.

“Các chủ quán họ hét giá cao vì muốn bù phần lỗ những tháng đã qua, điều này có thể hiểu được. Nhưng hơn 10 ngày đi tìm mặt bằng kinh doanh, bản thân tôi tiếp xúc khoảng 20 nhân viên môi giới, phần lớn họ đều thét giá thuê nhà và giá sang nhượng cao hơn so với giá thực tế. Có lẽ để khách mặc cả xuống là vừa, hoặc là nếu gặp “gà” thì được miếng.” anh D chia sẻ kinh nghiệm khi làm việc với môi giới.

Đơn cử như quán cà phê ở phố Nguyên Hồng, lượng khách lèo tèo, cơ sở vật chất gần như không có gì, pha chế cũng tệ, người trong ngành nhìn đã thấy lỗ, thế nhưng trên các diễn đàn mạng xã hội, một số môi giới đẩy giá lên cao gấp đôi,  thậm chí gấp 4 lần so với giá gốc. 

Không những đẩy giá sang nhượng lên mức không tưởng, nhiều môi giới còn ngang nhiên “vẽ” thêm diện tích của quán, nên không ít người tỏ ra thất vọng, bực bội khi đến xem thực tế. 

“Nhiều anh chị em môi giới khi nói qua điện thoại thì ngọt sớt, mô tả lố... Đến khi xem thực tế không như mô tả, khách phản hồi thì quay sang tỏ thái độ khó chịu. Họ cho rằng mất công dẫn đi mà khách thì khó tính. Trong khi đó mặt bằng kinh doanh có cái nào rẻ đâu, tính toán đủ thứ ném vào đó, có phải thuê vào là kiếm được tiền đâu, không phù hợp thì lấy về để "bao lỗ" à?”, anh E.D nói.

Do đó, bài học cho những người muốn tìm mặt bằng kinh doanh cà phê là dù qua môi giới hay không cũng phải tự mình khảo sát thực tế nhiều ngày, nhiều khung giờ, thời gian khác nhau, tự cảm nhận và nghe ngóng tình hình để có quyết định sáng suốt.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.