Doanh nghiệp bán lẻ nội sắp bị “đè bẹp”?

“Có thể thời điểm này chúng ta lỡ nhịp, bị sức ép nhưng không có chuyện thị trường bán lẻ trong nước bị DN ngoại lấn sân hay DN bán lẻ nội bị các nhà đầu tư nước ngoài “nuốt chửng”.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định tại buổi Giao lưu trực tuyến “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức” diễn ra sáng 13/11.

Doanh nghiệp bán lẻ nội sắp bị “đè bẹp”? - ảnh 1
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: DN bán lẻ nước ngoài có nhiều thế mạnh hơn nhưng không thể đè bẹp DN nội 
Trước nhận định của dư luận gần đây thị trường bán lẻ trong nước đang dần bị thu hẹp do các nhà bán lẻ nước ngoài lấn sân, bà Loan cho rằng, không chính xác. Dù thị trường bán lẻ Việt Nam đã mở cửa và có nhiều nhà đầu tư nước ngoài “chen chân” nhưng thực tế các nhà bán lẻ nội địa vẫn đang áp đảo và chiếm đa số. 

“Tiếc là chưa có một con số thống kê chính thức về thị phần của các nhà đầu tư nước ngoài trong phân khúc thị trường bán lẻ nhưng theo nghiên cứu của Hiệp hội Bán lẻ thì thị phần của DN nội đang rất mở rộng và có nhiều cơ hội phát triển. Vì thế không nên bi quan với các nhận định thị trường bị mất vào tay DN bán lẻ nước ngoài” – bà Loan chia sẻ.
Doanh nghiệp bán lẻ nội sắp bị “đè bẹp”? - ảnh 2
Thị trường bán lẻ trong nước đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhà bán lẻ nội - ngoại
Một nghiên cứu điều tra "bỏ túi" về sự yêu thích của người tiêu dùng thì điều thú vị là tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích Fivimart hơn là các hệ thống siêu thị nước ngoài, cho dù BigC có giá rẻ cho mọi nhà, mặt hàng ở Lotte tốt, giá cả cũng phải chăng.... 

"Kết quả của cuộc điều tra nhỏ thôi nhưng cũng là động lực để các DN bán lẻ nội địa vươn lên, chứ không thể so sánh đơn thuần về DN bán lẻ ngoại và DN nội, như thế là so sánh giữa người khổng lồ và chàng tí hon" - bà Loan nói.

Trả lời câu hỏi phải chăng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang được hưởng khá nhiều các chính sách ưu đãi của VN nên có nhiều lợi thế để phát triển, trong khi đó, bản thân các DN trong nước hầu như lại không được hỗ trợ hay tạo điều kiện gì? Ông Trần Nguyên Năm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, không hề có sự phân biệt đối xử giữa DN trong và ngoài nước, thậm chí DN nước ngoài còn bị ràng buộc hơn bởi những quy định trong cam kết của Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) và pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, theo bà Mỹ Loan, có thể về mặt chính sách và pháp luật không quy định sự phân biệt, ưu đãi đối với DN nước ngoài, song trong quá trình thực thi ở địa phương vẫn tồn tại những ưu tiên, ưu đãi đối với các nhà đầu tư ngoại. Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đơn cử ví dụ, không ít các dự án tại địa phương DN nội “chầu chực” trong vài năm để có được giấy phép đầu tư trong nay, nhưng trong một ngày đẹp trời dự án lại được phê duyệt cho DN ngoại.

“Tâm lý này hoàn toàn có và vẫn đang tồn tại tại một số địa phương. Đương nhiên DN nước ngoài với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của mình lớn mạnh hơn DN nội nhiều, nhưng nếu cứ ưu ái như thế thì làm sao DN nội có thể phát triển được” – bà Loan quả quyết.

Vị đại diện đến từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng thừa nhận, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện tại vẫn đang được nhà đầu tư nước ngoài “để mắt” tới, nếu các DN trong nước không nhanh chóng hoàn thiện nhân lực, hệ thống, quy trình trong chuỗi bán lẻ thì sẽ khó cạnh tranh được với DN nước ngoài. Đặc biệt, trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, thị trường đi xuống, sức mua giảm sút thì điều các nhà bán lẻ Việt lo ngại làm sao “níu chân” người tiêu dùng, trong đó việc liên kết, bắt tay giữa các DN nội để tạo thành DN bán lẻ lớn đủ sức cạnh tranh cũng là hướng mở mà các DN bán lẻ trong nước nên tận dụng. Song bà Loan cũng lo lắng:  

"Đúng là các nhà bán lẻ nội địa chưa có mối liên kết tốt như các DN nước ngoài, nhưng liên doanh liên kết cũng cần hiệu quả chứ không chỉ là hình thức”.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.