Doanh nghiệp bán lẻ nội sắp bị “đè bẹp”?

“Có thể thời điểm này chúng ta lỡ nhịp, bị sức ép nhưng không có chuyện thị trường bán lẻ trong nước bị DN ngoại lấn sân hay DN bán lẻ nội bị các nhà đầu tư nước ngoài “nuốt chửng”.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định tại buổi Giao lưu trực tuyến “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức” diễn ra sáng 13/11.

Doanh nghiệp bán lẻ nội sắp bị “đè bẹp”? - ảnh 1
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: DN bán lẻ nước ngoài có nhiều thế mạnh hơn nhưng không thể đè bẹp DN nội 
Trước nhận định của dư luận gần đây thị trường bán lẻ trong nước đang dần bị thu hẹp do các nhà bán lẻ nước ngoài lấn sân, bà Loan cho rằng, không chính xác. Dù thị trường bán lẻ Việt Nam đã mở cửa và có nhiều nhà đầu tư nước ngoài “chen chân” nhưng thực tế các nhà bán lẻ nội địa vẫn đang áp đảo và chiếm đa số. 

“Tiếc là chưa có một con số thống kê chính thức về thị phần của các nhà đầu tư nước ngoài trong phân khúc thị trường bán lẻ nhưng theo nghiên cứu của Hiệp hội Bán lẻ thì thị phần của DN nội đang rất mở rộng và có nhiều cơ hội phát triển. Vì thế không nên bi quan với các nhận định thị trường bị mất vào tay DN bán lẻ nước ngoài” – bà Loan chia sẻ.
Doanh nghiệp bán lẻ nội sắp bị “đè bẹp”? - ảnh 2
Thị trường bán lẻ trong nước đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhà bán lẻ nội - ngoại
Một nghiên cứu điều tra "bỏ túi" về sự yêu thích của người tiêu dùng thì điều thú vị là tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích Fivimart hơn là các hệ thống siêu thị nước ngoài, cho dù BigC có giá rẻ cho mọi nhà, mặt hàng ở Lotte tốt, giá cả cũng phải chăng.... 

"Kết quả của cuộc điều tra nhỏ thôi nhưng cũng là động lực để các DN bán lẻ nội địa vươn lên, chứ không thể so sánh đơn thuần về DN bán lẻ ngoại và DN nội, như thế là so sánh giữa người khổng lồ và chàng tí hon" - bà Loan nói.

Trả lời câu hỏi phải chăng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang được hưởng khá nhiều các chính sách ưu đãi của VN nên có nhiều lợi thế để phát triển, trong khi đó, bản thân các DN trong nước hầu như lại không được hỗ trợ hay tạo điều kiện gì? Ông Trần Nguyên Năm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, không hề có sự phân biệt đối xử giữa DN trong và ngoài nước, thậm chí DN nước ngoài còn bị ràng buộc hơn bởi những quy định trong cam kết của Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) và pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, theo bà Mỹ Loan, có thể về mặt chính sách và pháp luật không quy định sự phân biệt, ưu đãi đối với DN nước ngoài, song trong quá trình thực thi ở địa phương vẫn tồn tại những ưu tiên, ưu đãi đối với các nhà đầu tư ngoại. Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đơn cử ví dụ, không ít các dự án tại địa phương DN nội “chầu chực” trong vài năm để có được giấy phép đầu tư trong nay, nhưng trong một ngày đẹp trời dự án lại được phê duyệt cho DN ngoại.

“Tâm lý này hoàn toàn có và vẫn đang tồn tại tại một số địa phương. Đương nhiên DN nước ngoài với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của mình lớn mạnh hơn DN nội nhiều, nhưng nếu cứ ưu ái như thế thì làm sao DN nội có thể phát triển được” – bà Loan quả quyết.

Vị đại diện đến từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng thừa nhận, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện tại vẫn đang được nhà đầu tư nước ngoài “để mắt” tới, nếu các DN trong nước không nhanh chóng hoàn thiện nhân lực, hệ thống, quy trình trong chuỗi bán lẻ thì sẽ khó cạnh tranh được với DN nước ngoài. Đặc biệt, trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, thị trường đi xuống, sức mua giảm sút thì điều các nhà bán lẻ Việt lo ngại làm sao “níu chân” người tiêu dùng, trong đó việc liên kết, bắt tay giữa các DN nội để tạo thành DN bán lẻ lớn đủ sức cạnh tranh cũng là hướng mở mà các DN bán lẻ trong nước nên tận dụng. Song bà Loan cũng lo lắng:  

"Đúng là các nhà bán lẻ nội địa chưa có mối liên kết tốt như các DN nước ngoài, nhưng liên doanh liên kết cũng cần hiệu quả chứ không chỉ là hình thức”.

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.