Doanh nghiệp bán lẻ nội sắp bị “đè bẹp”?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định tại buổi Giao lưu trực tuyến “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức” diễn ra sáng 13/11.
![]() |
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: DN bán lẻ nước ngoài có nhiều thế mạnh hơn nhưng không thể đè bẹp DN nội |
![]() |
Thị trường bán lẻ trong nước đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhà bán lẻ nội - ngoại |
Tuy nhiên, theo bà Mỹ Loan, có thể về mặt chính sách và pháp luật không quy định sự phân biệt, ưu đãi đối với DN nước ngoài, song trong quá trình thực thi ở địa phương vẫn tồn tại những ưu tiên, ưu đãi đối với các nhà đầu tư ngoại. Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đơn cử ví dụ, không ít các dự án tại địa phương DN nội “chầu chực” trong vài năm để có được giấy phép đầu tư trong nay, nhưng trong một ngày đẹp trời dự án lại được phê duyệt cho DN ngoại.
“Tâm lý này hoàn toàn có và vẫn đang tồn tại tại một số địa phương. Đương nhiên DN nước ngoài với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của mình lớn mạnh hơn DN nội nhiều, nhưng nếu cứ ưu ái như thế thì làm sao DN nội có thể phát triển được” – bà Loan quả quyết.
Vị đại diện đến từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng thừa nhận, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện tại vẫn đang được nhà đầu tư nước ngoài “để mắt” tới, nếu các DN trong nước không nhanh chóng hoàn thiện nhân lực, hệ thống, quy trình trong chuỗi bán lẻ thì sẽ khó cạnh tranh được với DN nước ngoài. Đặc biệt, trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, thị trường đi xuống, sức mua giảm sút thì điều các nhà bán lẻ Việt lo ngại làm sao “níu chân” người tiêu dùng, trong đó việc liên kết, bắt tay giữa các DN nội để tạo thành DN bán lẻ lớn đủ sức cạnh tranh cũng là hướng mở mà các DN bán lẻ trong nước nên tận dụng. Song bà Loan cũng lo lắng:
"Đúng là các nhà bán lẻ nội địa chưa có mối liên kết tốt như các DN nước ngoài, nhưng liên doanh liên kết cũng cần hiệu quả chứ không chỉ là hình thức”.