DN Việt cam kết chống nạn tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã

Ngày 23-24/11/2018, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức một hội thảo tại Quy Nhơn với sự tham gia của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khu vực miền trung Việt Nam.

Đại diện hiệp hội các doanh nghiệp đã cam kết tích cực chống lại việc tiêu thụ trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã thông qua đề xuất và xây dựng những sáng kiến mới nhằm đối phó với tội phạm về động vật hoang dã và xóa bỏ những lời đồn thổi không có cơ sở khoa học về tác dụng của các sản phẩm này. Những lời đồn thổi như vậy đang là tác nhân thúc đẩy việc buôn bán trái phép trong và ngoài nước.

DN Việt cam kết chống nạn tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã. Nguồn: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Tại hội thảo, đại diện 25 hiệp hội doanh nghiệp đã xây dựng bản kế hoạch hành động với mục tiêu lồng ghép thông điệp bảo vệ động, thực vật hoang dã vào chính sách trách nhiệm xã hội (CSR) của các hoạt động hiệp hội. Các lãnh đạo hiệp hội cũng đã ký văn bản cam kết về việc sẽ dùng sự ảnh hưởng của mình để truyền cảm hứng cho người thân, đồng nghiệp và các đối tác trong cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

"Thông qua việc cam kết trở thành những tác nhân thay đổi, các nhà lãnh đạo này có thể gây ảnh hưởng lên các quyết định chính sách trong tổ chức của họ và phổ biến những thông điệp quan trọng thông qua mạng lưới của họ - tất cả những điều này giúp Việt Nam hướng tới việc chấm dứt hoàn toàn nạn buôn bán và tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã,” ông Michael Greene, Giám đốc USAID tại Việt Nam, chia sẻ.

Hội thảo tập huấn là một hoạt động của Sáng kiến Chí Giai đoạn 3 được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID. Sáng kiến Chí áp dụng phương pháp tiếp thị xã hội sử dụng các thông điệp thay đổi hành vi nhằm giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ trái phép sừng tê giác và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Được phát động bởi Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã TRAFFIC, Sáng kiến Chí đã kết thúc 2 giai đoạn và đào tạo được hơn 20.000 doanh nhân về lồng ghép thông điệp bảo tồn vào chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp họ.

Doanh nhân là nhóm đối tượng chính mà Sáng kiến Chí tiếp cận vì một nghiên cứu gần đây của Tổ chức TRAFFIC đã xác định họ là nhóm chủ chốt sử dụng sừng tê giác. Các doanh nghiệp lớn đã tham gia, ủng hộ tích cực Sáng kiến Chí trong những năm vừa qua có thể kể đến Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Sun Group, Công ty Gốm sứ Quang Vinh và Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam.

Cùng với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ, Đà Nẵng là một thành phố quan trọng cho các hoạt động của Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID. Theo một nghiên cứu được thực hiện với tài trợ của USAID, với lợi thế nằm trên trục giao thông Bắc – Nam, Đà Nẵng được xác định là một điểm nóng về buôn bán và trung chuyển trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ động, thực vật hoang dã tại Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có ít nhất 8 vụ bắt giữ liên quan đến động, thực vật hoang dã tại thành phố cảng này với nhiều tang vật thu được, trong đó có 6 tấn vảy tê tê và 2 tấn ngà voi. Hơn thế nữa, Việt Nam còn được biết đến là quốc gia tiêu thụ các sản phẩm trái phép này, bao gồm sừng tê giác, vảy tê tê, ngà voi và xương hổ.

Tại hội thảo tập huấn, 35 đại biểu đã được giới thiệu và học cách áp dụng các phương pháp truyền thông thay đổi hành vi xã hội và thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm chống lại nạn buôn bán, tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã tại Việt Nam. Sau khi được đào tạo, các lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp này sẽ thực hiện việc lan tỏa thông điệp bảo vệ động, thực vật hoang dã tới các hội viên, doanh nghiệp, khách hàng, hay đối tác của họ nhằm chung sức tạo ra thay đổi trong các chuẩn mực xã hội.

T.M

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.