"DN không nên chán nản khi BĐS ảm đạm"

Thị trường bất động sản hiện đang ở đáy, nhưng đáy theo hình Parabol hay chữ U và hiện nay thị trường đang có giao dịch trở lại, xu hướng đi lên. Nếu mua nhà để ở thì nên tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của mình, còn nếu để kinh doanh thì cần nghiên cứu kỹ hơn…

"DN không nên chán nản khi BĐS ảm đạm"

Thị trưởng nhà đất đóng băng do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là thị trường phụ thuộc vào vốn, vốn không có, lãi suất cao nên giao dịch chậm. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định, thị trường sụt giảm còn có nguyên nhân do cầu trên thị trường thấp khiến bất động sản dư thừa, hàng hóa không phù hợp với khả năng chi trả của thị trường, dẫn đến khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Để giải quyết khó khăn hiện nay, tạo vốn cho kênh bất động sản, kênh tín dụng này hỗ trợ cho người mua nhà. Và người mua phải tiếp cận ưu đãi thì mới tiếp cận được nguồn vốn.

Hiện nay đang là đáy của bất động sản, nhưng đáy này theo hình Parabol hay chữ U thì phải nghiên cứu. Còn hiện nay chắc không phải hình chữ U bởi vì thời gian bất động sản ảm đạm đã quá dài, ở Hà Nội thì từ nửa năm 2011 còn TPHCM từ năm 2009. Nhưng giờ đã có tín hiệu sáng hơn, vì số lượng các giao dịch bất động sản đã tăng. Tuy nhiên, trong năm 2012 này, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

Để giải quyết bài toán này, theo Bộ trưởng Dũng là vốn tín dụng cho thị trường rất quan trọng nhưng phải với nguồn cung tín dụng ổn định và lãi suất thấp và đặc biệt là phải hướng tới người mua nhà. Với lãi suất ưu đãi thì người mua mới có khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Đồng thời, các doanh nghiệp phải cơ cấu lại hàng hóa bất động sản, tăng tỷ trọng nhà ở có quy mô vừa và nhỏ cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân thị trường đóng băng có phải do giá quá cao, Bộ trưởng Dũng cho hay, giá bất động sản ở Việt Nam có cao, song không phải lúc nào cũng cao, chỗ nào cũng cao.

DN không nên chán nản khi BĐS ảm đạm?

Thị trường nhà đất ảm đạm, nhiều DN nản lòng

Trước đây, ở trung tâm Hà Nội, TP.HCM giá bất động sản rất cao nhưng nay đã hạ. Còn bất động sản ở các vùng ngoại ô, vùng nông thôn thì còn rất rẻ. Đồng thời, giá bất động sản phụ thuộc vào cung cầu và sự khan hiếm. Khu vực phố cổ khác với ngoại ô. Giá bất động sản bao gồm cả giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, ví dụ khu phố cổ…

Cũng theo ông Dũng, các nước khác nhau thì giá nhà đất khác nhau, ở Singapore khác với ở Hồng Kông và phụ thuộc vào sự khan hiếm… Ở Việt Nam, nhà ở khu phố cổ Hà Nội khan hiếm hơn so với các địa phương khác. Do vậy, để giảm giá nhà, cần tạo ra nhiều nguồn cung, từng bước hạ giá nhà phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.

Chia sẻ với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, hiện nay, DN ngành BĐS chịu nhiều khó khăn. DN khó khăn dựa vào vốn ngân hàng, thì sẽ có hệ quả từ lãi chuyển thành lỗ, lỗ thành phá sản, tác động đến an sinh xã hội. Hay có loại DN nữa là ít sử dụng vốn của ngân hàng mà sử dụng vốn huy động và có thể lỗ nếu như hạch toán không cẩn thận. Còn những DN có vốn lớn chúng ta không phải bàn.

Với các doanh nghiệp bất động sản nhỏ lẻ, Bộ trưởng Dũng trấn an, trong lúc này, các doanh nghiệp cần bình tĩnh, nhìn toàn diện, tổng thể thị trường, phân tích các nguyên nhân, tồn tại của thị trường và phải can đảm, phải vững vàng để vượt qua khó khăn, chứ không ngã lòng, chán nản.

"Phải khôn ngoan lựa chọn các giải pháp như cấu trúc lại doanh nghiệp, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc liên doanh liên kết để trụ vững, cùng nhau vượt qua khó khăn này...", Bộ trưởng Dũng nói.

Nguyễn Hiếu

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.