DN chế biến kêu thiếu đường là có "chiến thuật"

"Nếu thiếu đường thực sự DN chế biến sẽ có đề xuất từ đầu năm chứ không phải đến thời điểm tháng 6 chuẩn bị cấp hạn ngạch mới kêu than. Đấy chỉ là kiểu kêu chiến thuật thôi chứ không thực sự thiếu”.

DN chế biến kêu thiếu đường là có "chiến thuật"

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Lộc – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần mía đường Biên Hòa trong Hội nghị Tổng kết sản xuất mía đường vụ 2011 – 2012 diễn ra sáng 10/8.

Ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến Thương mại Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối, khẳng định, ngành mía đường về cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, cân đối nguồn cung - cầu trong nước, không có hiện tượng thiếu nguồn cung như một vài doanh nghiệp đã kêu. Dự đoán trong vụ tiếp theo (2012 – 2013) nguồn cung dồi dào, lượng xuất khẩu lớn.

Theo kết quả thống kê sơ bộ, sản xuất mía đường năm vừa qua tăng cả về diện tích trồng, diện tích các nhà máy kí hợp đồng đầu tư, bao tiêu và năng suất so với vụ trước. Cụ thể, diện tích mía vụ 2011 – 2012 tăng 11.822 ha so với vụ trước, năng suất mía bình quân 61,7 tấn/ha. Giá mía vẫn được các nhà máy thu mua với mức ổn định từ 950.000 đồng – 1.050.000 đồng/tấn tại ruộng mặc dù giá đường thấp hơn.

DN chế biến kêu thiếu đường là có `chiến thuật`

Hội nghị tổng kết sản xuất mía đường vụ 2011 - 2012 và đề ra những phương hướng phát triển vụ 2012 - 2013. Ảnh: PT

“Hiện Việt Nam có 03 khu vực sản xuất mía đường là miền Bắc, Trung và miền Nam. Vụ này, chất lượng mía ở miền Nam khá hơn do đã chuyển đổi được nhiều giống có chữ lượng đường cao vào sản xuất. Khu vực miền Bắc giá đường giữ được cao hơn do gặp thuận lợi trong việc xuất khẩu đường đi Trung Quốc”. Ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục chế biến Thương mại Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối phát biểu tại Hội nghị.

Lý giải vấn đề các Doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, nước ngọt trong nước có kiến nghị xin nhập khẩu đường do nguồn hàng trong nước khan hiếm và giá cao, ông Hòa nói: “Hiện, các doanh nghiệp sản xuất đường vẫn còn trữ lượng lớn trong kho vì vậy việc thiếu nguồn cung là không thể xảy ra. Về cơ bản, sản lượng đường trong nước vụ năm nay so với năm ngoái không cao hơn nhưng do áp lực đường nhập lậu rất lớn và khi ồ ạt tràn vào nước ta,bản thân cũng biến thành nguồn đường của quốc gia. Những doanh nghiệp sử dụng đường làm nguyên liệu sẽ dùng nguồn đường lậu này, nếu chúng ta cho nhập ồ ạt sẽ không cân đối được cung cầu”.

“Sở dĩ vừa qua hai Bộ thống nhất cùng Thủ tướng Chính Phủ kí cho nhập 70.000 tấn đường là theo cam kết hội nhập, chúng ta không thể nào nhập theo yêu cầu của thực tiễn. Giá đường nhập vào bao giờ cũng rẻ hơn giá trong nước bởi đó là cách tiêu thụ của từng nước nhưng trên thế giới không nước nào lại sử dụng giá đường giao dịch ấy làm giá thị trường cả”, ông Hòa cho biết thêm.

“Các doanh nghiệp đó đều là những công ty lớn, có kế hoạch dài hạn cung ứng vật tư, nguyên liệu cả năm chứ không phải kiểu lo kinh phí hoạt động từng ngày. Vì thế, nếu có thiếu đường thực sự họ sẽ có đề xuất từ đầu năm chứ không phải đến thời điểm tháng 6 chuẩn bị cấp hạn ngạch mới kêu than. Đấy chỉ là kiểu kêu chiến thuật thôi chứ không thực sự thiếu”, ông Nguyễn Văn Lộc – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần mía đường Biên Hòa bày tỏ.

Vấn nạn nhập lậu luôn là bài toán nhức nhối đối với các ngành và cơ quan chức năng của nước ta, nhưng lại chưa có cách giải quyết triệt để về vấn đề này. Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần chỉ ra: “Mặc dù chúng ta nói rất nhiều về vấn đề này nhưng không thể dùng biện pháp hành chính để xử lý chỉ còn cách nâng cao chất lượng hàng hóa để cạnh tranh, ứng dụng các giống mía mới cho năng suất cao, giá thành hạ nâng sức cạnh tranh lên khi giá thành tương đối thì có thể chống được”.

“Những năm trước đây chúng ta thiếu đường nên việc nhập lậu được coi là một nguồn cung. Vì thế, chúng ta có thực sự quyết chống đường lậu hay không bởi nếu chống quá thì lại sợ thiếu. Trong hai năm trở lại đây, các nhà máy đường nhìn chung đã đáp ứng được nhu cầu trong nước nên nếu có chống thì phải có cách khác chứ chống kiểu hô hào trước đây thì không có kết quả”, ông Nguyễn Văn Lộc chia sẻ về chống nhập lậu đường.

DN chế biến kêu thiếu đường là có `chiến thuật`

Thu hoạch mía vận chuyển về nhà máy sản xuất đường Ảnh: Internet

Trong thời gian gần đây, giá đường đang có xu hướng giảm mạnh khi mùa Trung thu đang đến gần, ngoài lý do ảnh hưởng của đường nhập lậu và đường thẩm lậu từ tạm nhập tái xuất. Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết: “ Do ảnh hưởng từ Thế giới với thông tin lượng đường dư thừa lớn, nước ta từ năm ngoái đến nay lại sản xuất thừa đường RS (đường chưa tinh luyện) mối nhập đường chủ yếu từ Trung Quốc cũng đang khép dần do giá đường Thế giới thấp hơn nên nguồn hàng tồn kho rất lớn. Mặt khác, chuẩn bị tái vụ nên nhiều nhà máy phải tiến hành bán gấp để thu hồi vốn đầu tư cho nông dân mua cây giống, phân bón tái sản xuất vụ tiếp theo”.

Dự báo trong vụ đường 2012 – 2013 nước ta sẽ dư thừa khoảng trên 200.000 tấn đường để xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Lộc bộc bạch: “Trong vụ sắp đến cũng như vụ này thị trường Việt Nam đang có hiện tượng thừa về lượng nhưng thiếu về cơ cấu. Cơ cấu đường có 2 loại: đường RS và đường tinh luyện”.

“Ở nước ta có trên dưới 40 nhà máy sản xuất đường nhưng dưới 10 nhà máy sản xuất đường tinh luyện nên lượng đường RS sản xuất ra nhiều hơn. Vì thế thừa lượng đường RS chứ đường tinh luyện mới ở mức vừa đủ đáp ứng, bên cạnh đó có một lượng đường nhập lậu từ Thái Lan rất lớn không kiểm soát được nên nói chúng ta thừa đường cũng không hẳn do sản xuất nhiều mà còn bởi nhiều yếu tố”. Ông nói thêm.

“Để ngành mía đường phát triển ổn định Quản lý thị trường cần phải đẩy mạnh hơn công tác kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn nguồn hàng nhập lậu, bên cạnh đó cung cấp các giống mía mới với năng suất cao, kĩ thuật canh tác cho nông dân”, ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam nói.

Phạm Thơm

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.