Điều tra mức chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam

Trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia, Việt Nam sẽ thu thập thông tin về tổng mức chi tiêu và những khoản chi chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia. 

Theo đó, Chương trình điều tra thống kê quốc gia gồm 45 cuộc điều tra, khảo sát trong đó có 3 cuộc Tổng điều tra thống kê quốc gia (Tổng điều tra dân số và nhà ở; Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp; Tổng điều tra kinh tế) và 42 cuộc điều tra thống kê ở các lĩnh vực khác nhau. 

Có 2 cuộc điều tra liên quan đến lĩnh vực du lịch, gồm điều tra thông tin khách du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì; và điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) chủ trì.

Cụ thể, Bộ KH-ĐT sẽ điều tra để thu thập thông tin về tổng mức chi tiêu và những khoản chi tiêu chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam, làm cơ sở tính mức chi tiêu bình quân chung và cơ cấu chi tiêu của khách. Đây cũng là cơ sở để suy rộng ra một số chỉ tiêu chủ yếu về du lịch, xuất khẩu dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu Hệ thống tài khoản quốc gia (SNA) và các yêu cầu khác. 

Đối tượng điều tra là khách quốc tế đang nghỉ tại các cơ sở lưu trú.

Khách sẽ được hỏi về mức chi cho đi lại; ăn uống; lưu trú; tham quan; các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; chi cho y tế và bảo vệ sức khỏe; mua sắm. 

Đồng thời, điều tra sẽ ghi nhận ý kiến của khách quốc tế với cảnh quan thiên nhiên, môi trường, điều kiện vật chất, dịch vụ của các cơ sở lưu trú tại Việt Nam. 

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đạt con số cao nhất về lượng khách và nguồn thu từ du lịch, trong đó khách quốc tế đạt mức kỷ lục với 18 triệu lượt, khách nội địa 85 triệu lượt. Tổng thu toàn ngành đạt 755 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 18,5%.

Số liệu từ Báo cáo thường niên du lịch 2019 của Tổng cục Du lịch cho thấy, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam là 1.074 USD/khách, đi du lịch Việt Nam trong 8,1 ngày, bình quân 132,6 USD/ngày. Thị trường xa có chi tiêu bình quân cho chuyến đi cao hơn do lưu trú dài ngày hơn, lần lượt là Nga (1.830 USD; 15,3 ngày), Anh (gần 1.716 USD; 14,5 ngày), Mỹ (1.571 USD; 12 ngày), Úc (1.542 USD; 12,25 ngày), Pháp (1.443 USD; 12,8 ngày).

Về khách nội địa, khách nghỉ đêm chi tiêu bình quân 5,563 triệu đồng/người, độ dài thời gian chuyến đi là 3,62 ngày, chi tiêu bình quân 1,537 triệu đồng/ngày. 

Tuy nhiên, con số trên đã có nhiều thay đổi sau 3 năm, đặc biệt là khi xảy ra đại dịch Covid-19. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2023, theo đánh giá ban đầu của Tổng cục Du lịch, tuy lượng khách nội địa đi du lịch tăng cao nhưng chủ yếu đi trong ngày, số ngày lưu trú thấp (1-2 ngày), phần lớn chọn ở khách sạn 3 sao, khiến tổng thu từ khách du lịch giảm. Con số ước đạt chỉ 17,5 nghìn tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Một cuộc điều tra khác do Bộ VH-TT&DL chủ trì, sẽ tiến hành thu thập thông tin về khách nội địa nhằm phục vụ biên soạn chỉ tiêu thống kê quốc gia về lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ công tác quản lý, hoạch định chiến lược, quy hoạch vùng và chính sách phát triển du lịch của các cấp, các ngành.

Đối tượng điều tra là khách du lịch nội địa tại các khu, điểm du lịch trong nước. 

Qua đó, thu thập các nhóm thông tin chung về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp… ); thông tin đặc điểm chuyến đi du lịch (hình thức tổ chức, phương tiện sử dụng, hình thức lưu trú,… ) và đánh giá của khách du lịch về cảnh quan thiên nhiên, môi trường, điều kiện vật chất, dịch vụ của khu, điểm du lịch,...

Ngọc Hà

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.