Điều tra mức chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam

Trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia, Việt Nam sẽ thu thập thông tin về tổng mức chi tiêu và những khoản chi chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia. 

Theo đó, Chương trình điều tra thống kê quốc gia gồm 45 cuộc điều tra, khảo sát trong đó có 3 cuộc Tổng điều tra thống kê quốc gia (Tổng điều tra dân số và nhà ở; Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp; Tổng điều tra kinh tế) và 42 cuộc điều tra thống kê ở các lĩnh vực khác nhau. 

Có 2 cuộc điều tra liên quan đến lĩnh vực du lịch, gồm điều tra thông tin khách du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì; và điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) chủ trì.

Cụ thể, Bộ KH-ĐT sẽ điều tra để thu thập thông tin về tổng mức chi tiêu và những khoản chi tiêu chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam, làm cơ sở tính mức chi tiêu bình quân chung và cơ cấu chi tiêu của khách. Đây cũng là cơ sở để suy rộng ra một số chỉ tiêu chủ yếu về du lịch, xuất khẩu dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu Hệ thống tài khoản quốc gia (SNA) và các yêu cầu khác. 

Đối tượng điều tra là khách quốc tế đang nghỉ tại các cơ sở lưu trú.

Khách sẽ được hỏi về mức chi cho đi lại; ăn uống; lưu trú; tham quan; các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; chi cho y tế và bảo vệ sức khỏe; mua sắm. 

Đồng thời, điều tra sẽ ghi nhận ý kiến của khách quốc tế với cảnh quan thiên nhiên, môi trường, điều kiện vật chất, dịch vụ của các cơ sở lưu trú tại Việt Nam. 

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đạt con số cao nhất về lượng khách và nguồn thu từ du lịch, trong đó khách quốc tế đạt mức kỷ lục với 18 triệu lượt, khách nội địa 85 triệu lượt. Tổng thu toàn ngành đạt 755 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 18,5%.

Số liệu từ Báo cáo thường niên du lịch 2019 của Tổng cục Du lịch cho thấy, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam là 1.074 USD/khách, đi du lịch Việt Nam trong 8,1 ngày, bình quân 132,6 USD/ngày. Thị trường xa có chi tiêu bình quân cho chuyến đi cao hơn do lưu trú dài ngày hơn, lần lượt là Nga (1.830 USD; 15,3 ngày), Anh (gần 1.716 USD; 14,5 ngày), Mỹ (1.571 USD; 12 ngày), Úc (1.542 USD; 12,25 ngày), Pháp (1.443 USD; 12,8 ngày).

Về khách nội địa, khách nghỉ đêm chi tiêu bình quân 5,563 triệu đồng/người, độ dài thời gian chuyến đi là 3,62 ngày, chi tiêu bình quân 1,537 triệu đồng/ngày. 

Tuy nhiên, con số trên đã có nhiều thay đổi sau 3 năm, đặc biệt là khi xảy ra đại dịch Covid-19. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2023, theo đánh giá ban đầu của Tổng cục Du lịch, tuy lượng khách nội địa đi du lịch tăng cao nhưng chủ yếu đi trong ngày, số ngày lưu trú thấp (1-2 ngày), phần lớn chọn ở khách sạn 3 sao, khiến tổng thu từ khách du lịch giảm. Con số ước đạt chỉ 17,5 nghìn tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Một cuộc điều tra khác do Bộ VH-TT&DL chủ trì, sẽ tiến hành thu thập thông tin về khách nội địa nhằm phục vụ biên soạn chỉ tiêu thống kê quốc gia về lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ công tác quản lý, hoạch định chiến lược, quy hoạch vùng và chính sách phát triển du lịch của các cấp, các ngành.

Đối tượng điều tra là khách du lịch nội địa tại các khu, điểm du lịch trong nước. 

Qua đó, thu thập các nhóm thông tin chung về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp… ); thông tin đặc điểm chuyến đi du lịch (hình thức tổ chức, phương tiện sử dụng, hình thức lưu trú,… ) và đánh giá của khách du lịch về cảnh quan thiên nhiên, môi trường, điều kiện vật chất, dịch vụ của khu, điểm du lịch,...

Ngọc Hà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.